Giải Bóng đá U21 châu Âu 2023: Hạ Tây Ban Nha, Anh lên ngôi vô địch

Bàn thắng duy nhất của tiền vệ Curtis Jones đã giúp đội tuyển U21 Anh giành chức vô địch giải Bóng đá U21 châu Âu lần đầu tiên sau 39 năm chờ đợi.

Tâm điểm đáng chú ý nhất của Bóng đá châu Âu đêm 8/7 là trận chung kết giải U21 châu Âu giữa U21 Anh và U21 Tây Ban Nha tại sân Adjarabet Arena (Batumi - Georgia). Đội tuyển U21 Anh bước vào trận đấu này với sự tự tin rất lớn sau 5 trận toàn thắng, ghi 10 bàn và không để lọt lưới.

Ở trận đấu quyết định chức vô địch, U21 Anh đã tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất với đầy đủ những "ngôi sao" tên tuổi như: Colwill, Harwood-Bellis, Aarons, Smith Rowe, Curtis Jones, Gibbs-White, Gomes, Palmer hay Gordon. Mất mát đáng tiếc nhất của đội bóng đảo quốc sương mù là tiền vệ Jacob Ramsey.

Trận chung kết diễn ra hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tây Ban Nha tạo thế trận chủ động bằng khả năng cầm bóng ấn tượng ở giữa sân. La Roja tạo ra khá nhiều cơ hội ngon ăn từ những tình huống bóng bổng. Tuy nhiên, Alex Baena cùng đồng đội lại không thể tận dụng dù khung thành đã rộng mở. Sau những phút đầu nhập cuộc không tốt, U21 Tây Ban Nha đã dần lấy lại thế trận. Trong 45 phút đầu tiên, đội bóng xứ sở Bò tót là những người tạo ra thế trận nhỉnh hơn cả về tỉ lệ kiểm soát bóng (61%) và số lần dứt điểm (6 lần). Tuy vậy, tất cả những cú dứt điểm của U21 Tây Ban Nha đều không trúng đích.

uanh-1688856630.jpeg
Anh vô địch U21 EURO sau nhiều năm chờ đợi

Bên kia chiến tuyến, Anh sở hữu đội hình chất lượng hơn nhưng các pha tấn công lại khá rời rạc. Phút 44, "Tam sư" mới có cơ hội đáng chú ý đầu tiên sau pha đánh đầu đưa bóng dội cột của Levi Colwill, sao trẻ đang khoác áo Chelsea. Cổ động viên Anh không cần phải tiếc nuối lâu khi chỉ ít phút sau, họ đã có bàn mở tỷ số từ một tình huống lập bập.

Ở phút bù giờ thứ tư của hiệp 1, U21 Anh được hưởng quả đá phạt ngoài vòng cấm. Tiền đạo của Man City, Cole Palmer đã tung cú sút đưa bóng đập đầu Curtis Jones bay vào lưới U21 Tây Ban Nha. Bàn thắng được tính cho tiền vệ của Liverpool. Nhờ đó, U21 Anh đã vượt lên dẫn trước trong hiệp 1. Màn ăn mừng quá khích của Palmer sau bàn mở tỉ số đã khiến các cầu thủ U21 Tây Ban Nha phản ứng rất dữ dội. Cầu thủ 2 đội đã xô xát trong lúc trọng tài sử dụng VAR để kiểm tra lại tình huống ghi bàn.

Sang hiệp 2, U21 Tây Ban Nha cố gắng đẩy cao đội hình. 10 cú sút được đoàn quân của huấn luyện viên Santiago Denia thay nhau thực hiện nhưng chỉ 2 trong số đó đi trúng đích và đều không thể gây khó khăn cho thủ môn James Trafford. Trong lần duy nhất đánh sập được hàng thủ Anh, bàn thắng của La Roja lại không được công nhận do người đánh đầu Oihan Sancet việt vị.

Ở hiệp 2, U21 Tây Ban Nha tiếp tục lấn lướt với tỉ lệ kiểm soát bóng 59%. Đội bóng xứ sở Bò tót đã tung ra 14 cú dứt điểm nhưng do quá vội vàng, họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Ở chiều ngược lại, Anh giữ cự ly đội hình tốt và có 2 cơ hội ngon ăn để kết liễu trận đấu. Phút 64, Morgan Gibbs-White nhận bóng ở vị trí không bị ai kèm nhưng anh lại đệm ra ngoài. Chưa đầy 1 phút sau, Curtis Jones xộc thẳng vào trung lộ rồi tung cú sút chéo góc. Thủ môn Arnau Tenas đã kịp đổ người, cứu Tây Ban Nha khỏi bàn thua. U21 Anh chỉ 3 lần dứt điểm ở hiệp 2 nhưng đã tạo ra những cơ hội tốt để nhân đôi cách biệt. Trong đó, phải kể tới cú sút của Curtis Jones sau pha phản công ở phút 65 nhưng thủ môn U21 Tây Ban Nha đã cản phá.

anh-1688857103.jpeg
James Trafford đã trở thành người hùng của U21 Anh

Sự kích tính được đẩy lên cao trào ở phút bù giờ thứ 5 khi tiền đạo Abel Ruiz bị Colwill phạm lỗi trong vòng cấm. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã quyết định cho U21 Tây Ban Nha được hưởng phạt đền. Tuy nhiên, trên chấm 11m, Abel Ruiz đã không thể đánh bại thủ thành James Trafford. Trafford sắm vai người hùng khi cản phá cú đá 11m của Abel Ruiz. Chưa dừng ở đó, thủ môn của Man City còn tiếp tục chặn được cú đá bồi và ở lần thứ ba dứt điểm, 1 cầu thủ Tây Ban Nha đá bóng lên trời.

Trận đấu tại sân Batumi khép lại với chiến thắng nghẹt thở dành cho U21 Anh. Lần đầu tiên sau 39 năm chờ đợi, U21 "Tam sư" lại lên ngôi tại EURO, một chức vô địch tuyệt đối với tỷ lệ thắng 100% và không để lọt lưới lần nào. Đây là thành công tiếp theo của bóng đá trẻ xứ sở sương mù sau chức vô địch U17 World Cup vào năm 2017.

Trang Trang