Giải Billiards World Cup Porto 2024: Nguyễn Trần Thanh Tự giành vé vào vòng 4

Ra quân với 2 trận toàn thắng đứng đầu bảng M, cơ thủ Nguyễn Trần Thanh Tự đã giành vé vào vòng loại cuối cùng giải Billiards World Cup Porto 2024 đang diễn ra tại Bồ Đào Nha.

Vòng loại thứ ba của World Cup Billiards carom 3 băng Porto 2024 tranh tài từ chiều 9/7 đến rạng sáng 10/7 (theo giờ Việt Nam). Ở vòng này, billiards 3 băng Việt Nam có 2 tay cơ góp mặt là Nguyễn Trần Thanh Tự và Đào Văn Ly. Trong đó, Nguyễn Trần Thanh Tự đã có ngày thi đấu thăng hoa và giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ tư với thành tích toàn thắng.

Tổng cộng có 32 cơ thủ hạt giống cộng 16 cơ thủ nhận vé từ vòng loại thứ hai sẽ chia thành 16 bảng, mỗi bảng 3 cơ thủ thi đấu vòng tròn 1 lượt, chọn 16 cơ thủ đầu bảng vào vòng loại thứ tư.

Được thường xuyên ra nước ngoài thi đấu các giải UMB, nhưng thời gian gần đây, thành tích của Nguyễn Trần Thanh Tự không được khả quan. Anh đã rơi xuống đứng hạng 87 thế giới (UMB Events) nên ít thi đấu quốc tế hơn. Từ đầu năm đến nay, đây là lần đầu tiên Thanh Tự mới ra nước ngoài dự UMB.

Được xếp ở bảng M, Nguyễn Trần Thanh Tự thi đấu trận đầu tiên khá áp đảo trước cơ thủ người Tây Ban Nha - Marcos Morales. Ngay lượt cơ đầu tiên, Thanh Tự chơi khá cảm giác với một cú đề pa series 5 điểm. Tiếp theo đó ở lượt cơ thứ ba và thứ sáu, anh tiếp tục ghi mỗi lượt cơ 5 điểm để nới rộng khoảng cách lên 19/7. Trong phần còn lại của trận đấu, Thanh Tự vẫn duy trì được sự thăng hoa nên giành chiến thắng khá cách biệt 35-13.

thanhtu-1720572425.jpeg
Nguyễn Trần Thanh Tự đang bị rớt hạng UMB trong thời gian gần đây

Ở trận đấu thứ hai của bảng, Marcos Morales lại thắng cơ thủ Maurer Claus (Áo) với tỷ số 35-20 khiến cơ hội đi tiếp của Thanh Tự càng rộng mở. Vì ở trận đấu cuối vào rạng sáng hôm nay (10/7), Thanh Tự có hoà hoặc thua Maurer Claus với chỉ số tốt, anh vẫn đứng đầu bảng. Thế nhưng, anh đã khẳng định sức mạnh bằng chiến thắng cách biệt 35-8, trong đó có một series “khủng” 21 điểm khiến khán giả trên khán đài vỗ tay tán thưởng. Với 2 trận toàn thắng, Thanh Tự đứng đầu bảng lọt vào vòng trong.

Trong khi đó, cơ thủ Đào Văn Ly đã gây thất vọng khi không chơi đúng phong độ của mình. Mới cách đây vài ngày, Đào Văn Ly thi đấu rất thăng hoa đánh bại cả cơ thủ số 1 thế giới Trần Quyết Chiến và đương kim vô địch thế giới Bao Phương Vinh lên ngôi vô địch giải HBSF. Nhưng trong ngày hôm nay, cơ thủ gốc Đà Nẵng thi đấu thiếu cảm giác với chỉ số không cao.

Ở trận đầu tiên bảng L, Đào Văn Ly đã thất thủ trước De Becker (Bỉ) với tỷ số 23-35 với trung bình lượt cơ 0,821. Mặc dù thắng Cetin Volkan (Hà Lan) 35-28 với chỉ số trung bình lượt cơ 1,400 nhưng cơ thủ Việt Nam vẫn bị loại. Bởi trận đấu cuối, De Becker tiếp tục đánh bại Cetin Volkan với tỷ số 35-21 để có 2 trận toàn thắng đứng đầu bảng L.

Như vậy, Nguyễn Trần Thanh Tự là cơ thủ duy nhất của Việt Nam lọt vào vòng loại thứ tư. Tuy nhiên, anh sẽ không đơn độc vì chúng ta có 2 cơ thủ nằm trong tốp 25 thế giới là Chiêm Hồng Thái (hạng 18), Trần Thanh Lực (hạng 25) được xếp làm hạt giống vào thẳng. Theo kết quả bốc thăm, Chiêm Hồng Thái sẽ nằm ở bảng E cùng với Abu Tayeh (Jordan), Uymaz (Thổ Nhĩ Kỳ). Trần Thanh Lực nằm ở bảng L cùng với Catano (Colombia), Hwang Bong Joo (Hàn Quốc). Nguyễn Trần Thanh Tự rơi vào bảng K khá nặng cùng với 2 cơ thủ Hà Lan Hofman và Jorissen.

Tay cơ có biệt danh thiên tài - Frederic Caudron - đang thể hiện phong độ ổn định kể từ đầu giải. Tại vòng loại thứ ba, cơ thủ người Bỉ không gặp nhiều khó khăn để giành 2 chiến thắng trước các đối thủ và lấy vé vào vòng loại thứ tư. Caudron thắng cách biệt 35-13 trong trận đầu của vòng loại thứ ba, qua đó "đòi nợ" thành công trước Lukas Stamm (Đức). Tại World Cup billiards carom 3 băng Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 6), Caudron từng nhận thất bại và dừng bước đầy cay đắng trước Stamm, cũng tại vòng loại thứ ba. Ở trận đấu còn lại, cơ thủ từng 21 lần vô địch World Cup thắng Kostantinos Kokkoris 35-24.

Thiên tài billiards Frederic Caudron rơi vào bảng H khá căng thẳng, khi có sự xuất hiện của cơ thủ có biệt danh "người khổng lồ" Hà Lan - Sam Van Etten - cao hơn 2m và Ruben Legazpi (Tây Ban Nha, hạng 22 thế giới).

Trang Trang