Giải bóng đá nữ U18 Đông Nam Á 2022: Đội tuyển U18 nữ Việt Nam rất có tiềm năng

Đội tuyển U18 nữ Việt Nam tiếp tục cho thấy sức mạnh và phong độ thi đấu ấn tượng, khi vượt qua U18 nữ Myanmar với tỷ số đậm 4-1 để giành quyền vào chung kết giải bóng đá nữ U18 Đông Nam Á 2022, gặp đội tuyển U18 nữ Australia…

doi-tuyen-u18-nu-viet-nam-da-cho-thay-tiem-nang-1659497842.jpg

Sau chuỗi 4 trận toàn thắng tại bảng A, đội tuyển U18 nữ Việt Nam tiếp tục thể hiện sức mạnh và phong độ thi đấu ấn tượng với trận thắng tưng bừng trước U18 nữ Myanmar ở vòng bán kết. Nhập cuộc với lối chơi phòng ngự phản cống sắc bén, đội tuyển U18 nữ Việt Nam sớm ghi được bàn thắng ngay từ giữa hiệp 1 sau pha bưng vào dứt điểm cận thành của Đỗ Thị Ánh Mỹ. Trước đối thủ chơi thiên về thể lực, đội tuyển U18 nữ Việt Nam tuy chủ động đá phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà và tận dụng tốt các cơ hội tổ chức các đợt phản công nhanh. Liên tiếp các tình huống uy hiếp khung thành U18 nữ Myanmar đã được tạo ra và chân sút số 1 của đội tuyển U18 nữ Việt Nam - Ngọc Minh Chuyên, với pha đi bóng tốc độ vượt qua thủ môn May Oo Khin để ghi bàn trước khi Trần Nhật Lan tung ra cú sút hiểm ngay trong khu vực 16m50 để ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0. 

Với trình độ kỹ thuật, tư duy chiến thuật và khả năng phối hợp nhóm tốt hơn hẳn đối thủ, đội tuyển U18 nữ Việt Nam dù chủ động giữ sức ở cuối trận nhưng cầu thủ vào sân thay người Lưu Hồng Vân đã tận dụng tốt cơ hội để ghi bàn thắng, ấn định tỷ số chung cuộc 4-1. Giành quyền vào chơi trận chung kết với thành tích thuyết phục sau 5 trận thắng liên tiếp, các nữ tuyển thủ U18 Việt Nam đã cho thấy được tiềm năng. Trong đội hình của huấn luyện viên người Nhật Bản, Akira Ijiri đang sở hữu những cầu thủ trẻ có nền tảng kỹ thuật với lối chơi phối hợp ăn ý và tư duy chiến thuật rất tốt. Nổi bật nhất phải kể đến Ngọc Minh Chuyên - cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại gỉải với 6 bàn thắng, Lưu Hoàng Vân, Lưu Như Quỳnh, Hoàng Thị Ngọc Anh... thi đấu rất tự tin. 

ngoc-minh-chuyen-da-ghi-duoc-6-ban-thang-tai-giai-u18-nu-dong-nam-a-2022-1659497890.jpg
Ngọc Minh Chuyên đã ghi được 6 bàn thắng tại giải U18 nữ Đông Nam Á 2022

Không chỉ mạnh mẽ trong tấn công với 23 bàn thắng đã ghi được trước trận chung kết, đội tuyển U18 nữ Việt Nam còn cho thấy khả năng phòng ngự chắc chắn với lối chơi bọc lót, hỗ trợ cho nhau rất hiệu quả. 2 bàn thua đến thời điểm này đều từ những cú sút xa trong khi bộ ba trung vệ Bảo Trâm, Linh Trang, Thanh Thảo đã thi đấu rất hiệu quả, đặc biệt khi phải đối đầu với các đối thủ có ưu thế về thể hình, thể lực như U18 nữ Indonesia và U18 nữ Myanmar. Vào chung kết, hàng phòng ngự của đội tuyển U18 nữ Việt Nam sẽ có dịp kiểm chứng khi đối đầu với các cầu thủ U18 nữ Australia có nền tảng thể lực tốt, thể hình vượt trội và phong cách chơi bóng khác hẳn các đội bóng Đông Nam Á. 

Trên thực tế, đội tuyển U18 nữ Australia tuy được đánh giá rất cao ở giải đấu này, nhưng dàn cầu thủ trẻ trong tay huấn luyện viên Maree Dower thi đấu không thực sự sắc sảo với những pha phối hợp đơn giản và chủ yếu sử dụng những đường chuyền dài để tận dụng ưu thế về thể lực và tốc độ. Trong trận bán kết với U18 nữ Thái Lan, tuy tạo ra khá nhiều cơ hội, nhưng các chân sút U18 nữ Australia cũng phải vô cùng vất vả mới có được bàn thắng ở đầu hiệp phụ thứ 2 sau tình huống dứt điểm ngay sát vạch 16m50. 

Tuy mới chỉ là lần đầu tiên tham dự giải đấu quốc tế nhưng, đội tuyển nữ U18 Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Akira Ijiri đã cho thấy rất nhiều tiềm năng để có thể tiếp bước các đàn chị ở đội tuyển quốc gia trong tương lai. Bản thân huấn luyện viên Akira Ijiri sau 4 năm gắn bó với các cầu thủ trẻ của bóng đá nữ Việt Nam cũng đánh giá rất cao tinh thần học hỏi, tiếp thu và cả tài năng của các cầu thủ U18 nữ Việt Nam. “Lần đầu tiên tham dự đấu trường quốc tế nhưng các cầu thủ U18 nữ Việt Nam đã thi đấu tự tin và giành kết quả tốt, khiến Ban huấn luyện rất vui mừng. Dù phải thi đấu với mật độ dày đặc, nhưng các cầu thủ đã nỗ lực khắc phục để vượt qua. Đó là tín hiệu lạc quan của bóng đá nữ Việt Nam hướng đến những mục tiêu xa hơn tại đấu trường châu lục vào năm sau.”

Tuy xác định, giải vô địch U18 Đông Nam Á 2022 là cơ hội để các cầu thủ U18 nữ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm thi đấu và rèn luyện, học hỏi để nâng cao trình độ, nhưng với thành tích ấn tượng khi toàn thắng cả 5 trận để lọt vào chung kết, đội tuyển U18 nữ Việt Nam xứng đáng là ứng viên sáng giá của chức vô địch. 

Lịch thi đấu giải bóng đá nữ U18 Đông Nam Á 2022:

Sân Gelora Jakabaring, Indonesia ngày 4/8

Tranh giải ba > 15h30: U18 nữ Myanmar - U18 nữ Thái Lan

Chung kết > 20h00: U18 nữ Việt Nam - U18 nữ Australia

Việt Hưng