Gauff gặp Swiatek ở bán kết Pháp mở rộng

Coco Gauff và nhà đương kim vô địch - Iga Swiatek - sẽ đối đầu nhau ở bán kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng sau những chiến thắng diễn ra đêm qua (4/6).

swiatek-gauff-169-1717562451.jpg
Iga Swiatek (trái) gặp Coco Gauff (phải) ở bán kết Roland Garros 2024

Hạt giống số 3 - Coco Gauff - đã lội ngược dòng đánh bại Ons Jabeur với tỷ số 4-6, 6-2, 6-3 để lần thứ ba liên tiếp lọt vào bán kết Grand Slam. Hạt giống số 1 - Iga Swiatek - tiếp tục thi đấu xuất sắc trên sân Philippe-Chatrier với chiến thắng 6-0, 6-2 trước nhà vô địch Wimbledon - Marketa Vondrousova - qua đó kéo dài chuỗi trận thắng tại Roland Garros lên 19 khi cô hướng đến chức vô địch thứ ba liên tiếp tại Paris và thứ tư trong 5 năm.

Gauff giành được danh hiệu lớn đầu tiên tại US Open 2023, sau đó lọt vào bán kết giải Quần vợt Australia mở rộng hồi tháng 1. Tay vợt người Mỹ 20 tuổi là á quân của Swiatek tại giải Pháp mở rộng năm 2022. "Điều quan trọng là cứ tiếp tục thi đấu và không coi trận đấu này là quá lớn - chỉ là một trận đấu khác - để không tạo áp lực quá lớn lên bản thân"- Swiatek chia sẻ- "Nhưng tôi đoán Coco không dễ chơi. Cô ấy thực sự thích thi đấu trên sân đất nện, đặc biệt là ở đây. Tôi chỉ tập trung vào bản thân, chuẩn bị chiến thuật và chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra".

Swiatek đã giành chiến thắng 10 trong số 11 lần gặp Gauff, bao gồm chiến thắng 6-4, 6-3 ở bán kết trên sân đất nện vào tháng trước trên đường đến ngôi vô địch giải Italia mở rộng. Ngoài chiến thắng vất vả 3 séc trước tay vợt từng vô địch Grand Slam 4 lần Naomi Osaka ở vòng 2 tuần trước, Swiatek vẫn luôn thể hiện phong độ thống trị của mình tại giải Pháp mở rộng lần này, cho thấy lý do tại sao cô thống trị Bảng xếp hạng WTA gần như mọi tuần kể từ tháng 4/2022 và là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Không tính 17 ván thắng của Osaka, Swiatek chỉ thua tổng cộng 11 ván trong 4 trận đấu còn lại của cô cho đến thời điểm hiện tại.

Vondrousova không phải tay vợt yếu. Ngoài việc là nhà vô địch Grand Slam, cô từng là á quân tại Roland Garros năm 2019, giành huy chương bạc tại Thế vận hội Tokyo và hiện xếp hạng số 6 thế giới. Nhưng cô không có cơ hội nào trước Swiatek, người đã có được 25 cú đánh thắng so với chỉ 10 lỗi tự đánh hỏng. Swiatek, 23 tuổi đến từ Ba Lan, chỉ phải đối mặt với 1 break point - và dĩ nhiên, cô đã cứu được nó.

Về phần Gauff, sự kết hợp giữa tốc độ và xoáy bóng của đối thủ của cô ở tứ kết - Ons Jabeur - đôi lúc khiến Gauff gặp khó khăn. Mặc dù Gauff nổi tiếng với khả năng di chuyển khắp sân và phòng thủ, Jabeur vẫn có thể giành được những cú đánh thắng, kết thúc với tổng cộng 30 cú. "Cô ấy đã chơi rất hay trong suốt trận đấu. Cô ấy thực hiện nhiều cú đánh thắng, điều mà tôi không quen khi đối mặt với bất kỳ đối thủ nào"- Gauff nói. Dù không dễ dàng, Gauff vẫn là tay vợt xuất sắc hơn với minh chứng là chiến thắng chung cuộc cùng tấm vé vào bán kết Roland Garros 2024.

Hoàng Hà (ESPN)