Giải Rowing máy vô địch quốc gia 2023: Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ nhất toàn đoàn

Sau 2 ngày thi đấu (9 và 10/12), giải Rowing máy vô địch quốc gia 2023 đã kết thúc tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 3 (thành phố Hồ Chí Minh). Với 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, đoàn thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ nhất Bảng tổng sắp của giải.

rowing-may-3-1702222356.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh giành vị trí nhất toàn đoàn

Tham dự giải Rowing máy vô địch quốc gia 2023 có 116 vận động viên đến từ 12 đơn vị gồm: Bạc Liêu, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Quảng Trị, Tiền Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Trong số này có nhiều vận động viên là thành viên của tuyển Rowing quốc gia như: Đinh Thị Hảo, Trần Thị Thu Hằng, Nhữ Đình Nam… Tranh tài ở 12 nội dung thi đấu mở và thi đấu hạng nhẹ đơn nam - nữ, đồng đội nam - nữ, đồng đội hỗn hợp tiếp sức, đồng đội hỗn hợp tính giờ 500m.

Khác với Rowing truyền thống thi đấu trên sông, hồ, giải Rowing máy vô địch quốc gia diễn ra hoàn toàn ở trong nhà.

Các vận động viên cũng không sử dụng thuyền truyền thống mà tranh tài 100% thông qua hệ thống máy mô phỏng. Máy tính và các cảm biến sẽ thu thập dữ liệu để giúp trọng tài xác định người thắng cuộc.

Hành trình thi đấu và kết quả của vận động viên hiển thị trực tiếp trên màn hình giả định, qua đó, giúp các vận động viên điều chỉnh tốc độ kéo để đạt thành tích tốt nhất. Nói đúng hơn, giải Rowing máy vô địch quốc gia năm 2023 là cuộc tranh tài về hình thức tập luyện Rowing trên máy, một phương thức bổ trợ về kỹ thuật và thể lực cho các tay chèo của môn Đua thuyền Rowing.

rowing-may-1702222373.jpg
Giải Rowing máy vô địch quốc gia diễn ra hoàn toàn ở trong nhà

Giải Rowing máy vô địch quốc gia năm 2023 nhằm thúc đẩy việc phát triển phong trào tập luyện môn Rowing trong cả nước, tạo cơ hội cho các vận động viên có điều kiện thi đấu, nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả, chất lượng đào tạo, huấn luyện vận động viên và chuẩn bị lực lượng tích cực hội nhập với phong trào Rowing ở châu Á và quốc tế cùng với các sự kiện, Đại hội Thể thao chính thức khác.

Sau 2 ngày thi đấu, thành phố Hồ Chí Minh giành vị trí nhất toàn đoàn với 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Hải Dương xếp nhì với 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Hạng ba thuộc về Đà Nẵng với 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Ông Nguyễn Hải Đường - Tổng Thư ký Liên đoàn Rowing Việt Nam - cho biết: Ở kỳ Olympic 2024, Liên đoàn Rowing Thế giới sẽ đưa vào nội dung mới là Rowing biển. Sau đó, họ sẽ lên kế hoạch để đưa nội dung Rowing máy vào thi đấu tại Olympic 2028.

Từ năm 2013, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đã đưa giải Rowing máy vào hệ thống thi đấu quốc gia chính thức hàng năm. Đây còn là phương thức bổ trợ về kỹ thuật và thể lực cho các vận động viên đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng.

Đ.H