Gần 1.000 nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2024

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, “Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024” đợt 1 sẽ diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc, từ ngày 7 đến 16/9. Đợt 2, dự kiến .cuối tháng 9/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Dương.

mot-canh-trong-vo-kieu-1725166300.jpg
Một cảnh trong vở "Kiều" của Nhà hát Giao hưởng - Nhạc Vũ Kịch TP.HCM tại Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2021 .

Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 1 có sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ đến từ 13 đơn vị trên cả nước. Đây là các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc thuộc lực lượng vũ trang; các đơn vị nghệ thuật giao hưởng, nhạc, vũ kịch trong và ngoài công lập trên toàn quốc.

Mỗi đơn vị sẽ tham gia một chương trình, vở diễn với thời lượng từ 60 đến 110 phút, với các loại hình ca múa nhạc tổng hợp hoặc các loại hình nghệ thuật phương Tây: Giao hưởng, nhạc kịch, thanh xướng kịch, broadway, opera, thanh nhạc (ca khúc, tổ khúc, trường ca, hợp xướng), khí nhạc (các thể loại âm nhạc dành cho dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc, dàn nhạc điện tử hoặc phối hợp giữa các nhóm nhạc cụ khác nhau), kịch múa (vũ kịch), thơ múa, tổ khúc múa, tác phẩm múa ngắn.

Về chủ đề nội dung: Các chương trình, tiết mục, vở diễn tham gia Liên hoan cần có chủ đề và nội dung rõ ràng; ca ngợi đất nước, con người Việt Nam; không trái với chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; khuyến khích xây dựng chương trình, tác phẩm mang bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng, miền, thể hiện sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật.

Các chương trình, tiết mục, vở diễn, vai diễn… đều được cơ quan chức năng phê duyệt công diễn trước 15 ngày khai mạc liên hoan. Các tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc, phần nhạc đệm cho hát, đệm cho độc tấu nhạc cụ được nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp tại sân khấu.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao huy chương, giải thưởng cho chương trình, vở diễn, tiết mục, chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn chương trình, vở diễn, chỉ huy dàn nhạc, nhạc sĩ, biên đạo, họa sĩ, thiết kế phục trang, diễn viên hát chính, diễn viên múa chính, nhạc công chính...

Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc là dịp để cơ quan quản lý văn hóa và lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật phát hiện những tài năng trẻ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển phù hợp. Đây chính là "sân chơi" lớn chờ đợi những tài năng, nơi để các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, làm mới, đa dạng hóa hình thức trình diễn, mang dấu ấn vùng miền cũng như phong cách cá nhân.

TH