Giải Bóng đá U19 Đông Nam Á 2022: U19 Indonesia hãy tự trách mình

Giải U19 Đông Nam Á 2022 do Indonesia đăng cai tổ chức và hiển nhiên, thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong được hưởng nhiều lợi thế. Không chỉ được xếp lịch thi đấu vào khung giờ đẹp, trong điều kiện thời tiết mát mẻ, lúc 20 giờ trong khi các đội bóng khác phải ra sân từ lúc 15 giờ, giữa trời nắng nóng, U19 Indonesia còn được thi đấu trên mặt sân tốt với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả. Việc đội chủ nhà U19 Indonesia không thể tự định đoạt số phận của mình ở vòng đấu cuối cùng và bị loại theo quy định xếp hạng căn cứ vào kết quả đối kháng là điều bình thường và luật chơi thì phải chấp nhận. Trong bóng đá, dù là các giải trẻ các đội bóng đều phải có tính toán cho riêng mình và thực tế, U19 Indonesia đã thua trong cuộc đua tay 3 để giành quyền vào bán kết tại bảng A. 

u19-indonesiaao-trang-bi-loai-vi-thua-chi-so-doi-dau-voi-u19-viet-nam-1657510334.jpg
U19 Indonesia (áo trắng) bị loại vì thua chỉ số đối đầu với U19 Việt Nam

Người hâm mộ Indonesia có thể tiếc khi chứng kiến đội tuyển U19 Indonesia đã nỗ lực đến trận cuối cùng, ghi được tới 17 bàn thắng, nhiều hơn hẳn U19 Việt Nam (12 bàn) và U19 Thái Lan (7 bàn) nhưng vẫn không tránh khỏi kết cục bị loại. Càng cay đắng hơn bởi lứa cầu thủ U19 của Indonesia trong tay huấn luyện viên Shin Tae-yong được chăm bẵm, đầu tư rất bài bản để chuẩn bị tham dự vòng chung kết U20 Thế giới vào năm 2023 với tư cách chủ nhà. Thậm chí, Liên đoàn bóng đá Indonesia còn đưa cả huấn luyện viên đội tuyển, ông Shin Tae-yong trực tiếp dẫn dắt các cầu thủ trẻ, đồng thời thu xếp những chuyến tập huấn tốn kém tại châu Âu. Chính vì được đặt nhiều kỳ vọng như vậy, nên việc U19 Indonesia bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á 2022 thật khó chấp nhận.

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Shin Tae-yong tỏ ra bức xúc với quy định của Ban Tổ chức giải dù trên thực tế, việc tính thành tích đối đầu vẫn thường được áp dụng ở tất cả các giải đấu ở châu Á và cả khu vực Đông Nam Á. Thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong chỉ có thể tự trách mình khi không thể ghi được bàn thắng trước U19 Việt Nam và U19 Thái Lan, khiến đội chủ nhà bị loại bởi luật tính thành tích đối đầu. Trong quá khứ, U19 Indonesia cũng đã từng hưởng lợi nhờ thành tích đối đầu để vượt qua vòng đấu bảng tại giải U19 châu Á 2018 dù kém hơn U19 UAE hiệu số bàn thắng - bại.

Luật chơi đã vậy, dù Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) có khiếu nại thì Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) cũng không thể giải quyết. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) - Mochamad Iriawan nói: "Chúng tôi sẽ có cuộc họp nội bộ để bàn về vấn đề này. U19 Indonesia đã gặp quá nhiều bất lợi. Chúng tôi sẽ xem kỹ lại trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Thái Lan trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc có khiếu nại lên AFF hay không…”. Ở lượt trận cuối cùng tại bảng A, trong trận đấu diễn ra cùng giờ, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đã hòa nhau 1-1, trong khi chủ nhà U19 Indonesia dù thắng đậm U19 Myanmar 5-1 nhưng vẫn bị loại khi có cùng 11 điểm, nhưng kém đội đầu bảng U19 Việt Nam và U19 Thái Lan kết quả đối đầu.

Hưng Yên