Felipe Massa kiện F1 đòi bồi thường 62 triệu bảng 

Felipe Massa vừa đệ đơn kiện Ban Tổ chức giải đua Công thức 1 (F1) liên quan đến chức vô địch thế giới năm 2008 của Lewis Hamilton.

massa-1710244496.jpg
Tay đua Felipe Massa khởi kiện F1 và FIA

Ngày 11/3/2024, tay đua Felipe Massa - cựu thành viên của đội đua Ferrari - đã chính thức thách thức chức vô địch thế giới năm 2008 của Lewis Hamilton thông qua pháp luật. Tay đua người Brazil, người đánh mất chức vô địch vào tay Hamilton ở vòng đua cuối cùng của mùa giải năm đó, đã đệ đơn kiện F1, Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) và cựu Giám đốc Điều hành F1- Bernie Ecclestone. Mặc dù không yêu cầu hủy bỏ chức vô địch của Hamilton, Massa (hiện 42 tuổi) đang kiện đòi bồi thường hơn 62 triệu bảng Anh cho số tiền anh cho rằng mình đã mất thu nhập vì không thể trở thành nhà vô địch thế giới vào năm đó.

Vụ kiện liên quan đến chặng đua Grand Prix Singapore năm 2008, nơi Nelson Piquet Jr được lệnh cố tình tông xe vào tường khiến xe an toàn phải can thiệp, qua đó gián tiếp ngăn cản các tay đua khác vượt lên để hỗ trợ đồng đội Fernando Alonso về nhất chặng này. Đây được đánh giá là hành vi gian lận, và nếu không có hành động sai trái đó của Renault, Massa - đang dẫn đầu, đã về nhất, thay vì bị tụt xuống vị trí thứ 13 sau khi xe an toàn rút lui. Massa tin rằng nếu vụ tai nạn được điều tra kỹ lưỡng, anh mới là người xứng đáng với chức vô địch năm 2008 thay vì Hamilton, người chỉ có tổng số hơn Massa đúng 1 điểm.

hamilton-1710244458.jpg
Lewis Hamilton vô địch mùa giải Công thức 1 năm 2008

Một tuyên bố từ đại diện pháp lý của Massa cho biết: "Ông Massa đang yêu cầu tuyên bố rằng FIA đã vi phạm các quy định của mình bằng cách không điều tra kịp thời vụ tai nạn của Nelson Piquet Jr tại Grand Prix Singapore 2008, và nếu họ hành động đúng đắn, ông Massa đã giành được chức vô địch đua xe năm đó. Ông Massa cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại tài chính đáng kể mà ông phải chịu do lỗi của FIA, trong đó, ông Ecclestone và FOM (Formula One Management) cũng đồng lõa. Như ông Ecclestone đã thừa nhận, có 'đủ thông tin để điều tra vấn đề' vào năm 2008 và 'hủy bỏ chặng đua ở Singapore'. Ông Ecclestone khẳng định thêm rằng nếu kết quả của Grand Prix Singapore 2008 bị hủy bỏ, 'Felipe Massa sẽ trở thành nhà vô địch thế giới' và ông Massa 'bị tước mất danh hiệu xứng đáng'. Những nỗ lực để tìm ra giải pháp thoả thuận đã không thành công, buộc ông Massa phải khởi động thủ tục tố tụng. Các sự kiện gần đây cho thấy rõ ràng rằng sự minh bạch và đạo đức trong Công thức 1 vẫn còn nhiều vấn đề, và cần phải nghiêm túc cải thiện uy tín và tương lai lâu dài của giải đua. Mặc dù cuộc điều tra của FIA vào năm 2009 kết luận rằng họ 'chưa bao giờ xem xét những cáo buộc nghiêm trọng' như vậy, ngay cả sau những tiết lộ được đưa ra vào năm ngoái, kết quả của Grand Prix Singapore 2008 vẫn được giữ nguyên và được FIA chính thức phê chuẩn".

Mùa giải 2008 là nỗi thất vọng cho Massa, 2 năm sau khi anh đứng thứ ba trong Bảng xếp hạng đua xe F1. Anh không thể giành được chức vô địch, trong khi Hamilton đã giành thêm 6 chức vô địch thế giới khác để sánh ngang với Michael Schumacher. Tay đua người Anh về nhì trong lần ra mắt năm 2007 và một lần nữa vào năm 2016 và 2021. Lần gần nhất là thất bại đáng tiếc khi bị Max Verstappen vượt mặt một cách gây tranh cãi ở vòng đua cuối cùng.

Hoàng Hà (The Sun)