Giải giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022: Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ mạo hiểm?

Sau 5 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đánh đông, dẹp bắc giành cả chức vô địch AFF Cup và huy chương vàng SEA Games để làm trùm Đông Nam Á, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa lần nào thử sức với Singapore. Trận giao hữu trên sân Thống Nhất tối nay mới là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park so giày với “sư tử biển” …

huan-luyen-vien-park-hang-seo-danh-su-quan-tam-dac-biet-voi-cau-ut-khuat-van-khang-choi-o-vi-tri-tien-ve-tan-cong-voi-chan-trai-kheo-leo-nhu-quang-hai-1663729006.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo dành sự quan tâm đặc biệt tới cậu út Khuất Văn Khang chơi ở vị trí tiền vệ tấn công với chân trái khéo léo như Quang Hải

Phát biểu trước trận đấu giao hữu với Singapore, huấn luyện viên Park Hang-seo nói ông sẽ trao cơ hội cho những gương mặt trẻ để đánh giá năng lực và thử nghiệm các phương án nhằm làm mới đội hình. Với hơn chục cầu thủ trẻ được gọi lên tuyển đợt này, ông Park đang có rất nhiều sự lựa chọn khi xác định tới 3 đội hình gồm những cầu thủ trụ cột từng có thâm niên gắn bó với đội tuyển, nhóm 2 là những cầu thủ từng được gọi lên tuyển và thường được tung vào sân từ băng ghế dự bị và đáng chú ý nhất là các tân binh, trong đó có những cầu thủ thuộc dạng tiềm năng còn rất trẻ như Khuất Văn Khang, Phạm Đình Duy, Lương Duy Cương… chỉ trên dưới 20 tuổi.

Trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, cũng đồng nghĩa với việc ông Park phải chấp nhận mạo hiểm và cả những rủi ro, nhưng trong một trận đấu giao hữu thì mọi phương án đều có thể được lựa chọn: “Các cầu thủ mới lần đầu tập trung đội tuyển cũng có chút áp lực và căng thẳng, nhưng rồi họ cũng sẽ quen nhanh thôi. Việc cầu thủ trẻ có thể hiện được năng lực hay không còn phụ thuộc vào huấn luyện viên, tôi hy vọng, trong trận đấu mở màn với Singapore sẽ có cơ hội để kiểm chứng và đánh giá đúng khả năng của những gương mặt mới được tập trung đợt này”.

Trấn giữ khung thành trong trận đấu này, nhiều khả năng vẫn sẽ là Đặng Văn Lâm, dù ông Park có 2 sự lựa chọn khác là Nguyên Mạnh và Văn Toản. Sau khi gặp phải chấn thương ở Vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 7, Văn Toản chưa từng ra sân thi đấu cho Hải Phòng, dù được gọi tập trung đợt này nhưng cơ hội không nhiều. Trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo, bộ 3 trung vệ gồm Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh hoặc Đình Trọng chơi khá ổn định, nhưng với sự góp mặt của nhưng nhân tố trẻ như Thanh Bình, Việt Anh, Thành Chung và cả Duy Cương, sự cạnh tranh ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự đã tăng lên. Tương tự ở hai cánh với Tuấn Tài, Thanh Nhân bên cạnh Tấn Tài, Văn Hậu cũng có nhiều cơ hội được ông Park sử dụng.

vn-1663729104.jpg
Đội tuyển Việt Nam đang có sự kết hợp của 3 thế hệ cầu thủ

Trước đối thủ vừa tầm như Singapore, chắc chắn ông Park sẽ thử nghiệm nhiều phương án nhằm làm mới đội hình, đặc biệt là hàng tiền vệ và hàng công. Tuy vẫn đánh giá rất cao vai trò của Quang Hải cũng như sự từng trải của Tuấn Anh, Hùng Dũng và Văn Đức, nhưng phong độ thi đấu của Châu Ngọc Quang, Nguyễn Văn Quyết và đặc biệt là sự tiến bộ của Khuất Văn Khang hay Phạm Đình Duy cũng được ông Park để tâm rất kỹ. Trong số các tiền đạo được tập trung đợt này, ngoài những chân sút chủ lực như Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng còn có cả những tiền đạo còn rất trẻ như Nhâm Mạnh Dũng và cả Phạm Tuấn Hải, gần đây thường được ông Park trao cơ hội.

Với một giải đấu giao hữu, mục tiêu của ông Park ngoài việc lắp ráp đội hình, hoàn thiện kỹ chiến thuật và định hình lối chơi còn có cả những phương án thử nghiệm với những nhân tố mới. Trong trận giao hữu với Afghanistan trên sân Thống Nhất hồi tháng 6, ông Park đã mạo hiểm thử chơi với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, nhưng chưa thành công. So với các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á, Singapore có lối chơi rất khác với những đường chuyền dài, khả năng bứt phá tốc độ và đặc biệt chơi bóng bổng tốt. Tuy không thường xuyên gặp nhau, nhưng trong quá khứ Singapore cũng đã không ít lần gây khó, thậm chí còn được xem là đối thủ kỵ giơ với đội tuyển Việt Nam.

Với việc hai đội nằm cùng bảng tại AFF Cup 2022, chắc chắn cả huấn luyện viên Park Hang-seo và Takayuki Nishigaya đều sẽ phải cân nhắc kỹ và thăm dò nhau trong trận đấu giao hữu tối nay. Người hâm mộ đang chờ xem ông Park sẽ làm mới đội tuyển Việt Nam như thế nào để chuẩn bị cho AFF Cup 2022 vào cuối năm nay.

Việt Hưng