Giải Billiards World Cup Veghel 2024:

Trần Quyết Chiến rơi vào cảnh “huynh đệ tương tàn”

Lần đầu tiên trong lịch sử Billiards Việt Nam, 3 cơ thủ của chúng ta cùng vào chung một bảng ở vòng chính giải Billiards World Cup Veghel 2024 khiến cơ thủ số 1 Việt Nam - Trần Quyết Chiến - lâm vào cảnh “huynh đệ tương tàn” với 2 người đàn em: Trần Thanh Lực và Lê Thành Tiến.

World Cup Billiards Carom 3 băng Veghel 2024 diễn ra từ ngày 20 đến 26/10. Trong đó, Vòng chung kết (32 cơ thủ) khởi tranh từ ngày 24/10. Vòng loại thứ tư World Cup Veghel 2024 diễn ra từ tối 23 đến rạng sáng 24/10 có 36 cơ thủ, chia đều vào 12 bảng để đấu vòng tròn, tính điểm xếp hạng. Theo đó, 12 cơ thủ đứng thứ nhất và 3 cơ thủ xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào vòng chính có 17 cái tên được xếp hạt giống (gồm tốp 14 trên Bảng xếp hạng và 3 cơ thủ Hà Lan được đặc cách chủ nhà). Việt Nam tham dự Vòng loại thứ tư với 6 cơ thủ, trong đó Nguyễn Trần Thanh Tự, Lê Thành Tiến, Nguyễn Hoàn Tất, Nguyễn Chí Long lấy suất từ Vòng loại thứ ba và Trần Đức Minh, Trần Thanh Lực nằm tốp 30 thế giới được vào thẳng.

anhluc-1729727892.webp
Trần Thanh Lực thi đấu thăng hoa ở Vòng loại thứ tư khi có hiệu suất ghi điểm rất cao

Vòng loại thứ tư cũng được xem là ngày thi đấu thành công của cơ thủ Việt Nam khi chúng ta có 4 tay cơ giành quyền vào vòng chính, trong đó Trần Thanh Lực thi đấu ấn tượng nhất. Anh thắng cả 2 trận đấu (40-25 trước Lê Thành Tiến và 40-16 trước Gerhard Kostistansky) và có chỉ số rất cao. Trung bình, Thanh Lực ghi được 3.076 điểm (lượt cơ). Kết quả này giúp anh trở thành cơ thủ xuất sắc nhất, đứng đầu Bảng xếp hạng của Vòng loại thứ tư.

Sau trận thua Trần Thanh Lực, Lê Thành Tiến đã thi đấu rất hay ở trận còn lại khi có series 13 điểm trong trận thắng Gerhard Kostistansky. Với chỉ số tốt 2.096, Thành Tiến đi tiếp nhờ suất dành cho 3 cơ thủ nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàn Tất ở bảng đấu khó, phải chạm trán với Jeremy Bury (Pháp) và Peter De Backer (Bỉ) nhưng đã thi đấu xuất sắc để đi tiếp với ngôi nhất bảng. Hoàn Tất ngược dòng thắng De Backer 40-34 và đánh bại Bury với điểm số cách biệt 40-26. Tương tự như vậy, Nguyễn Trần Thanh Tự cũng giành 2 chiến thắng trước Takeshima (Nhật Bản) và Szivacs (Áo) và góp mặt ở vòng 32 World Cup Veghel 2024.

Đáng tiếc, Trần Đức Minh và Nguyễn Chí Long phải dừng bước ở Vòng loại thứ tư, khi cùng có thành tích 1 hòa, 1 thua. Ở trận ra quân của mình tại World Cup Veghel 2024, Trần Đức Minh tạo ra màn ngược dòng không tưởng trước cơ thủ có biệt danh "người khổng lồ" Sam Van Etten. Từ chỗ bị đối thủ dẫn 20-5 trước khi trận đấu bước vào giờ nghỉ giải lao, nhà vô địch World Cup TP.HCM 2024 đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong hiệp 2. Tay cơ Việt Nam đề ra chiến thuật hợp lý để kìm chân đối thủ, đồng thời tận dụng tối đa các cơ hội để ghi điểm và giành chiến thắng chung cuộc 40-35, sau 25 lượt cơ.

Tuy nhiên, Trần Đức Minh đã không thể đánh bại Turgay Orak (Thổ Nhĩ Kỳ), khi để thua với điểm số 33-40 sau 30 lượt cơ. Chỉ số của Đức Minh cũng không đủ cao để anh có thể giành vé cho nhóm đứng nhì bảng, nên cơ thủ sinh năm 1981 đành dừng chân tại vòng loại thứ tư.

chien-1729727570.jpeg
Trần Quyết Chiến sẽ gặp 2 người đồng hương ở vòng chính World Cup Veghel

Tại vòng đấu chính (vòng 32), duyên số đưa Trần Thanh Lực và Lê Thành Tiến vào bảng B - nơi có sự xuất hiện của Trần Quyết Chiến và Glenn Hofman (Hà Lan) từ trước đó. Đây là bảng đấu đặc biệt khi có đến 3 cơ thủ Việt Nam và cũng có thể gọi là “bảng tử thần” khi các tay cơ đều đáng gờm. Trần Quyết Chiến 3 lần vô địch World Cup, còn Trần Thanh Lực vừa đoạt á quân giải World Championship 2024 và đang có phong độ cao. Glenn Hofman cũng là cơ thủ sừng sỏ của Hà Lan, trong khi Lê Thành Tiến hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ.

Nguyễn Trần Thanh Tự nằm ở bảng E rất khó, khi phải đối đầu với Eddy Merck (Bỉ), Torbjorn Blomdahl (Thụy Điển) và Nikos Polychro (Hy Lạp). Nguyễn Hoàn Tất nằm ở bảng G với Tasdemir Tayfun (Thổ Nhĩ Kỳ), Heo Jung Han (Hàn Quốc) và Peter Ceulemans (Bỉ). Bao Phương Vinh ở bảng H với Sameh Sidhom (Ai Cập), Turgay Orak (Thổ Nhĩ Kỳ) và Cha Myeong Jong (Hàn Quốc).

Vòng 32 có 8 bảng đấu, mỗi bảng 8 cơ thủ. Hai cơ thủ đứng đầu mỗi bảng sẽ vào chơi ở vòng 16.

Minh Thư