Giải chạy "Không khoảng cách - Không giới hạn"

300 vận động viên người khuyết tật tham gia sự kiện thể thao “Không khoảng cách - Không giới hạn” diễn ra sáng nay 23.9 tại Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

1531-1695477151.jpg
Sẵn sàng chuẩn bị xuất phát.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực, nâng cao vị thế của người khuyết tật” và “Hòa nhập 1” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Sự kiện do Sở LĐ,TB&XH tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức. Đồng hành sự kiện này có hơn 600 người, trong đó có 300 người khuyết tật ở 03 địa phương: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và xã hội luôn quan tâm đến công tác trợ giúp người khuyết tật; Chính phủ, các Bộ, Ban ngành ở Trung ương và tỉnh Quảng Nam đã ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật; từ đó đã nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng về bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp người khuyết tật; tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật được tiếp cận các chính sách trợ giúp về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, pháp lý, văn hóa, thể thao và du lịch...

1532-1695477150.jpg
Các vận động viên khuyết tật hào hứng tham gia giải chạy.

“Sự kiện thể thao chạy bộ cùng người khuyết tật “Không khoảng cách - Không giới hạn” là một cách tiếp lửa, tiếp thêm ý chí cho những người khuyết tật, từng bước tháo dở đi những rào cản mà người khuyết tật đang phải đối mặt hàng ngày, trong tham gia hòa nhập cộng đồng, trong chia sẻ tình yêu thương. Tôi hy vọng rằng, sự kiện hôm nay sẽ lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về khả năng của người khuyết tật”, ông Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Các vận động viên người khuyết tật thực hiện 2 đợt chạy, lựa chọn đường chạy tùy thuộc vào khả năng của bản thân. Suốt cung đường chạy, dù chặng đường lựa chọn 1km hay 2 km, tất cả các vận động viên đều cố gắng hết sức mình, đặc biệt là không khí tiếp sức trên đường, chạy về đích… Những cái bắt tay chúc mừng, những tấm huy chương được trao… càng nhân lên niềm vui, niềm tin vượt qua chính mình của người khuyết tật.

Tham gia sự kiện này, Hội người khuyết tật tỉnh Quảng Trị có 80 vận động viên khuyết tật và 9 cán bộ hỗ trợ với tinh thần phấn khởi, tự nguyện sẵn sàng và xem đây là “ngày hội lớn” để hòa nhập cộng đồng, khẳng định niềm tin và sức mạnh vươn lên cuộc sống.

Ông Trần Quốc Hoàn (47 tuổi), vận động viên đến từ Quảng Trị cho biết: “Bản thân tội bị ảnh hưởng chất độc màu da cam nên tật nguyền từ khi mới sinh ra. Nhưng tôi luôn lạc quan, làm việc buôn bán hàng ngày tại chợ Đông Hà tự nuôi sống bản thân. Hằng ngày tôi vẫn tập thể dục đều đặn nên tham gia sự kiện chạy này, bản thân rất phấn khởi và hào hứng. Tôi mong muốn mọi người khuyết tật đều lạc quan, sống vui vẻ, sống có ích cho bản thân và xã hội”.

1534-1695477150.jpg
Niềm vui của những người đồng hành cùng sự kiện chạy bộ của người khuyết tật.

Sự kiện chạy bộ “Không khoảng cách - Không giới hạn” đã thật sự lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người, hình ảnh những vận động viên khuyết tật nỗ lực trên đường chạy đã trở thành nguồn cảm hứng khơi dậy phong trào thể thao, rèn luyện sức khỏe của cả cộng đồng, đặc biệt là đối với người khuyết tật. Mỗi người vận động viên thật sự là một đại sứ lan tỏa thông điệp về năng lực và khả năng của người khuyết tật, cùng chung tay xây dựng xã hội bao dung và tiếp cận cho tất cả mọi người.

Kết thúc sự kiện, Ban tổ chức đã huy động và nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm số tiền hơn 50 triệu đồng và 20 chiếc xe lăn nhằm gây nguồn quỹ hỗ trợ cho người khuyết tật, trọng tâm là việc xây dựng các công trình tiếp cận tại tỉnh Quảng Nam, bao gồm xây dựng đường dốc và nhà vệ sinh tiếp cận cho người khuyết tật.

Baovanhoa.vn