Giải Futsal HDBank vô địch quốc gia năm 2023 sẽ ghi dấu bước chuyển đổi đột phá

Chiều ngày 3/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã tổ chức tổng kết công tác tổ chức giải Futsal HDBank vô địch quốc gia 2022 và triển khai kế hoạch tổ chức các giải Futsal HDBank vô địch quốc gia năm 2023.

Tới dự buổi lễ có ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV, ông Trần Minh Hùng - Phó Tổng Giám đốc VOV, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Tổng Giám đốc HDBank, nhà tài trợ kim cương của giải Futsal vô địch quốc gia 2022 và đại diện lãnh đạo các phòng chức năng VFF và VOV.

z415313199045-1677888450.jpeg

Được tổ chức trở lại sau 1 năm không tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, mùa giải Futsal quốc gia 2022 là năm thứ 6 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức, cùng sự đồng hành của nhà tài trợ kim cương HDBank. Điều này đã tiếp tục tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cho bộ môn Futsal đến khán giả cả nước.

Tiếp nối việc giải đấu được luân phiên tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Nghệ An, Daklak, TP.HCM… giải Futsal HDBank vô địch quốc gia 2022 với sự tham dự của 12 đội, được thi đấu qua 2 giai đoạn: Lượt đi diễn ra tại TP. Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng và lượt về tại TP. Cần Thơ.

Ngoài việc người hâm mộ cả nước được xem và nắm bắt thông các trận đấu trực tiếp trên các kênh truyền hình, phát thanh thì đây cũng chính là dịp để người hâm mộ địa phương được tận mắt chứng kiến các tuyển thủ quốc gia thi đấu. Điều này cũng góp phần thúc đẩy phong trào thể thao nói chung và bóng đá Futsal nói riêng trên hầu khắp các tỉnh thành, tạo điều kiện để Futsal Việt Nam nâng cao chất lượng.

z4153132162514-1677888466.jpeg

Giải đấu đã hút tổng cộng hơn 80.000 lượt khán giả đến sân theo dõi trực tiếp và hàng trăm ngàn lượt khán giả theo dõi qua các kênh truyền hình VTC, hệ thống nội dung số VOV Live của Đài Tiếng nói Việt Nam, VFF Channel và các báo đài Trung ương, địa phương khác.

Thông qua việc tổ chức các giải đấu Futsal chuyên nghiệp, các trận đấu hấp dẫn mà sự quan tâm của công chúng yêu bóng đá tăng lên, bộ môn Futsal được quảng bá rộng trên phạm vi cả nước. Ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF cho biết: “Qua 6 năm hợp tác giữa VFF với VOV, giải Futsal đã thay đổi rất nhiều, đội tuyển Futsal Việt Nam cũng hưởng lợi nhiều lợi ích từ chất lượng chuyên môn của giải. Trong buổi ký kết hôm nay, 2 bên đều thể hiện sự quyết tâm sẽ tiếp tục hợp tác trong việc tổ chức giải, đặc biệt là nâng cấp giải từ công tác tổ chức cho đến các hoạt động truyền thông và quảng bá hình ảnh để giải ngày càng phát triển tốt hơn, đảm bảo dần dần hướng đến chuyên nghiệp và một mục tiêu quan trọng nữa là làm sao giúp đội tuyển quốc gia có nhiều cầu thủ tốt để hướng tới mục tiêu là lọt vào World Cup lần thứ ba”.

