Giải Chạy địa hình Lâm Đồng Trail được đưa vào hệ thống đường chạy địa hình châu Á - Asia Trail Master

Giải Chạy địa hình Lâm Đồng Trail lần thứ hai năm 2023 vừa được tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua đã thu hút một lượng lớn vận động viên trong và nước ngoài tham dự. Cùng với Dalat Ultra Trail diễn ra trong tháng 3 hằng năm tại Đà Lạt, Lâm Đồng Trail năm nay đã chính thức được đưa vào hệ thống giải Chạy địa hình châu Á nổi tiếng Asia Trail Master. 

Với chủ đề “Về với thiên nhiên - Back to nature” giải Chạy địa hình Lâm Đồng Trail lần thứ hai - 2023 có tổng cộng 2.528 vận động viên tham gia tranh tài, trong đó có 76 vận động viên là người nước ngoài, diễn ra từ ngày 10 đến 13/11 tại Đà Lạt.

ld-1-1701224011.jpg

Được tổ chức trong năm kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển nên giải được xem là một trong những hoạt động lớn trong chuỗi sự kiện kỷ niệm của thành phố hoa, nhằm quảng bá thành phố này như là một điểm đến hấp dẫn của du lịch, của thể thao, của khám phá thiên nhiên với các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, trong đó có những cung đường chạy tuyệt đẹp trong rừng quanh Đà Lạt.

Giải năm nay vẫn có các cự ly như năm trước gồm 15km, 25km, 45km và 75km; trong đó, cự ly đông vận động viên tham dự nhất là 15km với 814 vận động viên; cự ly 25km có 602 vận động viên; cự ly 45km có 498 vận động viên và cự ly 75km có 295 vận động viên.

So với năm trước, giải năm nay lượng vận động viên tranh tài đã tăng lên đáng kể. Tuy số lượng vận động viên người nước ngoài có giảm hơn gần nửa ở kỳ giải này nhưng vận động viên trong nước tăng lên 500 người. Đặc biệt, đường chạy cho gia đình và trẻ em năm trước chỉ 180 gia đình đăng ký thì năm nay con số này đã tăng lên lên 300.

Dù mới tổ chức lần thứ hai nhưng Lâm Đồng Trail đã chính thức là thành viên của giải Chạy địa hình châu Á - Asia Trail Master. Asia Trail Master là một tổ chức thể thao có trụ sở chính tại Hong Kong (Trung Quốc) trước đây nhưng nay việc điều hành đã dần chuyển sang Malaysia. Tổ chức này vận hành nhiều giải chạy địa hình lớn tại châu Á với các thành viên tại nhiều quốc gia của châu lục này. Khi tham gia bất kỳ một giải chạy đang là thành viên của Asia Trail Master, các vận động viên sẽ được ghi nhận thành tích và được tích lũy điểm để có thể tham gia các giải chạy nổi tiếng khác trong hệ thống giải chạy này.

ld-1701224054.jpg

Tại Việt Nam, đến nay đã có 3 giải chạy địa hình là thành viên của Asia Trail Master, trong đó có 2 giải ở phía Bắc là giải địa hình Rừng Quốc gia Cúc Phương - Cuc Phuong Jungle Paths tại Ninh Bình trong tháng 4 hằng năm (với 2 cự ly ghi nhận gồm 42km và 100km); giải chạy địa hình Sa Pa ở Lào Cai - Vietnam Mountain Marathon tổ chức hằng năm trong tháng 9 (với 3 cự ly ghi nhận gồm 50km, 70km và 100km); 1 giải phía nam là Dalat Ultra Trail trong tháng 3 (với cự ly ghi nhận 85km) và trong năm nay là Lâm Đồng Trail (với cự ly ghi nhận 75km).

Để Lâm Đồng Trail trở thành thành viên, Asia Trail Master đã cử người sang Việt Nam giám sát công tác tổ chức của giải đấu. Đại diện của Asia Trail Master năm nay tại giải - ông William Cheians - cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã có người qua và năm nay là tôi. Có nhiều giải địa hình tại châu Á đăng ký xin gia nhập thành viên, nhiệm vụ của chúng tôi là đánh giá công tác tổ chức có tốt và đạt các chuẩn theo yêu cầu hay không mới chấp nhận”.

Theo ông William Cheians, Lâm Đồng Trail có đường chạy rất đẹp. Đường chạy này không chỉ đẹp ở Việt Nam mà đây còn là đường chạy đẹp hàng đầu trong vùng Đông Nam Á và cả châu Á. So với năm trước, năm nay chất lượng giải được nâng lên rất nhiều. Ông cũng bày tỏ sự thích thú với đường chạy dành cho trẻ em. “Là thành viên chính thức của Asia Trail Master, tôi hy vọng những năm đến sẽ có thêm các vận động viên nổi tiếng ở châu Á đến với đường chạy này”, ông William Cheians nói.

Viết Trọng