FIFA đề xuất các nước đặt tên sân để tôn vinh ‘Vua bóng đá’ Pele

Tham dự tang lễ của huyền thoại người Brazil - Pele, ông Gianni Infantino - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) - đã đưa ra đề xuất bất thường rằng, mọi quốc gia trên thế giới nên đặt tên cho một sân vận động bóng đá theo tên của nhà vô địch World Cup.

Pele qua đời vào tuền trước ở tuổi 82, sau một thời gian dài bị bệnh và tang lễ của ông đã diễn ra tại Brazil hôm qua (2/1). Trong khi có mặt tại tang lễ ở Santos, Chủ tịch FIFA đã nói chuyện với giới truyền thông và đưa ra một lời tuyên bố, thay vì một lời kêu gọi.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu mọi quốc gia trên thế giới đặt tên Pele cho một trong những sân vận động bóng đá của họ”, Infantino nói với các nhà báo tại Vila Belmiro, sân vận động nơi cầu thủ được mệnh danh là “Vua bóng đá” lần đầu tiên thi đấu và khởi đầu cho những kỳ tích của ông trong màu áo của câu lạc bộ Santos FC.

infantino-1672708292.jpeg
Chủ tịch FIFA - Gianni Infantino - cùng nhiều chính khách đến viếng Pele

Tham dự lễ tang cùng với hàng ngàn người hâm mộ và nhiều quan chức, ông Infantino là một trong những người đầu tiên bày tỏ lòng kính trọng trước quan tài của Pele, được đặt ở giữa sân Vila Belmiro. "Chúng tôi ở đây với nỗi buồn vô hạn. Pele là vĩnh cửu. Ông ấy là một biểu tượng bóng đá toàn cầu", ông Infantino nói.

Là người duy nhất từng 3 lần vô địch World Cup, Pele đã truyền cảm hứng cho đội tuyển Brazil giành chiến thắng vào các năm 1958, 1962 và 1970. Tuy nhiên, sự nghiệp câu lạc bộ của Vua bóng đá chỉ tập trung ở hai đội, Santos trong 19 năm và sau đó là NY Cosmos từ năm 1975 cho đến khi ông giải nghệ vào năm 1977.

Napoli đặt tên cho Stadio San Paolo để vinh danh Diego Armando Maradona chỉ vài ngày sau khi ông qua đời vào tháng 11/2020 vì người hùng Argentina đã thi đấu ở đó từ năm 1984 đến năm 1991, giành 2 chức vô địch Serie A, UEFA Cup, Coppa Italia và Siêu Cúp Italia.

vila-1672707916.jpeg
Người hâm mộ đến viếng Pele tại sân Vila Belmiro

Rất đông người hâm mộ đã bắt đầu tập trung tại Vila Belmiro, sân nhà của câu lạc bộ gắn bó gần trọn sự nghiệp của Pele là Santos - nơi chiếc quan tài đặt thi thể của "Vua bóng đá" - được trưng bày ở vòng tròn trung tâm sáng ngày 2/1. Chiếc quan tài được đặt dưới mái hiên và xung quanh là những bó hoa trắng, sẽ ở đó trong 24 giờ. Sau lễ viếng hôm 2/1, quan tài "Vua bóng đá" Pele sẽ được diễu hành qua các đường phố của Santos vào ngày 3/1, trước khi chôn cất ông tại Nghĩa trang Necropole (Santos).

Bảo Ngọc