Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2023: Nam Sanest Khánh Hoà và nữ Ninh Bình LVPB giành chức vô địch

Sau hơn 2 tuần tranh tài giai đoạn 2 với các trận đấu ở Vòng bảng và Vòng chung kết - phân hạng, giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023 đã chính thức khép lại. Hai đội bóng: nam Sanest Khánh Hòa và nữ Ninh Bình LVPB đã lên ngôi vô địch đầy thuyết phục.

b-3-1700416398.jpg
Trận chung kết nội dung nam là cuộc đọ sức giữa Sanest Khánh Hòa và Biên Phòng

Trận chung kết nội dung nam là cuộc đọ sức giữa Sanest Khánh Hòa và Biên Phòng. Cả 2 đội bóng đang có phong độ ấn tượng kể từ đầu mùa giải với chuỗi trận toàn thắng. Do vậy, người hâm mộ chờ đợi màn tranh đấu hấp dẫn và so kè điểm số quyết liệt.

Đúng với tính chất của một trận chung kết, cả 2 đội đều phô diễn những gì ấn tượng nhất. 

Ngay từ set 1, Sanest Khánh Hòa và Biên Phòng đã thay nhau ghi điểm. Bước ngoặt của set đấu này xảy đến khi đội bóng Sanest Khánh Hòa tung Từ Thanh Thuận vào sân. Cầu thủ kinh nghiệm này chơi bóng chắc chắn, cùng các đồng đội liên tục ghi điểm để bứt lên giúp đội nhà giành chiến thắng 25/22.

Sang set 2, thế trận tiếp tục diễn ra vô cùng cân bằng ở thời điểm đầu set, cả 2 đội đều chỉ có thể dẫn trước nhau 1-2 điểm trước khi nhanh chóng bị gỡ hòa. Diễn biến kịch tính này tiếp tục kéo dài đến tận thời điểm cuối của set đấu, với việc Biên Phòng tạm dẫn Sanest Khánh Hòa 2 điểm.

Hai đội duy trì tỉ số hòa đến những điểm số cuối trước khi Trần Triển Chiêu giúp Sanest Khánh Hòa dẫn 28/26 sau pha chắn bóng mẫu mực. Ở tình huống sau đó, cầu thủ Biên Phòng đánh bóng ra ngoài sân, giúp Khánh Hòa vươn lên dẫn 2-0.

Sang set 3 đã diễn ra theo cách vô cùng bất ngờ với người hâm mộ khi Biên Phòng chơi rất dưới sức, không thể ngăn cản những Văn Dư hay Văn Tiên lên điểm. Sanest Khánh Hòa nhanh chóng bỏ xa Biên Phòng gần 10 điểm trên con đường đến với chức vô địch.

b4-1700416398.jpg
Đội Sanest Khánh Hòa ăn mừng sau khi vượt qua Biên Phòng với tỉ số 3-0 để lên ngôi vô địch mùa giải 2023

Có được lợi thế lớn, Từ Thanh Thuận và các đồng đội thi đấu hưng phấn hơn và nhanh chóng kết thúc set 3 với tỉ số 25/17.

Chung cuộc, Sanest Khánh Hòa vượt qua Biên Phòng với tỉ số 3-0 (25/22, 28/26, 25/17) để lên ngôi vô địch mùa giải 2023. Đây là lần thứ tư, câu lạc bộ Sanest Khánh Hòa vô địch quốc gia sau 3 lần trước vào các năm 2020, 2017 và 2008.

Trong khi đó, ở nội dung nữ, Hoá chất Đức Giang Tia sáng và Ninh Bình LVPB đã cống hiến một trận đấu hấp dẫn.

Hoá chất Đức Giang Tia sáng nhập cuộc chậm chạp khi để đối thủ dẫn trước trong phần lớn thời gian của set 1. Lần lượt Bích Tuyền, Đinh Thị Thúy và Darin Pinsuwan mở điểm cho Ninh Bình LVPB. Bên kia chiến tuyển, 2 tuyển thủ quốc gia của Hoá chất Đức Giang Tia sáng là Bích Thủy và Tú Linh chưa thực sự bắt nhịp với tốc độ trận đấu. 

Càng về cuối set mở màn, Hoá chất Đức Giang Tia sáng bứt phá mạnh mẽ với chuỗi điểm liên tiếp của Polina Rahimova. Chiến thắng 25/23 trong set đầu tiên báo hiệu một trận đấu khó khăn với Ninh Bình.

Mặc dù vậy, các học trò của huấn luyện viên Thái Thanh Tùng không hề nao núng mà học đã sớm sốc lại tinh thần. Bộ ba Hoài My - Đinh Thúy - Lê Thúy triển khai các miếng đánh chiến thuật sắc nét. Phụ công Nguyễn Thị Trinh tỏ ra chắc chắn trong những pha cản phá trên lưới để mang về chiến thắng ở set 2 với tỷ số 25/21, cân bằng 1-1.

