Giải Bóng đá U16 Đông Nam Á 2022: Mạo hiểm đá đôi công, U16 Việt Nam thua ngược chờ vé vớt

Có thế trận tốt và bàn thắng vượt lên dẫn trước ngay trong hiệp 1, nhưng vào đầu hiệp 2, thay vì tiếp tục chơi phòng ngự chặt để chờ cơ hội phản công, huấn luyên viên Nguyễn Quốc Tuấn mạo hiểm cho các cầu thủ U16 Việt Nam đẩy cao đội hình, đá đôi công, để chủ nhà U16 Indonesia phản đòn ghi 2 bàn thắng chỉ trong 3 phút và lật ngược tình thế.

u16-viet-nam-thua-nguoc-truoc-chu-nha-u16-indonesia-1659845161.jpg
U16 Việt Nam thua ngược trước chủ nhà U16 Indonesia

Trong một trận đấu quyết định tấm vé vào bán kết, các cầu thủ U16 Việt Nam đã nhập cuộc rất tốt với lối đá phòng ngự rất chắc chắn và hóa giải gần như toàn bộ các đường lên bóng tấn công của chủ nhà U16 Indonesia. Cuối hiệp 1, trong tình huống phản công nhanh, bóng từ giữa sân được chuyền thẳng vào khu vực 16m50 để tiền đạo Long Vũ bứt phá tốc độ, trung vệ Subarja buộc phải phạm lỗi khiến chủ nhà U16 Indonesia phải chịu quả phạt 11m. Đội trưởng Công Phương đã tận dụng tốt cơ hội ghi bàn đưa U16 Việt Nam vượt lên dẫn trước.

Thi đấu dưới áp lực liên tục từ hàng chục nghìn cổ động viên Indonesia trên các khán đài, nhưng các cầu thủ U16 Việt Nam đã cho thấy được bản lĩnh tuyệt vời với tinh thần quyết tâm rất cao, không ngại va chạm và tranh cướp bóng quyết liệt khắp mặt sân. U16 Indonesia dù cầm bóng, tổ chức tấn công nhiều hơn nhưng không tạo ra được cơ hội đáng kể nào trong hiệp 1 khi hàng phòng ngự đội tuyển U16 Việt Nam chơi kín kẽ ở trung lộ và bị chặt các đường lên bóng từ hai biên, buộc các cầu thủ chủ nhà phải sử dụng những cú sút xa không nguy hiểm.

Đang có một thế trận tốt, lại có bàn thắng dẫn trước đối thủ, nhưng sau giờ nghỉ, U16 Việt Nam lại bất ngờ thay đổi chiến thuật, mạo hiểm đẩy cao đội hình để đá đôi công với chủ nhà và gần như ngay lập tức phải trả giá đắt bằng 2 bàn thua chóng vánh. Phút 52, từ quả tạt bổng bên cánh trái vào trước cầu môn, Purwanto đánh đầu ở góc hẹp gỡ hòa cho U16 Indonesia và chỉ 2 phút sau, đến lượt Asyura dùng tốc độ thoát xuống đối mặt thủ môn Đình Hải và ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1.

Hai bàn thắng liên tiếp khiến toan tính mạo hiểm của huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn sụp đổ và đẩy U16 Việt Nam vào thế bất lợi. Dù đã nỗ lực thi đấu tới phút cuối và thực tế, U16 Việt Nam cũng đã có được tình huống đưa được bóng vào lưới U16 Indonesia ở phút cuối trận, nhưng trọng tài không công nhận vì cho rằng cầu thủ Công Hậu đã phạm lỗi với thủ môn U16 Indonesia trong pha bóng áp sát khung thành. Ngoài ra, huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn còn phải nhận thêm thẻ vàng sau những phản ứng ngoài đường biên.

u16-viet-nam-buoc-phai-cho-ket-qua-bang-c-de-nuoi-hy-vong-vao-ban-ket-1659845038.jpg
U16 Việt Nam buộc phải chờ kết quả bảng C để nuôi hy vọng vào bán kết

Thua ngược một cách đáng tiếc trước chủ nhà U16 Indonesia, đội tuyển U16 Việt Nam buộc phải trông chờ vào tấm vé vớt dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Hiện tại, bảng B gần như đã ngã ngũ khi hai đội đang dẫn đầu là U16 Timor Leste và U16 Thái Lan có cùng 4 điểm và phải gặp nhau ở lượt trận cuối. Trong khi đó, U16 Lào với 2 điểm chỉ còn gặp đội bét bảng U16 Brunei trong trận đấu thủ tục. Đội tuyển U16 Việt Nam sẽ giành quyền đi tiếp ở vị trí nhì bảng A trong trường hợp một trong hai đội bóng đang dẫn đầu tại bảng C là U16 Myanmar hoặc U16 Malaysia không thắng ở lượt trận cuối cùng diễn ra chiều 8/8. U16 Malaysia sẽ gặp đội cuối bảng U16 Australia, đã bị loại trong khi U16 Myanmar (4 điểm) phải quyết đấu với U16 Campuchia hiện đang có 3 điểm để tìm kiếm cơ hội đi tiếp.

U16 Việt Nam sẽ bị loại sớm trong trường hợp cả hai đội U16 Malaysia và U16 Myanmar đều thắng ở lượt cuối để cùng về đích với 7 điểm. Trên lý thuyết thì U16 Campuchia vẫn còn cơ hội, nhưng để đánh bại U16 Myanmar nhưng tỉ số cách biệt 8 bàn là chuyện viển vông. Với U16 Việt Nam, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn đã bỏ lỡ cơ hội tự quyết định và không còn nhiều cơ hội khi phải chờ vận may qua tay kẻ khác.

Việt Hưng