FIDE chấp thuận Liên đoàn cờ Vua Nga chuyển sang châu Á 

Liên đoàn cờ Vua Nga (CFR) đang chuẩn bị chuyển tổ chức từ Liên minh cờ Vua châu Âu (ECU) sang Liên đoàn cờ Vua châu Á (ACF) sau khi nhận được sự chấp thuận của Liên đoàn cờ Vua quốc tế (FIDE). 

sergeykarjakin2-1677233365.jpg
Kỳ thủ người Nga - Sergey Karjakin

Điều này có thể được phê duyệt tại Đại hội đồng ACF ở Abu Dhabi vào ngày 28/2 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5. Tuy nhiên, Hội đồng FIDE cũng sẽ áp dụng các biện pháp nhằm hỗ trợ các kỳ thủ Nga muốn gia nhập một Liên đoàn Quốc gia châu Âu khác nếu họ muốn, theo các khuyến nghị từ báo cáo của Ủy ban Hiến pháp. Việc hỗ trợ gồm miễn phí chuyển nhượng cho FIDE và phí bồi thường cho CFR cho bất kỳ kỳ thủ nào trước đó đã đăng ký đại diện cho Nga - một động thái mở cho đến ngày 31/8.

Những vận động viên này có thể thi đấu cho Liên đoàn quốc gia mới của họ tại các sự kiện FIDE cá nhân chính thức kể từ ngày sau khi nộp đơn nếu tất cả các điều kiện khác đã được đáp ứng và có thể chuyển trở lại CFR vào một ngày sau đó mà không phải trả phí hoặc bồi thường. Quyền tham gia các cuộc thi đồng đội châu Âu của họ là quyết định của ECU.

CFR đã áp dụng để chuyển từ ECU sang ACF vào tháng 4 năm ngoái. Chủ tịch ECU, Zurab Azmaiparashvili, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các kỳ thủ Nga: “Chúng tôi cần cung cấp ít nhất một biện pháp khắc phục tối thiểu và đối xử công bằng với những người chơi không hành động chống lại sứ mệnh hòa bình của thể thao".

Nga và Belarus đã bị ECU đình chỉ vào tháng 3/2022 sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Các đội tuyển quốc gia của họ không được tham gia các sự kiện của FIDE, mặc dù các kỳ thủ có thể thi đấu tại các cuộc thi cá nhân dưới cờ FIDE. ECU nhận ra tầm quan trọng của lịch sử cờ Vua lâu đời của Nga và xác nhận rằng những kỳ thủ đã đăng ký tham dự Giải vô địch cờ Vua cá nhân châu Âu vào tháng tới tại Serbia dưới cờ FIDE vẫn đủ điều kiện tham gia. Ủy ban Olympic Quốc tế cũng hoan nghênh đề xuất rằng các vận động viên Nga và Belarus có thể trở lại thi đấu tại các sự kiện của Hội đồng Olympic châu Á.

Ngoài cờ Vua, hầu hết các môn thể thao Nga đã không chọn chuyển hoạt động của họ từ châu Âu sang châu Á, bao gồm cả Liên đoàn Bóng đá Nga. Hiện Liên đoàn Bóng đá Nga đang tìm kiếm một Nhóm làm việc với UEFA để khôi phục quan hệ.

Minh Tuấn