Giải hạng Nhất 2022: Cháu ông Dương Văn Hiền lại tạo sóng tại Nha Trang

Trọng tài Dương Hữu Phúc, cháu ruột của Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền đã có quyết định gây tranh cãi, thổi phạt đền ở phút cuối của trận đấu tại Nha Trang, giúp đội chủ nhà Khánh Hòa giành thắng lợi 1-0 trước Phú Thọ để vượt lên dẫn đầu giải hạng Nhất cùng với Công An Nhân Dân. 

Tình huống bóng diễn ra ở phút 88, tiền đạo Lê Thanh Bình của Khánh Hòa đi bóng vào khu vực 16m50 và hậu vệ Trương Ngọc Mười đã có có động tác che chắn bóng hợp lệ để ngăn cản. Tuy nhiên, trọng tài Dương Hữu Phúc lại bất ngờ thổi phạt đền cho Khánh Hòa trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ đội khách. Huấn luyện viên Vũ Như Thành và toàn bộ Ban huấn luyện của đội Phú Thọ lập tức phản ứng gay gắt khiến ông Phúc phải chạy ra tận đường piste để rút thẻ phạt. Sau khi phạt thẻ vàng với một trợ lý huấn luyện viên, ông Phúc quay lại rút ra chiếc thẻ đỏ cầm trên tay, nhưng chỉ dọa chứ không phạt ai.

trong-tai-duong-huu-phuc-rut-the-vang-phat-mot-thanh-vien-ban-huan-luyen-phu-tho-vi-loi-phan-ung-1665456815.jpg
Trong tài Dương Hữu Phúc rút thẻ vàng phạt một thành viên Ban huấn luyện Phú Thọ vì lỗi phản ứng

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, trọng tài Dương Hữu Phúc đã mắc lỗi nhận định nghiêm trọng và làm thay đổi kết quả của trận đấu giữa Khánh Hòa và Phú Thọ, khi tỷ số đang là 0-0 và trận đấu sắp bước vào phút bù giờ, thổi phạt đền như thế khác gì tặng cho đội chủ nhà bàn thắng để có trọn vẹn 3 điểm, duy trì lợi thế trong cuộc đua thăng hạng. Cụ thể, trong tình huống thổi phạt 11m, trọng tài Dương Hữu Phúc có vị trí quan sát thuận lợi nhưng vẫn nhận định sai khiến Phú Thọ bị thua oan.

Giải hạng Nhất 2022 đang bước vào chặng đua nước rút mang tính quyết định đến mục tiêu cuối mùa giải của các đội bóng. Với 3 điểm vừa có được, Khánh Hòa tiếp tục duy trì được lợi thế khi có cùng 33 điểm với Công An Nhân Dân để đồng hành ở ngôi đầu, hơn Phố Hiến 1 điểm và Quảng Nam 3 điểm. Phía trước chỉ còn 4 vòng đấu và trong bối cảnh các đội bóng đang so kè, cạnh tranh quyết liệt từng điểm thì các quyết định không chính xác của trọng tài có thể khiến cuộc đua chuyển hướng.

pha-ty-de-che-chan-bong-hop-le-cua-hau-ve-truong-dinh-muoi-phu-tho-bi-bat-trong-tai-bat-loi-va-thoi-phat-den-o-phut-cuoi-tran-khien-phu-tho-thua-0-1-1665456669.jpg
Pha tỳ đè, che chắn bóng hợp lệ của hậu vệ Trương Đình Mười bị trọng tài bắt lỗi và thổi phạt đền ở phút cuối trận khiến Phú Thọ thua 0-1

Vòng đấu tới, đội đầu bảng Công An Nhân Dân sẽ trở lại sân nhà để tiếp đón Bà Rịa Vũng Tàu, trong khi Quảng Nam, Khánh Hòa, Phố Hiến đều phải tới làm khách tại Huế, Việt Trì và Hà Nội. Hai suất vé thăng hạng mùa này sẽ chỉ còn xoay quanh 4 đối thủ đang nằm trong top đầu và được quyết định ở những vòng đấu tới. Trong khi ở cuối bảng, suất xuống hạng đã được “quy hoạch” cho Bình Phước và Đắc Lắc, hai đội sẽ lần lượt gặp Cần Thơ ở những vòng đấu tới.

Sai lầm của các trọng tài đang là nỗi ám ảnh đối với các đội bóng ngay trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Ban trọng tài dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện tình hình, nhưng điều quan trọng vẫn là chất lượng và cả sự công tâm của những vị "vua" sân cỏ. Những quả phạt đền không chính xác và có phần gượng gạo vào phút chót của trọng tài Dương Hữu Phúc, cháu ruột ông Trưởng Ban trọng tài hay Ngô Duy Lân, trọng tài số 1 Việt Nam đang đặt ra câu hỏi trọng tài kém thật hay còn vấn đề gì khác?

Việt Hưng