Giải hạng Nhất 2023: Sài Gòn mãi võ xứ hoa đào

Câu lạc bộ Sài Gòn sau khi phải xuống chơi ở giải hạng Nhất đã thanh lý toàn bộ hợp đồng với cầu thủ và Ban huấn luyện, chỉ còn mỗi “môn bài” tính bán nốt cho Lâm Đồng. Tuy nhiên, do trục trặc trong thủ tục sang tên nên dù đã đổi chủ vẫn phải mang phiên hiệu cũ lên… mãi võ xứ hoa đào.

cau-lac-bo-sai-gon-se-mang-suat-thi-dau-o-giai-hang-nhat-len-gop-vui-tai-da-lat-1677039698.jpg
Câu lạc bộ Sài Gòn sẽ mang suất thi đấu ở giải hạng Nhất lên góp vui tại Đà Lạt

Chuyện thay tên đổi áo, mua bán suất chuyên nghiệp vốn là “đặc sản” của V.League, sinh ra lắm chuyện bi-hài. Câu lạc bộ Sài Gòn chính là sản phẩm được “sang tay” nhiều nhất. Mùa bóng 2010, sau khi giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất năm 2010, đội bóng trẻ của Viettel được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Thể thao T&T và đổi tên đội bóng thành Câu lạc bộ Hà Nội. Hai năm sau, Hà Nội giành quyền thăng hạng nhưng không được thi đấu ở V.League vì có chung chủ sở hữu với câu lạc bộ Hà Nội T&T. Tới năm 2023, câu lạc bộ Hà Nội lại được “sang tên” cho Công ty Cổ phần phát triển bóng đá Hà Nội do ông Nguyễn Giang Đông, bố vợ của tiền đạo Nguyễn Văn Quyết và trung vệ Đỗ Duy Mạnh làm Chủ tịch.

Góp mặt ở V.League từ mùa bóng 2016, nhưng câu lạc bộ Hà Nội chỉ thi đấu vài vòng ở sân Hàng Đẫy rồi bất ngờ xin chuyển “hộ khẩu” vào thành phố Hồ Chí Minh, lấy sân Thống Nhất làm sân nhà và đổi tên thành Sài Gòn FC. Sau nhiều lần “tái cơ cấu” tới mùa giải 2020, Sài Gòn FC do ông Trần Hòa Bình làm Chủ tịch đã quyết định hợp tác với câu lạc bộ Tokyo FC đang thi đấu ở J.League và chiêu mộ hàng loạt cầu thủ cùng đội ngũ chuyên gia, huấn luyện viên đến từ xứ sở mặt trời mọc. Sài Gòn FC cũng có kế hoạch gửi các cầu thủ trẻ sang thi đấu tại Nhật Bản để học hỏi và phát triển sự nghiệp, nhưng đáng tiếc kế hoạch nửa vời bị đổ bể khiến ông Trần Hòa Bình phải từ chức.

Sài Gòn FC thực sự lâm vào khủng hoảng ở mùa giải 2022 khi liên tục “cầm đèn đỏ” và phải nhận tấm vé duy nhất xuống chơi ở giải hạng Nhất. Ngay sau trận đấu cuối cùng trên sân Thống Nhất, câu lạc bộ đã thanh lý gần như tất cả hợp đồng với các thành viên đội bóng và chỉ giữ lại tên gọi để tiếp tục rao bán. Trước thềm mùa bóng 2023, có tin Sài Gòn FC sẽ chuyển giao suất thi đấu ở giải hạng Nhất 2023 cho Lâm Đồng. Trước đó, địa phương đã đầu tư lớn cho đội bóng đang thi đấu tại giải hạng Nhì, mời danh thủ Issawa Singthong, đồng hương của Kiatisuk sang dẫn dắt đội bóng và tiến hành nâng cấp, cải tạo lại sân Đà Lạt.

san-da-lat-vua-duoc-nang-cap-cai-tao-tro-thanh-san-nha-cua-sai-gon-fc-o-giai-hang-nhat-1677039865.jpg
Sân Đà Lạt vừa được nâng cấp, cải tạo trở thành sân nhà của Sài Gòn FC ở giải hạng Nhất

Việc mua lại suất chơi ở giải hạng Nhất của Sài Gòn FC có thể giúp Lâm Đồng “đốt cháy giai đoạn” dù thực tế, lực lượng vẫn chỉ là các cầu thủ chơi ở giải hạng Nhì, giờ được thay áo mới với tên gọi Sài Gòn để thi đấu ở giải hạng Nhất. Sở dĩ có chuyện khôi hài, bởi Sài Gòn không kịp hoàn tất thủ tục “sang tên” theo quy định của Liên đoàn bóng đá Việt Nam trong thời hạn 60 ngày trước giờ bóng lăn.

Giải hạng Nhất 2023 sau nhiều lần trì hoãn chờ các đội bóng đăng ký tham dự, sẽ khởi tranh vào đầu tháng 4 tới với 11 đội tham dự. Công ty Cổ phần bóng đá Chuyên nghhiệp Việt Nam sẽ tiến hành bốc thăm, xếp lịch thi đấu vào chiều nay, ngày 22/3. Câu lạc bộ Sài Gòn xác nhận sẽ tham dự cả giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia 2023, nhưng chuyển lên thi đấu tại Đà Lạt, trong khi câu lạc bộ Cần Thơ không tìm được nhà tài trợ đã xin rút.

Việt Hưng