Bước sang set đấu thứ ba, 2 đội so kè từng điểm số, trước khi Ninh Bình LVPB tận dụng cơ hội thành công để giành chiến thắng 26/24.

b-1-1700416398.jpg
Đây là lần đầu tiên Ninh Bình LVPB vô địch bóng chuyền nữ Việt Nam

Đến set 4, đội bóng cố đô vẫn duy trì thể lực sung mãn và tỏ ra vượt trội so với đối thủ. Bích Tuyền và các đồng đội liên tục ghi điểm, có lúc dẫn trước đối thủ 23/13. Dù Hoá chất Đức Giang Tia sáng thi đấu nỗ lực, nhưng họ không thể tránh khỏi thất bại 17/25.

Với chiến thắng chung cuộc 3-1, Ninh Bình LVPB chính thức lên ngôi vô địch quốc gia. Đây là lần đầu tiên Ninh Bình LVPB vô địch bóng chuyền nữ Việt Nam. Với Hoá chất Đức Giang Tia sáng, đây là mùa giải thứ tư liên tiếp họ về nhì - số mùa về nhì liên tiếp nhiều nhất trong lịch sử giải vô địch Bóng chuyền Việt Nam kể từ năm 2004.

Bên cạnh đó, mùa giải năm nay, thành phố Hồ Chí Minh có một năm buồn khi cả đội nam và đội nữ của họ đều đã phải xuống hạng. Hai cái tên không may mắn còn lại cùng cảnh ngộ với các đội bóng thành phố Hồ Chí Minh là VLXD Bình Dương ở nội dung nam và Kinh Bắc Bắc Ninh ở nội dung nữ.

Cùng với cuộc đua đến ngôi vô địch quốc gia, danh hiệu Hoa khôi cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ Bóng chuyền nước nhà. 8 đội bóng góp mặt tại Vòng chung kết với 8 ứng viên xinh đẹp, tài năng tạo nên cuộc tranh tài hấp dẫn.

Dựa theo lượt bình chọn trên Fanpage Bóng chuyền Việt Nam, 3 cái tên lọt vào Vòng chung kết cuộc thi hoa khôi vô địch quốc 2023 là: Trần Thị Bích Thủy (31.008 điểm), Hoàng Thị Kiều Trinh (17.015 điểm) và Vi Thị Như Quỳnh (12.292 điểm). Ngoài ra, Hội đồng bình chọn quyết định lựa chọn thêm 2 người đẹp vào Vòng chung kết là Đặng Thị Kim Thanh và Hoàng Thị Thảo.

Từ 5 cái tên kể trên, hội đồng bình chọn gồm 9 thành viên tiến hành thảo luận và bỏ phiếu nhằm tìm ra Hoa khôi giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2023. Với 8/9 lá phiếu dành cho Hoàng Thị Kiều Trinh, đối chuyền người Quảng Bình là cái tên được vinh danh.

Như vậy sau VTV Cup, Hoàng Thị Kiều Trinh tiếp tục nhận danh hiệu Hoa khôi giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2023. Không chỉ sở hữu nhan sắc, cô gái 22 tuổi đang là một trong những vân động viên xuất sắc hàng đầu Bóng chuyền Việt Nam, là trụ cột của đội bóng giàu thành tích nhất Bộ Tư lệnh Thông Tin cũng như đội tuyển quốc gia.

b-5-1700416398.jpg
Hoàng Thị Kiều Trinh (Quảng Bình) nhận danh hiệu Hoa khôi giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023

Với việc giành ngôi vô địch, nam Sanest Khánh Hoà và nữ Ninh Bình LVPB vô địch nhận số tiền thưởng là 500 triệu đồng. Đội á quân nhận thưởng 300 triệu đồng, đội hạng Ba nhận thưởng 200 triệu đồng và đội xếp thứ tư nhận thưởng 100 triệu đồng. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao các giải thưởng cá nhân như: Vận động viên tấn công xuất sắc nhất cho Polina (Hóa chất Đức Giang Tia sáng); Vận động viên phòng thủ xuất sắc cho Kim Liên (Ninh Bình LVPB); Vận động viên chuyền hai xuất sắc cho Kim Thoa (VTV Bình Điền Long An) nhận mỗi giải 10 triệu đồng. Hoa khôi Kiều Trinh nhận 10 triệu đồng tiền mặt cùng voucher trị giá 10 triệu đồng từ nhà tài trợ.

Kết quả giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2023

Nội dung nam

Vô địch: Sanest Khánh Hòa

Á quân: Biên Phòng

Hạng 3: Thể Công

Hạng 4: Hà Tĩnh

Hạng 5: Ninh Bình LVPB

Hang 6: Lavie Long An

Hạng 7: Hà Nội

Hạng 8: Đà Nẵng

Nội dung nữ

Vô địch: Ninh Bình LVPB

Á quân: Hoá chất Đức Giang Tia sáng

Hạng 3: VTV Bình Điền Long An

Hạng 4: Bộ Tư lệnh Thông Tin

Hạng 5: Vietinbank

Hạng 6: Geleximco Thái Bình

Hạng 7: Quảng Ninh

Hạng 8: Long Sơn Thanh Hoá.

Đ.H