Giải hạng Nhất Quốc gia 2023-2024: SHB Đà Nẵng thay Chủ tịch, đổi tên sân và chờ… thăng hạng

Đội bóng vừa xuống hạng thay ngay Chủ tịch câu lạc bộ và kiến nghị đổi tên sân vận động Hòa Xuân thành… sân Chi Lăng, như tên gọi cũ của sân bóng đã bị "phân lô, xẻ thịt".

san-chi-lang-bi-dem-ban-cho-tap-doan-thien-thanh-xe-thit-phan-lo-tu-nam-2010-1697423781.jpg
Sân Chi Lăng bị đem bán cho tập đoàn Thiên Thanh "xẻ thịt, phân lô" từ năm 2010

Tại Lễ xuất quân mùa bóng 2023-2024, tân Chủ tịch câu lạc bộ SHB Đà Nẵng, ông Lê Văn Hiểu đã đưa ra đề xuất, lấy lại tên của sân vận động Chi Lăng để thay cho tên gọi sân Hòa Xuân, vốn không có nhiều ý nghĩa

Sân Chi Lăng vốn là nơi chôn dấu nhiều kỷ niệm của bóng đá Đà Nẵng. Năm 2010, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định đem bán với giá 1.400 tỷ đồng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh để biến sân vận động cũ thành Khu phức hợp thương mại - dịch vụ hoành tráng giữa trung tâm thành phố. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục sang tên, đổi chủ Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh đã “xẻ thịt” sân vận động Chi Lăng ra thành 10 khu đất và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty con đem đi thế chấp ngân hàng để vay trên 4.000 tỷ đồng. Phạm Công Danh sau đó đã bị bắt và sân Chi Lăng bị bỏ hoang suốt chục năm trời, trở thành nỗi đau khó tả của người hâm mộ bóng đá và người dân Đà Nẵng.

nguoi-ham-mo-da-nang-van-luu-luyen-voi-ten-goi-chi-lang-1697424312.jpg
Người hâm mộ Đà Nẵng vẫn lưu luyến với tên gọi Chi Lăng

Sân Chi Lăng không chỉ từng là điểm hẹn của người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng mà còn là chứng tích lịch sử. Sau khi bị đem bán, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư 300 tỷ đồng để xây dựng sân vận động mới tại phường Hòa Xuân quận Cẩm Lệ. Cái tên sân vận động Hòa Xuân vì thế cũng đã gắn bó với người hâm mộ bóng đá sông Hàn và câu lạc bộ SHB Đà Nẵng từ mùa giải 2017. Sân Chi Lăng đã trở thành dĩ vãng với kết cục đáng buồn khi bị đem bán, xẻ thịt và bỏ hoang hơn chục năm trời giờ sắp được lấy làm tên gọi để “tiếp lửa” cho sân Hòa Xuân sau khi đội bóng SHB Đà Nẵng phải xuống chơi ở giải hạng Nhất. Huấn luyện viên Trương Việt Hoàng nhận chỉ tiêu, đưa đội bóng quay trở lại V.league ngay ở mùa giải 2023-2024, dù hạng Nhất mùa tới chỉ có 1 suất lên hạng và 1 suất đá play-off.

san-hoa-xuan-nam-tren-dia-ban-phuong-hoa-xuan-cam-le-duoc-dau-tu-xay-moi-voi-kinh-phi-300-ty-dong-1697423988.jpg
Sân Hòa Xuân nằm trên địa bàn phường Hòa Xuân - quận Cẩm Lệ được đầu tư xây mới với kinh phí 300 tỷ đồng

SHB Đà Nẵng đã thay mới gần như toàn bộ, từ Chủ tịch câu lạc bộ, huấn luyện viên trưởng, tới dàn cầu thủ nội để quyết lấy vé thăng hạng, giờ lại muốn đổi tên cả sân vận động cho thêm phần khí thế. Người hâm mộ bóng đá sông Hàn đã chứng kiến nhiều bể dâu, buồn - vui với bóng đá Đà thành dù vẫn lưu luyến với tên gọi Chi Lăng, nhưng lại lăn tăn khi nghĩ tới cảnh sân Hòa Xuân mượn lại tên gọi Chi Lăng nghe chừng gượng gạo quá.

Việt Hưng