Giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025: Chỉ còn 9 đội tranh suất thăng hạng

Long An, Định Hướng Phú Nhuận và Khánh Hòa xác nhận, không tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025 do gặp khó khăn về tài chính và cả những biến động hậu trường…

vff-11-1-1724120900.jpg
Câu lạc bộ Định Hướng Phú Nhuận giành vé lên chơi ở giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025, nhưng niềm vui của các cầu thủ "ngắn chẳng tày gang"

Ngay sau khi giành vé lên chơi ở giải hạng Nhất, câu lạc bộ  Định Hướng Phú Nhuận đã nảy sinh những mâu thuẫn nội bộ cộng với những khó khăn trong việc huy động tài trợ và tìm nguồn kinh phí duy trì hoạt động nên đã quyết định, không đăng ký tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025. 

Định Hướng Phú Nhuận giành suất lên thi đấu tại giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025 sau khi đánh bại Kon Tum 2-0 ở trận play-off diễn ra tại Hà Tĩnh hồi tháng 6. Tuy nhiên, khác với đội bóng cùng thành phố, câu lạc bộ Trẻ thành phố Hồ Chí Minh sau khi giành quyền lên hạng đã đổi tên thành Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh và đổi đời nhờ được LPBank tài trợ, chi tiền mua sắm hàng loạt cầu thủ tên tuổi về nâng cấp đội hình để theo đuổi mục tiêu lên chơi ở V.League, Định Hướng Phú Nhuận thậm chí còn chưa biết có thể duy trì đội bóng để thi đấu ở giải hạng Ba hay không? 

dongnai-longan2023-24-02-1724121179.jpg
Sau Cần Thơ, tới lượt Long An phải rút khỏi giải hạng Nhất vì khó khăn tài chính khiến Bóng đá Đồng bằng sông Cửu Long càng trở nên hiu hắt

Cùng cảnh khó khăn, đội bóng giàu truyền thống bậc nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Long An - cũng đã quyết định rút lui với lý do không lo đủ kinh phí hoạt động sau khi được trả về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau khi tiếp nhận, đội bóng Long An sẽ được sắp xếp, tổ chức lại với lực lượng chủ yếu là lứa cầu thủ U21 để tham dự các giải bóng đá phong trào, cụ thể là giải hạng Nhì, hạng Ba.  

Hôm 19/8 cũng là hạn chót để các đội bóng đăng ký tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025. Ngoài 2 câu lạc bộ Định Hướng Phú Nhuận và Long An thì đội bóng vừa xuống hạng là Khánh Hòa cũng không có câu trả lời dứt khoát sau khi đã thanh lý hàng loạt hợp đồng với các cầu thủ có mong muốn ra đi. Ngoài ra, Khánh Hòa đang chịu án phạt cấm chuyển nhượng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và chưa biết đội bóng phố Biển có xuống thi đấu ở giải hạng Ba hay tự giải tán như trường hợp của Than Quảng Ninh sau khi tuyên bố phá sản.

khanhhoa-quangnam2023-24-02-1724121500.jpg
Khánh Hòa đang đối diện nguy cơ phải tuyên bố phá sản để giải quyết nợ nần như Quảng Ninh từng làm

Việc có tới 3 đội bóng không đăng ký tham dự khiến giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025 chỉ còn 9 đội bóng góp mặt, tranh 1 suất thăng hạng trực tiếp và suất đá play-off dành cho đội á quân. Trong khi đó, do chỉ còn 9 đội nên nhiều khả năng sẽ không còn suất xuống hạng Nhì mùa tới.

Theo đúng lộ trình của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thì tới mùa giải 2025-2026, giải hạng Nhất sẽ phải có đủ 14 đội tham dự để “cân đối” với V.League. Tuy nhiên, đường đến đích xem ra ngày càng xa thậm chí có dấu hiệu lạc hướng khi mùa trước, giải hạng Nhất có 11 đội thì mùa này lại chỉ còn nhõn 9 đội.

Hồi đầu tháng 8, VFF và VPF đã công bố hợp đồng với Nhà tài trợ của giải hạng Nhất Quốc gia 2024-2025 với thương hiệu Bia Sao Vàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước giải khát Sao Vàng sau 2 mùa bóng trước đó đã đồng hành cùng sân chơi này. Tuy nhiên, Lễ bốc thăm, xếp Lịch thi đấu đã phải hoãn lại để chờ các đội bóng hoàn tất thủ tục đăng ký. VPF thậm chí đã có dự định sẽ hỗ trợ tài chính cho các đội bóng đang gặp khó khăn và tìm mọi cách để hy vọng duy trì số lượng các đội bóng tham dự, nhưng rút cuộc vẫn có tới 3 đội phải bỏ giải. 

Đan Phượng