Giải Cầu lông quốc tế Tây Ban Nha Masters 2024: Nguyễn Thùy Linh giành vé vào vòng 2

Rạng sáng nay (28/3), tay vợt số 1 Việt Nam - Nguyễn Thùy Linh - đã bước vào tranh tài ở vòng 1 giải Cầu lông quốc tế Masters Tây Ban Nha 2024. Giải đấu thuộc cấp độ BWF World Tour Super 300 tương tự như giải Đức mở rộng diễn ra hồi tháng 3 mà đại diện Việt Nam đã xuất sắc đoạt danh hiệu á quân. Thùy Linh là tay vợt duy nhất của Cầu lông Việt Nam tranh tài tại giải đấu này.

cau-long-1-1711598445.jpg
Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho với tỷ số cách biệt 2-0 (21/10, 21/9)

Với thứ hạng 22 thế giới, Thùy Linh được chọn là hạt giống số 8 của nội dung đơn nữ. Theo kết quả bốc thăm thi đấu, "hoa khôi" Cầu lông Việt Nam - Nguyễn Thùy Linh - nằm cùng nhánh với hạt giống số 2 - Sindhu Pusarla (Ấn Độ, hạng 11 thế giới). Đây là một trong những lần hiếm hoi, Thùy Linh được là hạt giống ở một giải thuộc cấp độ BWF World Tour Super.

Theo kế quả bốc thăm thi đấu, Nguyễn Thùy Linh được miễn vòng đầu, sau đó đại diện Việt Nam chạm trán với tay người Australia - Tiffany Ho.

Tay vợt Tiffany Ho có sở trường đánh đôi. Cô là nhà vô địch tại giải Châu Đại Dương 2016 ở nội dung đôi nữ với Jennifer Tam. Cùng năm đó, cô đã giành được danh hiệu quốc tế đầu tiên của mình tại giải Cầu lông Waikato International cũng ở nội dung đánh đôi này.

Thứ hạng của Tiffany Ho hiện nay là số 95 thế giới, kém Thùy Linh 74 bậc trên Bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF). Chính vì vậy Nguyễn Thùy Linh đã không gặp phải trở ngại nào để giành chiến thắng trước Tiffany Ho với tỷ số cách biệt 2-0 (21/10, 21/9) chỉ sau 25 phút thi đấu.

Ngay ở set đấu đầu tiên Thùy Linh đã nhập cuộc cực nhanh khi có chuỗi ghi 5 điểm để vươn lên dẫn trước 5/0. Khi đối thủ vẫn còn chưa thể bắt nhịp tốt với trận đấu, Thùy Linh tiếp tục có thêm chuỗi 6 điểm để dẫn đến 18/7 trước khi khép lại set đầu với cách biệt 21/10.

Bước sang set 2, Thùy Linh vẫn là người chủ động hơn. Khả năng điều cầu khéo léo của tay vợt người Phú Thọ khiến đối thủ phải hao tốn thể lực. Tiffany Ho thi đấu có phần khởi sắc ở thời điểm bị dẫn trước 15/4. Dẫu vậy, tay vợt này gần như chỉ có thể chống đỡ đến giai đoạn nửa set đấu.

Chênh lệch trình độ khiến cô không thể theo kịp những đường cầu của Thùy Linh. Ở điểm số quyết định, Tiffany Ho bị Thùy Linh kéo lưới. Cầu đi sát và Tiffany thực hiện tình huống bỏ nhỏ ngược lại nhưng lại thực hiện không thành công giúp cho Thùy Linh giành chiến thắng cách biệt ở set đấu thứ hai với tỷ số 21/9.

cau-long-1711598445.jpg
Đối thủ tại vòng 16 của Thùy Linh sẽ là tay vợt người Indonesia - Ester Nurumi Tri Wardoyo

Giành chiến thắng chung cuộc 2-0 (21/10, 21/9), Nguyễn Thùy Linh giành vé vào vòng 2. Đối thủ tại vòng 16 của Thùy Linh sẽ chính là tay vợt Ester Nurumi Tri Wardoyo. Tay vợt người Indonesia vừa bị Thùy Linh đánh bại nghẹt thở với cách biệt 2-1 (21/16, 19/21 và 21/19) ở giải Thụy Sĩ mở rộng cách đây ít ngày. Trước đó, Thùy Linh từng thua tay vợt này ở SEA Games 32 hồi năm ngoái.

Nếu đánh đúng phong độ, tay vợt thuộc đơn vị Đồng Nai có cơ hội thắng tiếp Ester - hiện đứng thứ 38 thế giới - để vào Tứ kết.

Theo kế hoạch, sau giải Tây Ban Nha, tay vợt số 1 Việt Nam sẽ về nước nghỉ ngơi trước khi đánh giải Trung Quốc.

Đến giữa tháng 4/2024, Liên đoàn Cầu lông Thế giới sẽ công bố danh sách các tay vợt dự Olympic 2024. Mục tiêu của tay vợt Việt Nam là chơi tốt ở từng giải, tích lũy điểm để nằm trong nhóm hạt giống Olympic, để thuận lợi khi bốc thăm.

Thuỳ Linh hiện đứng thứ 21 thế giới, và thứ 15 trên Bảng điểm tranh suất dự Olympic 2024 và đã cầm chắc trong tay tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 vào tháng 7 tới tại Pháp nhưng cô vẫn tiếp tục chinh phục các giải Cầu lông quốc tế nhằm tích lũy điểm, cải thiện thứ hạng để hy vọng vào nhóm các tay vợt hạt giống ở nội dung đơn nữ tại Olympic.

Mỹ Hạnh