Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024: Việt Nam giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc

Hôm qua (14/1), các xạ thủ Việt Nam bước vào tranh tài nội dung cuối cùng tại giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 đang diễn ra tại Indonesia với các nội dung súng ngắn, súng trường hơi. Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 cũng là vòng loại Olympic của khu vực châu Á.

ban-sung-1705247058.jpg
Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên và Vũ Tiến Nam giành huy chương bạc nội dung 25m súng ngắn tiêu chuẩn

Sau khi giành huy chương bạc nội dung súng ngắn bắn nhanh 25m nam, đội hình các xạ thủ gồm: Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên và Vũ Tiến Nam tiếp tục bước vào tranh tài ở nội dung 25m súng ngắn tiêu chuẩn. Với tâm lý khá thoải mái, các xạ thủ Việt Nam bước vào thi đấu tự tin và quyết tâm cao.

Kết thúc phần thi của mình, xạ thủ Hà Minh Thành đạt 566 điểm, xạ thủ Phan Xuân Chuyên đạt 562 điểm và xạ thủ Vũ Tiến Nam đạt 551 điểm, qua đó giúp đồng đội nam Việt Nam có 1679 điểm. Thành tích này giúp Bắn súng Việt Nam giành thêm tấm huy chương bạc nội dung trên.

Đây là huy chương bạc đồng đội thứ hai của 3 xạ thủ này và cũng là chiếc huy chương bạc thứ hai của đoàn Việt Nam tại giải.

Huy chương vàng nội dung này thuộc về các xạ thủ Ấn Độ với 1.690 điểm. Đội Indonesia giành được huy chương đồng với 1.666 điểm.

Ở kết quả cá nhân, xạ thủ Hà Minh Thành với 566 điểm xếp hạng 5, còn Phan Xuân Chuyên xếp hạng 8, Vũ Tiến Nam xếp hạng 14.

ban-sung-1-1705247049.jpg
Kết thúc giải, đội tuyển Bắn súng Việt Nam giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc

Nội dung 25m súng ngắn tiêu chuẩn nam không phải nội dung thi đấu Olympic do vậy không trao suất cho xạ thủ đạt kết quả ở bài bắn này.

Trước đó, ngày 13/1, cả 3 xạ thủ trên đã thi đấu bài bắn 25m súng ngắn bắn nhanh và đây là nội dung có tính kết quả trao vé Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, chúng ta chỉ đạt được huy chương bạc đồng đội nam ở bài bắn trên còn trong kết quả cá nhân không có xạ thủ nào đạt được suất chính thức dự Olympic Paris 2024.

Ông Park Chung-Gun - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Bắn súng Việt Nam - đã chia sẻ ngay sau khi 3 xạ thủ nhận huy chương bạc: "Thành tích hôm nay của các xạ thủ rất tốt, tôi rất vui mừng và cảm thấy rất hạnh phúc. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn được chứng kiến những thành tích cao hơn nữa và tôi tin các xạ thủ của tôi sẽ không bao giờ giảm sự nỗ lực, không bao giờ dừng lại hay bỏ cuộc".

Như vậy, kết thúc giải vô địch Bắn súng châu Á 2024, đội tuyển Bắn súng Việt Nam giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc cùng 1 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 trong bài bắn 10m súng trường hơi nữ từ kết quả thi đấu của xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền.

ban-sung-2-1705247049.jpg
Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền giành suất dự Olympic Paris 2024

Như vậy, đội tuyển Bắn súng Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra ban đầu là có thêm ít nhất 1 suất dự Thế vận hội Paris 2024. Hiện, Bắn súng Việt Nam đã có 2 tấm vé dự Olympic của Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền.

Theo bà Vũ Anh Đào - lãnh đội đội tuyển Bắn súng tại giải - cho biết "Chúng tôi đánh giá cao kết quả thi đấu của đội Bắn súng Việt Nam tại Indonesia lần này. Chúng tôi ghi nhận, xạ thủ của châu Á có chuyên môn trình độ cao nên Bắn súng Việt Nam vẫn rất thận trọng trước các đối thủ".

Giải Bắn súng vô địch châu Á 2024 diễn ra tại Indonesia từ ngày 4 đến 18/1. Tham dự giải có 397 vận động viên đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam tham dự giải với 11 vận động viên gồm: Trịnh Thu Vinh, Nguyễn Thùy Trang (súng ngắn nữ), Phạm Quang Huy, Lại Công Minh, Phan Công Minh, Hà Minh Thành, Vũ Tiến Nam, Phan Xuân Chuyên (súng ngắn nam), Lê Thị Mộng Tuyền, Phí Thanh Thảo, Nguyễn Thị Thảo (súng trường nữ); dưới sự dẫn dắt của huấn luyện trưởng Park Chung-gun.

Tại kỳ Thế vận hội năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Cho đến nay, đây vẫn là kết quả tốt nhất của Bắn súng Việt Nam ở sân chơi thế giới.

Giải đấu còn tiếp tục diễn ra đến 18/1 với các nội dung súng trường hơi di động và 25m súng ngắn ổ quay.

Đ.H