Giải U19 Đông Nam Á 2022: U19 Việt Nam để lộ điểm yếu thể lực

Trong trận đấu mở màn với chủ nhà U19 Indonesia, người xem chứng kiến nhiều cầu thủ U19 Việt Nam bị chuột rút phải nằm sân, đặc biệt là ở cuối trận. Theo quan sát, ngay cả những cầu thủ được đánh giá là có thể lực tốt, nhưng trong trận đấu này cũng tỏ ra đuối sức, có những pha xử lý bóng thiếu chính xác và không chiếm được lợi thế trong những pha tranh chấp 1-1 với các cầu thủ U19 Indonesia…

van-truong-va-quoc-viet-co-co-hoi-ghi-ban-nhung-bo-lo-1656822221.jpg
Văn Trường và Quốc Việt có cơ hội ghi bàn nhưng bỏ lỡ

Tuy có được trận hòa không bàn thắng trước chủ nhà U19 Indonesia, nhưng đội tuyển U19 Việt Nam cũng đã để lộ ra điểm yếu về thể lực khi có quá nhiều cầu thủ phải nằm sân do bị chuột rút hoặc đơn giản là đuối sức. Trong trận đấu kéo dài gần 100 phút, các tuyển thủ U19 Việt Nam đã phải vắt kiệt sức lực mới có thể giữ sạch được mành lưới trước áp lực của đối thủ. Tiền vệ Khuất Văn Khang vốn nổi tiếng có nền tảng thể lực tốt nhất, nhì đội cũng không thể duy trì được sức mạnh và tốc độ để theo kịp các tình huống bóng nhanh dẫn đến việc xử lý bóng không tốt, bỏ lỡ các cơ hội. Dù gắng gượng thi đấu đến hết trận, nhưng rõ ràng Khuất Văn Khang và nhiều cầu thủ khác như Quốc Việt, Anh Tú, Văn Trường… đều xuống sức, không thể kiểm soát được thế trận và để đối phương dồn ép liên tục ở cuối trận.

Trên thực tế, huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã phải sử dụng tối đa quyền thay cầu thủ khi nhận thấy một số vị trí trên sân thi đấu chuệch choạc, thậm chí một số cầu thủ còn có dấu hiệu căng cứng ngay trong hiệp 1. Theo ông Nam, việc các cầu thủ U19 Việt Nam liên tục bị chuột rút một phần là do vấn đề tâm lý căng thẳng. “Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên, lại gặp ngay đội chủ nhà rất mạnh, nhiều cầu thủ trẻ chưa bao giờ thi đấu trước áp lực khủng khiếp từ hàng chục ngàn cổ động viên cuồng nhiệt có mặt trên sân Patriot Candrabhaga nên có phần bị tâm lý. Trước trận đấu, tôi cũng đã lường trước việc này và nói chuyện với các cầu thủ nhưng quả thật, khi vào sân thi đấu mới biết rất khó vượt qua”.

tien-ve-khuat-van-khang10-da-vat-kiet-suc-nhieu-lan-phai-nam-san-trong-tran-dau-mo-man-voi-u19-indonesia-1656822295.jpg
Tiền vệ Khuất Văn Khang (10) đã vắt kiệt sức, nhiều lần phải nằm sân trong trận đấu mở màn với U19 Indonesia

Với lợi thế được thi đấu trên sân nhà, U19 Indonesia đã nhập cuộc tốt và thi đấu hưng phấn, đặc biệt nền tảng thể lực của các cầu thủ cũng tốt hơn hẳn U19 Việt Nam nên đã tạo ra thế trận lấn lướt với nhiều cơ hội uy hiếp cầu môn, nhưng đáng tiếc là không ghi được bàn thắng. Rõ ràng, trong một trận đấu mà ngay từ đầu huấn luyện viên Shin Tae-yong chủ động cho các cầu thủ nhà U19 Indonesia tranh chấp bóng quyết liệt, sẵn sàng bung sức và tận dụng ưu thế về thể lực, U19 Việt Nam đã để lộ ra điểm yếu. Điều đáng lo là sau trận đấu này, các cầu thủ U19 Việt Nam chỉ có đúng 1 ngày nghỉ để hồi phục trước khi bước vào trận đấu với đối thủ U19 Philippines chiều ngày 4/7.

Tất nhiên, U19 Philippines không được đánh giá cao như đội chủ nhà U19 Indonesia và thực tế, họ cũng vừa phải nhận thất bại 0-1 trước U19 Thái Lan. Nhưng để chơi tốt và phát huy được hết khả năng, điều quan trọng nhất với các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn là thể lực phải đảm bảo. Chắc chắn, huấn luyện viên Đinh Thế Nam và Ban huấn luyện sẽ phải tìm ra phương án để nhanh chóng khắc phục điểm yếu về thể lực và giải tỏa áp lực tâm lý cho các cầu thủ trẻ. Nằm ở bảng A, đội tuyển U19 Việt Nam sẽ còn phải gặp những đối thủ rất khó chơi khác là U19 Myanmar, đội bóng vừa giành thắng lợi áp đảo 7-0 trước U19 Brunei, ngoài ra còn có U19 Thái Lan, đội bóng không xa lạ với huấn luyện viên Đinh Thế Nam khi hai lần đánh bại tại giải U23 Đông Nam Á. Nhưng gần nhất chính là trận đấu với U19 Philippines ngày chiều 4/7 tới, U19 Việt Nam buộc phải giành chiến thắng để tạo ra lợi thế trong cuộc đua giành vé vào bán kết.

Việt Hưng