Giải Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024: Hy vọng về một kỳ giải sôi động, hấp dẫn

Hôm nay (13/10), Giải Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024 chính thức diễn ra tại khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng với đường đua là mặt nước Hồ Tây, thuộc trục các đường Thanh Niên và Nguyễn Đình Thi (quận Tây Hồ).

Với sự chuẩn bị tích cực về mọi mặt của Ban Tổ chức cũng như các đơn vị tham gia, mùa giải 5 năm tuổi này hứa hẹn sẽ mang đến không khí thi đấu đầy sôi động và hấp dẫn cho người dân Thủ đô và du khách.

mot-buoi-tap-luyen-cua-doi-dua-thuyen-xa-lien-ha-huyen-dan-phuong-chuan-bi-cho-giai-boi-chai-thuyen-rong-ha-noi-mo-rong-nam-2024-1728781293.jpg
Một buổi tập luyện của đội đua thuyền xã Liên Hà (huyện Đan Phượng) chuẩn bị cho Giải Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024

Quảng bá văn hóa, du lịch của Thủ đô

Được tổ chức lần đầu từ năm 2019, Giải Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm nay là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) của thành phố Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, qua 5 lần tổ chức, giải đã trở thành một sân chơi quen thuộc, thu hút sự tham gia của nhiều đội thuyền trong và ngoài nước và được những người đam mê môn thể thao đua thuyền rồng mong chờ. Với các quận, huyện, thị xã, giải đua thuyền góp phần giúp phong trào tập luyện và thi đấu đua thuyền rồng tại các lễ hội, sự kiện của địa phương ngày càng phát triển.

“Năm nay, với sự tham gia của đông đảo đội thi trong nước và quốc tế, chất lượng giải dự báo được nâng lên với các màn thi đấu quyết liệt hơn, mang đến cho người xem những phần thi gay cấn, hấp dẫn. Thông qua những giải như thế này, hình ảnh về văn hóa, du lịch của Hà Nội sẽ ngày càng lan tỏa tới bạn bè trong nước và quốc tế”, ông Phạm Xuân Tài cho hay.

Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đào Quốc Thắng thông tin thêm, bên cạnh nội dung thi đấu thuyền rồng kịch tính, hấp dẫn, nét mới của giải đấu năm nay là phần diễu hành các loại hình thể thao nước hấp dẫn, ấn tượng tại đường đua mặt nước Hồ Tây như: Thuyền rồng, Thuyền buồm, SUP, Kayak, Xuồng hơi động cơ... của các câu lạc bộ thể thao và các đội thuyền tham dự giải.

48 đội thuyền rồng tham gia tranh tài

Theo Chủ nhiệm câu lạc bộ đua thuyền Hồ Tây Nguyễn Võ Hưng, năm nay có gần 800 huấn luyện viên, vận động viên của 40 quốc gia, vùng, lãnh thổ, đơn vị và tổ chức trong nước tham gia. 48 đội thuyền rồng đua tài gồm: 7 đội đua thuyền rồng quốc tế và các hãng hàng không quốc tế; 8 đội thuyền của các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 7 đội thuyền rồng chuyên nghiệp của các tỉnh, thành phố; 8 đội thuyền rồng thuộc các câu lạc bộ, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô và 18 đội thuyền nam - nữ các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.

Giải đấu được chia thành 6 hạng mục, thi đấu ở cự ly 500m (bơi quay đầu qua phao mốc 250m), gồm các nội dung thuyền nam, nữ hỗn hợp của các đội thuyền rồng quốc tế; thuyền nam, nữ hỗn hợp của các đội đến từ các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; thuyền nam, nữ hỗn hợp của các đội thuyền tỉnh, thành phố trong nước; thuyền nam, nữ hỗn hợp của các đội đến từ các câu lạc bộ, tổ chức, doanh nghiệp, các trường Đại học tại Hà Nội; thuyền nam các quận, huyện thành phố Hà Nội; thuyền nữ các quận, huyện thành phố Hà Nội.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Mỹ Đức Nguyễn Thị Thuyên chia sẻ, năm nay mặc dù bị ngập lụt, ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 (Yagi) nhưng huyện Mỹ Đức vẫn quyết tâm tham gia tranh tài tại giải. Huyện đã chọn 36 vận động viên (nam, nữ) thuộc đội thuyền của Hợp tác xã Dịch vụ du lịch chùa Hương, tập trung tập luyện ngay trên dòng suối Yến. Việc chọn suối Yến là địa điểm tập luyện cũng là nhằm hướng tới việc tổ chức riêng một giải đua thuyền mở rộng của huyện Mỹ Đức, dự kiến được tổ chức vào năm 2025, góp phần quảng bá du lịch chùa Hương...

Nhằm phấn đấu đạt thành tích cao, đội thuyền quận Bắc Từ Liêm với nòng cốt là đội thuyền phường Thượng Cát đã miệt mài luyện tập từ hơn 1 tháng nay. Đội trưởng đội thuyền quận Bắc Từ Liêm Phạm Văn Tuấn cho hay, đội được UBND quận tạo điều kiện tập luyện nên tinh thần thi đấu của các vận động viên khá cao. Từ ngày 3/9, đội thuyền quận Bắc Từ Liêm đã tập trung với 36 vận động viên (18 nam, 18 nữ) để tập luyện thể lực và chuyên môn tại hồ Đình (phường Thượng Cát). Dù thời gian tập luyện không quá nhiều nhưng các thành viên của đội tuyển rất tự tin. Trong các ngày 9, 10 và 11/10, toàn đội đã di chuyển ra Hồ Tây luyện tập để quen với đường đua, sẵn sàng cho ngày tranh tài.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài tin tưởng, các đội tuyển sẽ thi đấu hết mình trong ngày hội bơi chải thuyền rồng lớn nhất của Thủ đô, trở thành nét đẹp truyền thống, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của Thủ đô tới bạn bè trong nước và quốc tế.