Đối với giải Futsal quốc gia năm 2023, có thể nói là năm bản lề của Futsal trong quá trình đi lên chuyên nghiệp khi giải đấu được tổ chức theo hình thức “sân nhà - sân khách”. Ông Nguyễn Minh Châu - Phó Tổng thư ký VFF - chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng việc chuyển thi đấu tập trung sang sân nhà sân khách là điều cần thiết để hướng tới phát triển Futsal nước nhà, trong đó có việc mở rộng cho phép đăng ký cầu thủ nước ngoài, Việt kiều thi đấu để tăng nguồn lực, sức hấp dẫn của giải từ đó tiến tới nâng tầm đội tuyển Futsal Việt Nam trên đấu trường khu vực và thế giới”.

z4153132108618-1677888607.jpeg

Thực tế này đòi hỏi trước mắt cần có một số thay đổi cơ bản trong công tác truyền thông so với trước. Bà Nguyễn Kha Thoa - Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền thông đa phương tiện (Đài Tiếng nói Việt Nam) - cho biết: “Với thế mạnh của cơ quan chúng tôi là có rất nhiều cơ quan thường trú, các kênh truyền hình và 8 kênh phát thanh, chúng tôi đã bố chí một lực lượng và đội hình ở tất cả các điểm khác nhau, kể cả khi tổ chức cùng lúc các trận đấu khác nhau, chúng tôi vẫn đảm bảo được công tác tường thuật trực tiếp khi cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ lựa chọn các trận đấu và các giờ phù hợp để chúng tôi tính toán tường thuật trực tiếp trận nào và tường thuật lại đội nào”.

Bên cạnh đó, năm 2023, ngoài việc phối hợp với VFF tổ chức giải Futsal quốc gia 2023, VOV sẽ tiếp tục cùng VFF và Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam triển khai sớm công tác phối hợp tổ chức riêng giải Futsal sinh viên khu vực Tây nguyên, địa bàn cung cấp nhiều cầu thủ futsal cho cả nước và có phong trào futsal phát triển cũng như nhận được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ. Thời gian dự kiến vào trung tuần tháng 4 hoặc tháng 5/2023.

-1677888529.jpeg

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch VFF - bày tỏ: “Chuẩn bị cho một chu kỳ mới 3 năm giữa VOV với VFF, dưới sự ủng hộ của nhà tài trợ kim cương HDBank, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Futsal Việt Nam sẽ có những bước phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới. Chúng tôi sắp tới cũng sẽ đầu tư cho đội tuyển Futsal, sau giải quốc gia, đội tuyển futsal cũng sẽ được đi tập huấn tại Argentina và sẽ có 2 trận đấu chính thức với đội tuyển Argentina. Việc mời huấn luyện viên trưởng của tuyển Việt Nam hiện nay là huấn luyện viên trưởng của đội vô địch thế giới Argentina cũng là minh chứng cho sự quyết tâm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đối với sự phát triển của bóng đá nói chung và Futsal nói riêng”.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng nhấn mạnh: “Thường trực Ban Chấp hành VFF cũng đã có chỉ đạo rất quyết liệt đối với các bộ phận chuyên môn trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức, và phối hợp tổ chức giải Futsal vô địch quốc gia và Futsal Cúp Quốc gia năm 2023 áp dụng theo thể thức lượt đi - lượt về trên sân nhà và sân khách, thay vì thi đấu tại một địa điểm tập trung như các mùa giải trước. Như vậy, mùa giải năm 2023 sẽ đóng vai trò là mùa giải bản lề và có thể xem là bước ngoặt trong công tác tổ chức và phát triển các giải futsal quốc gia. Tuy nhiên, do là bước chuyển đổi nên đi đôi với đó là rất nhiều vấn đề khó khăn, thử thách về công tác chuyên môn, về công tác tổ chức, về công tác truyền thông…mà chúng ta phải đối diện và phải sớm lường trước để có những phương án, những giải pháp kịp thời, hiệu quả”.

Theo kế hoạch, giải Futsal HDBank vô địch quốc gia 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 19/3 đến 18/4/2023 đối với giai đoạn lượt đi và từ ngày 28/6 đến 4/8/2023 đối với giai đoạn lượt về. Đến thời điểm hiện tại đã có 5 địa điểm được các đội lựa chọn làm sân nhà.

Minh Anh