Filippo Zana chiến thắng chặng đua nhiều gây cấn của Giro d'Italia 2023

Tay đua người Italia - Filippo Zana (Jayco-AlUla) - đã chiến thắng chặng 18 giải Xe đạp Giro d'Italia 2023 sau “cuộc chiến ngầm” giữa các ứng viên Áo hồng vô cùng gay cấn.

Chặng 18 Giro d'Italia 2023 là ngày thi đấu leo đèo mệt mỏi của các tay đua. Lộ trình 161km từ Oderzo đến Zoldo Alto có đến 6 ngọn đèo cao. Đặc biệt, để đến đích tại Zoldo Alto, các cua-rơ phải leo 2 ngọn đèo dựng đứng trong khoảng 15km cuối.

Ineos Grenadiers đã chứng tỏ sức mạnh khi “bao” cả đoàn đua trong phần đầu chặng này, họ cố gắng bảo vệ áo hồng cho Geraint Thomas. Nhưng đến giữa chặng, khi đã thấm mệt sau 2 ngọn đèo, họ cũng đành phải cho một nhóm 7 tay đua bứt lên, trong đó có Thibaut Pinot (Groupama-FDJ), Aurelien Paret-Peintre (AG2R Citroen).

Thibaut Pinot là người có thành tích tổng sắp tốt nhất nhóm này nhưng vẫn kém Áo hồng Geraint Thomas đến 6 phút 38 giây nên không phải mối đe doạ quá lớn với Ineos Grenadiers. Nhóm này được thả đi với khoảng cách hơn 4 phút khi còn cách đích khoảng 70km. Cũng tận dụng cơ hội này, Thibaut Pinot “tranh thủ” thắng trên những ngọn đèo để đòi lại Áo xanh tổng sắp Vua leo núi với 227 điểm.

zana-1685070325.jpeg
Filippo Zana chiến thắng chặng 18

Khi khoảng cách hai nhóm được nới thành 5 phút 30 giây thì Bora - Hansgrohe và UAE Emirates “nóng ruột”, lên thay Ineos Grenadiers tăng tốc nhóm 2. Cuộc rượt đuổi diễn ra nghẹt thở khi khoảng cách nhanh chóng được thu hẹp nhưng nhóm 2 này cũng rơi rụng còn khoảng 20 tay đua, trong đó gồm cả những ứng viên tranh chấp Áo hồng.

Còn 9km nữa, Thibaut Pinot bắt đầu “mơ tưởng” đến một chiến thắng chặng nên tăng tốc. Lực chân quá mạnh của “thần núi” người Pháp khiến các đối thủ lần lượt rơi rụng, chỉ còn Filippo Zana (Jayco-AlUla) và Warren Barguil (Arkéa-Samsic) bám theo. Nhưng đến cuối cùng chỉ có Filippo Zana bám đến đích.

Tại đích đến, Filippo Zana đã tung “hồi mã thương” đánh bại Thibaut Pinot trong pha nước rút để giành chiến thắng chặng với thời gian 4 giờ 25 phút 12 giây.

Diễn biến ở nhóm tay đua cũng mạnh cũng hết sức hấp dẫn với những đợt tấn công khốc liệt. Kết quả chỉ còn Primoz Roglic (Jumbo-Visma) và áo hồng Geraint Thomas so kè về đích sau Filippo Zana 1 phút 56 giây. Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh khác đã bị rớt lại phía sau.

Với kết quả này, Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) đã củng cố vững chắc Áo hồng tổng sắp với 76 giờ 25 phút 51 giây, hơn 29 giây so với người thứ hai Primoz Roglic (Jumbo-Visma).

Trang Trang