Georg Steinhauser đập tan ý định tấn công của Áo hồng Tadej Pogacar

Tay đua người Đức - Georg Steinhauser (EF Education - EasyPost) - đã hoá giải đợt tấn công muộn của Tadej Pogacar để chiến thắng chặng 17 cuộc đua Xe đạp Giro d’Italia 2024.

Chặng 17 là hành trình đầy thử thách từ Selva di Val Gardena đến Passo del Brocon. Lộ trình 159,1km này có đến 5 ngọn đèo với tổng cộng 3.964m leo. Trong đó, 12km cuối sẽ mang tính quyết định khi leo liên tục với độ dốc trung bình 6% để về đích.

Và đây là chặng đấu mà tay đua trẻ người Đức - Georg Steinhauser - đã chơi hay nhất trong sự nghiệp của mình từ trước đến nay.

changdua-1716446349.jpeg
Chặng đua chinh phục nhiều ngọn đèo hiểm trở

Sau khi xuất phát, bất chấp địa hình đồi dốc, những đợt tấn công đã nổ ra liên tục, đẩy tốc độ đoàn đua lên cao. Phải mất khoảng 1 giờ giằng co thì một nhóm 10 tay đua mới thoát đi được. Tay đua Georg Steinhauser chính là một trong những máy kéo mạnh nhất của nhóm này.

Nhưng rồi Georg Steinhauser và những người bạn đồng hành không thể thoát khỏi sự đeo bám của nhóm sau bị kiểm soát bởi đội DSM-Firmenich PostNL. Cách đích 50km, những người bạn đồng hành lần lượt lơi chân để bị bắt lại.

georg-1716446349.jpeg
Georg Steinhauser cố gắng thoát đi

Tuy nhiên, tay đua người Đức không nản lòng. Anh đã phát động một cuộc tấn công khác ngay sau đó với sự hỗ trợ của Amanuel Ghebreigzabhier. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì tay đua người Eritrea đã rớt lại để cho cua-rơ 22 tuổi này "một mình một ngựa" trên hành trình của mình.

Vậy mà, Georg Steinhauser đã mạnh mẽ trên ngọn đèo cuối cùng với sự tự tin cao độ. Tầm 3km cuối, cổ động viên Đức vô cùng lo lắng khi Tadej Pogacar bắt đầu đứng lên tấn công trên đường đèo dốc. Viễn cảnh lặp lại chiến thắng từ những đợt tấn công muộn của cua-rơ số 1 thế giới người Slovenia đã mơ hồ trong tâm trí nhiều người.

tadej-1716446349.jpeg
Tadej Pogacar thất bại với nỗ lực tấn công muộn

Thế nhưng, Georg Steinhauser không quan tâm điều đó, anh tập trung vào đôi chân của mình. Và niềm vui vỡ òa khi anh là người cán mức đến đầu tiên với thời gian 4 giờ 28 phút 51 giây. Tadej Pogacar thất bại trong nỗ lực rượt đuổi nhưng vẫn một mình ung dung cán đích thứ hai.

Sau khi thắng chặng, Georg Steinhauser bày tỏ: “Chiến thắng này thật khó tin, nhất là Tadej Pogacar ráo riết bám đuổi phía sau. Khi bị nhóm sau bắt lại cách đích 50km thì tôi chỉ muốn thử thêm lần nữa. Tôi không nghĩ nhiều mà chỉ cố đạp. Sau đó, sự hưng phấn giúp tôi cảm nhận hôm nay mình có đôi chân thật khoẻ. Một chút lo lắng khi bị Tadej Pogacar rượt đuổi trong hơn 2km cuối nhưng tôi hiểu mình phải cố gắng hết sức mới có cơ hội chiến thắng”.

georg1-1716446324.jpeg
Niềm vui chiến thắng của Georg Steinhauser

Sau 17 chặng, Tadej Pogacar vẫn dẫn đầu Bảng tổng sắp với thành tích 63 giờ 31 phút 18 giây, bỏ xa người thứ hai Daniel Felipe Martinez (Bora-Hansgrohe) đến 7 phút 42 giây.

Theo Cyclingnews