Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025: Hướng tới một tương lai phát triển bền vững

Năm 2025 là dấu mốc kỷ niệm 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, cũng là năm đánh dấu lần thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức. Đặc biệt, việc tổ chức Giải thưởng Du lịch năm 2025 sau 5 năm gián đoạn vì đại dịch Covid có ý nghĩa thiết thực trong việc tôn vinh, động viên nỗ lực của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã xuất sắc vượt qua khó khăn trong tình hình kinh tế biến động những năm qua. 

cuc-truong-sieu-1758591338.jpg
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh trao đổi với các phóng viên báo chí tại buổi họp báo

Ngày 22/9/2025, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Thị Phương Thảo và Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ đồng chủ trì buổi họp báo.

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UNTourism) tại báo cáo 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng khách quốc tế hàng đầu thế giới (đạt 21%). 

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Du lịch Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024), phục vụ khoảng 106 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 707 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng trong Báo cáo đánh giá về chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố. 

Kết quả ấn tượng đó có được là nhờ có sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc ban hành các giải pháp, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành Du lịch. 

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng đã nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các Bộ, Ban, ngành; sự chủ động vào cuộc của các địa phương, hiệp hội cùng sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí, đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp du lịch trong việc tạo ra các sản phẩm mới, hấp dẫn, chất lượng dành cho du khách quốc tế và trong nước.

anh-sieu-1758591362.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi họp báo

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng danh giá nhất của ngành Du lịch Việt Nam, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức, các cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân, thể hiện vai trò to lớn của ngành Du lịch trong đời sống kinh tế - xã hội.

Năm 2025 là dấu mốc kỷ niệm 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, cũng là năm đánh dấu lần thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức. Đặc biệt, việc tổ chức Giải thưởng Du lịch năm 2025 sau 5 năm gián đoạn vì đại dịch Covid có ý nghĩa thiết thực trong việc tôn vinh, động viên nỗ lực của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã xuất sắc vượt qua khó khăn trong tình hình kinh tế biến động những năm qua. 

Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 được tổ chức vào đúng ngày Du lịch Thế giới 27/9 với thông điệp hưởng ứng chuyển đổi Du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc UN Tourism phát động. Đây là dịp quan trọng nhằm lan tỏa thông điệp về vai trò của du lịch như một động lực thúc đẩy tăng trưởng công bằng, có trách nhiệm với môi trường và hướng tới một tương lai phát triển bền vững.

Theo Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu, Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 sẽ lựa chọn, tôn vinh đúng, thích đáng các tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở cung ứng dịch vụ phục vụ khách du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao, có đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân, thể hiện vai trò to lớn của ngành Du lịch trong đời sống kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh du lịch và các đơn vị liên quan đến du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm du lịch để thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. 

Thúc đẩy đầu tư vào giáo dục nghề du lịch - khách sạn - lữ hành một cách bài bản và có chiều sâu. Khuyến khích đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, và nâng cao chuẩn nghề nghiệp theo hướng hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch - yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của Ngành. 

quang-canh-1758591393.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 cũng tôn vinh các đơn vị làm tốt công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khuyến khích các hoạt động có ích cho cộng đồng; Nâng cao khả năng hội nhập quốc tế, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế và Tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch lựa chọn sử dụng dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 sẽ vinh danh các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu, gồm: Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất; Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất; Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất; Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất; Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất; Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất; Sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành Du lịch; Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 được tổ chức theo Luật Thi đua khen thưởng mới; đề án, quy chế tổ chức giải thưởng đã được đăng tải công khai và rộng rãi trên các website của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Tiêu chí đề ra mang tính khách quan, căn cứ theo từng hạng mục, đánh giá rõ ràng. Hồ sơ của các đơn vị tham gia có sự xác nhận của cơ quan quản lý địa phương, phản ánh đúng năng lực của các doanh nghiệp về chỉ tiêu lượng khách, doanh thu, khen thưởng, xử phạt nếu có.

"Các doanh nghiệp, đơn vị tham gia Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay có sự đa dạng về quy mô kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt, có những hạng mục của Giải thưởng rất phù hợp với quy mô của các doanh nghiệp, đơn vị nhỏ và vừa như trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch cộng đồng, doanh nghiệp sáng tạo…", Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

ho-guom-1758591598.jpg
Hồ Gươm được mệnh danh là viên ngọc sáng của Thủ đô Hà Nội, là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước (Ảnh:st)

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, xu hướng phát triển của du lịch hiện nay là hướng đến du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo... Chính vì vậy, đây cũng là những tiêu chí được lồng ghép xuyên suốt trong các hạng mục Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay.

Bên cạnh đó, du lịch golf Việt Nam luôn là sản phẩm được thế giới đánh giá cao, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế du lịch. Hạng mục "Sân golf phục vụ khách du lịch tốt nhất" cũng là một trong những giải thưởng quan trọng, khẳng định ưu thế của sản phẩm du lịch gôn trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng cho biết, Giải thưởng năm nay cũng sẽ tôn vinh vai trò quan trọng, đồng hành của cơ quan báo chí truyền thông với sự phát triển của du lịch Việt Nam. Trong thời gian qua, nhờ sự truyền thông, quảng bá tích cực của các đơn vị báo chí, hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam đã được truyền tải rộng khắp trong và ngoài nước, nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch có sự phục hồi ngoạn mục, đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch, được Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước. Việt Nam cũng được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là điểm đến du lịch có sự phục hồi cao nhất trong khu vực ASEAN với mức 98% so với trước dịch. 

PV