Giải Bóng đá U19 Đông Nam Á 2022: U19 Việt Nam, U19 Thái Lan đá thua như bị bỏ bùa

Bản lĩnh, tâm lý thi đấu không ổn định và những sai lầm trong trận đấu đã khiến 2 đội được đánh giá là ứng cử viên sáng giá của ngôi vô địch đều phải nhận những thất bại khó tin ở vòng bán kết giải Bóng đá U19 Đông Nam Á 2022 đang diễn ra tại Indonesia…

tan-cong-nhieu-khong-ghi-duoc-ban-thang-u19-viet-nam-phai-nhan-that-bai-truoc-u19-malaysia-1657768138.jpg
Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, U19 Việt Nam phải nhận thất bại trước U19 Malaysia

Trước các trận bán kết giải Bóng đá U19 Đông Nam Á 2022, cả U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đều được đánh giá rất cao so với U19 Malaysia và U19 Lào. Vượt qua các đối thủ mạnh tại bảng A trong cuộc đua đầy kịch tính, tưởng như U19 Việt Nam và Thái Lan sẽ có những trận đấu dễ dàng tại vòng bán kết. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược với những dự báo khi cả hai đội bóng mạnh hơn thay nhau "ngã ngựa" với cùng một kịch bản, tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng để rồi phải nhận những bàn thua cay đắng từ đòn phản công của đối thủ.

Với đội tuyển U19 Việt Nam, rõ ràng thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã không có sự chuẩn bị kỹ càng và đủ tốt cho trận đấu mang tính quyết định. Đội tuyển U19 Việt Nam nhập cuộc một cách nặng nề, dù biết trước đối thủ U19 Malaysia sẽ chơi phòng ngự - phản công, tổ chức đeo bám và tranh bóng quyết liệt, nhưng U19 Việt Nam dù kiểm soát bóng nhiều nhưng phối hợp tấn công khá đơn điệu. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ U19 Việt Nam thường sử dụng những đường lên bóng từ 2 biên, rất ít khi dàn xếp được các pha phối hợp trung lộ. Trong trận đấu mà 2 cầu thủ quan trọng nhất, Văn Trường - Văn Khang bị đối thủ phong tỏa chặt chẽ và không phát huy được khả năng, chân sút số 1 Quốc Việt không tận dụng tốt các cơ hội, những nỗ lực của những ”kép phụ” như Đình Bắc, Anh Tú hay Bảo Long… không đủ để phá vỡ thế bế tắc.

Thực tế là U19 Việt Nam đã không giải tỏa được áp lực tâm lý sau những rắc rối từ các cổ động viên và cả quan chức chủ nhà. Mặc dù chơi tấn công và có được thế trận tốt hơn hẳn đối thủ, nhưng lại thiếu sự tỉnh táo với những tình huống xử lý vội vàng, thậm chí mắc phải những sai lầm không đáng có. Bàn mở tỷ số của U19 Malaysia xuất phát từ pha xử lý vụng về của bộ đôi trung vệ Phi Châu - Hoàng Cảnh để bóng tới chân Mohd Faizal và cầu thủ này đã có cú dứt điểm chính xác, hạ gục thủ môn Văn Bình. Bàn thua thứ 2 là đòn phản công sắc bén khi các cầu thủ U19 Việt Nam mải miết dâng cao tìm kiếm bàn thắng, để lộ ra những khoảng trống phía sau. Haqumi Azim đi bóng tốc độ vượt qua Văn Sơn rồi căng ngang cho Haiqal Haqeemi dứt điểm cận thành. Đỉnh điểm của sự bất lực chính là cú sảy chân của trung vệ Hoàng Cảnh trong tình huống tranh chấp để Haykal vượt qua và nâng tỷ số lên 3-0.

u19-malaysia-1657768236.jpg
U19 Malaysia chơi phòng ngự phản công sắc bén và ghi được 3 bàn thắng

Trong cuộc đối đầu giữa hai huấn luyện viên, Hasan Sazali của U19 Malaysia đã cao tay hơn hẳn Đinh Thế Nam của U19 Việt Nam khi đã giăng ra cái bẫy chờ đối thủ sa chân vào. Trong suốt 90 phút, U19 Malaysia chỉ có đúng 3 cơ hội dứt điểm trúng cầu môn và đều ghi bàn, trong khi U19 Việt Nam chỉ biết tấn công trong vô vọng với những đường tạt bóng từ hai biên để đối phương dễ dàng bắt bài. Thi đấu trong trạng thái tinh thần không tốt, các cầu thủ đá bóng như bị bỏ bùa mê thuốc lú nên ngay cả khi có cơ hội tung ra tới 4 cú sút liên tiếp ở đầu hiệp 2, U19 Việt Nam vẫn không thể ghi bàn. Tình cảnh tương tự cũng đã diễn ra với U19 Thái Lan dù chơi áp đảo nhưng vẫn phải nhận 2 bàn thua trước U19 Lào.

Bóng đá trẻ tuy vẫn tiềm ẩn nhiều bất ngờ và các cầu thủ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện nên thi đấu không ổn định là bình thường. U19 Việt Nam đúng là đã phải nhận trận thua rất đậm trước U19 Malaysia, nhưng về thế trận và diễn biến trên sân lại hoàn toàn trái ngược. Tuy không thể vào chung kết, nhưng lứa cầu thủ U19 hiện tại vẫn cho thấy nhiều tiềm năng, nếu được đầu tư tốt hoàn toàn có thể gặt hái thành tích trong tương lai. Trước mắt sẽ là vòng loại U20 châu Á 2023 vào tháng 9 tới, đội tuyển U20 Việt Nam mà nòng cốt là những cầu thủ U19 hiện tại sẽ cạnh tranh tấm vé tham dự vòng chung kết đồng thời cũng là vòng loại U20 World Cup 2023.

6 năm trước, cũng ở vòng chung kết U19 Đông Nam Á 2016 được tổ chức trên sân nhà, đội tuyển U19 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh, Hồ Tấn Tài, Bùi Tiến Dũng… cũng đã từng thua đậm 2-5 trước U19 Australia và phải dừng bước ở bán kết, nhưng sau đó đã kịp đứng dậy để vượt qua vòng loại U19 châu Á và giành vé tham dự U20 World Cup 2017. Thất bại trước U19 Malaysia tại giải U19 Đông Nam Á 2022, hy vọng sẽ là sự khởi đầu cho hành trình chinh phục mới của Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt, Văn Bình, Anh Tú, Bảo Long, Đình Bắc… để hướng đến mục tiêu xa hơn.

van-truong-quoc-viet-thi-dau-duoi-suc-trong-tran-ban-ket-voi-u19-malaysia-1657768265.jpg
Văn Trường, Quốc Việt thi đấu dưới sức trong trận bán kết với U19 Malaysia
Việt Hưng