Giải hạng Nhất Quốc gia 2023-2024: Chờ màn đấu trí của các cựu tuyển thủ quốc gia

Chưa bao giờ giải hạng Nhất Quốc gia lại được giới chuyên môn và người hâm mộ chờ đợi đến như vậy. Vào chiều nay (21/10), sẽ khai mạc mùa giải năm nay.

Ở ngày khai mạc, giải hạng Nhất Quốc gia 2023-2024 sẽ có 2 trận đấu giữa Hòa Bình - Bình Phước (15 giờ, FPT Play truyền hình trực tiếp) và SHB Đà Nẵng - Huế (17 giờ, FPT Play truyền hình trực tiếp).

Cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Hòa Bình và Bình Phước thật ra sẽ không có gì đáng nói nếu như không có cuộc đấu trí trên băng ghế huấn luyện giữa 2 cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Anh Đức và Phạm Thành Lương.

anhduc-1697849922.jpg
Cựu tuyển thủ Nguyễn Anh Đức (áo trắng) trong vai trò huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Bình Phước. Ảnh: Như Huy

Bình Phước được đầu tư mạnh bằng việc thay đổi hơn nửa đội hình trước thềm mùa giải 2023-2024, có chuyến làm khách trên sân của Hòa Bình. Trận cầu được dự báo đầy khó khăn với đội bóng miền Đông Nam bộ, khi sẽ thử thách sự hòa nhập giữa các tân binh cùng tân huấn luyện viên Nguyễn Anh Đức. Bên kia chiến tuyến, Hòa Bình giữ lại bộ khung đã thi đấu thăng hoa ở mùa giải 2023 để duy trì tính ổn định. Đồng thời, đại diện đến từ miền Bắc cũng kỳ vọng vào màn ra mắt của cựu tuyển thủ Phạm Thành Lương khi chuyển sang vai trò huấn luyện viên trưởng sẽ thổi luồng gió mới cho câu lạc bộ.

Nhưng cho dù thế nào, đó cũng là cuộc đối đầu đáng chờ đợi giữa hai cựu tuyển thủ nổi tiếng của bóng đá Việt Nam - điều hiếm thấy ở các giải hạng nhất trước đây.

thanhluong-1697849890.jpeg
Huấn luyện viên Phạm Thành Lương (áo trắng) trên băng ghế chỉ đạo của câu lạc bộ Hòa Bình. Ảnh: Hòa Bình FC

Sự xuất hiện của Đồng Tháp và Đồng Nai ở giải hạng nhất 2023-2024 cũng rất đáng chờ đợi. Câu lạc bộ Đồng Tháp từng 2 lần vô địch quốc gia năm 1989 và 1996, giành hạng Ba V.League 2010. Đây cũng là địa phương nổi tiếng trong đào tạo bóng đá trẻ. Nhưng bao năm qua, đội bóng xứ sen hồng cứ "trôi nổi" giữa giải hạng nhất, hạng nhì và hạng nhất. Trở lại sân chơi quen thuộc sau 3 năm vắng mặt là thách thức không nhỏ cho thầy trò huấn luyện viên Bùi Văn Đông. Đặc biệt là khi để hậu vệ trái tuyển thủ quốc gia Võ Minh Trọng về B.Bình Dương.

Tương tự, sự trở lại bóng đá chuyên nghiệp của câu lạc bộ Đồng Nai sau 6 năm cũng gây nhiều chú ý. Đội bóng Đồng Nai từng có 3 năm chơi ở V.League trước khi rớt hạng vào năm 2015 sau vụ án 6 cầu thủ dàn xếp tỉ số ở V.League 2014. Xếp hạng 4 giải hạng Nhất mùa giải 2016, câu lạc bộ Đồng Nai giải thể vì không có kinh phí hoạt động. Trở về với điểm xuất phát ban đầu với giải hạng Ba năm 2017, phải sau 3 mùa, câu lạc bộ Đồng Nai mới "leo" lên được hạng nhì. Và giờ là trở lại giải hạng Nhất 2023-2024.

dtfc-1697850091.jpeg
Đồng Tháp vừa thăng hạng sẽ gặp Đồng Nai ở TP. Biên Hòa. Ảnh: Đồng Tháp FC

Việc Đà Nẵng và Huế đụng nhau ngay trận “mở bát” của mùa giải mới ít nhất sẽ hút được mặt truyền thông, bởi tái hiện lại những trận derby đèo Hải Vân đầy sôi động nhưng cũng không kém phần ân oán giữa 2 đội trong quá khứ. Song, giai thoại ấy đã trở thành một phần lịch sử của bóng đá Việt Nam, còn hiện tại thì cán cân về sức mạnh nghiêng hẳn hoàn toàn về Đà Nẵng. Đội bóng sông Hàn không chỉ có lợi thế được trên sân nhà, mà còn sở hữu chất lượng đội hình được xem vượt trội so với mặt bằng chung ở giải hạng Nhất năm nay.

Đó là sự xuất hiện của huấn luyện viên Trương Việt Hoàng, nhà cầm quân dạn dày kinh nghiệm từng đưa Viettel FC vô địch V.League 2020, bên cạnh các tân binh Nguyễn Minh Quang (vô địch giải U23 Đông Nam Á), Nguyễn Hữu Dũng (Thanh Hóa), Trịnh Hoa Hùng (Hải Phòng)... được kỳ vọng tăng “chất thép” cho bộ khung chính Đà Nẵng vốn không có nhiều xáo trộn so với V.League 2023.

tvh-1697850247.jpeg
Thầy trò huấn luyện viên Trương Việt Hoàng tự tin bước vào giải. Ảnh: SHB Đà Nẵng FC

Bên kia đèo Hải Vân, không có tham vọng thăng hạng và cũng khó rớt hạng, nên Huế vẫn duy trì mục tiêu... đá cầm chừng để duy trì phong trào địa phương. Vì thế, sẽ không có gì bất ngờ nếu Đà Nẵng ca khúc khải hoàn trên sân Hòa Xuân. Nhưng điều mà giới mộ điệu quan tâm là màn “chào sân” của thầy trò Trương Việt Hoàng phải thật sự hoàn hảo để có thể hy vọng vào một giải căng tràn sức sống từ đội bóng “con cưng”.

Lịch thi đấu vòng 1 giải hạng Nhất quốc gia 2023-2024

Hòa Bình - Bình Phước (15 giờ, ngày 21/10)

Đà Nẵng - Huế (17 giờ, ngày 21/10)

Phù Đổng Ninh Bình - Long An (16 giờ, ngày 22/10)

Phú Thọ - Bà Rịa - Vũng Tàu (16 giờ, ngày 22/10)

Đồng Nai - Đồng Tháp (17 giờ, ngày 22/10)

PVF-CAND nghỉ thi đấu

Trang Trang