Everton - Arsenal > 1-0: Sean Dyche tạo cú sốc lớn

Ngay sau khi bổ nhiệm huấn luyện viên Sean Dyche, Everton đã tạo nên cú sốc lớn khi đánh bại đội đầu bảng Arsenal với tỉ số 1-0. Trận thua đau điếng này này đã khiến chuỗi trận bất bại của "Pháo thủ" ở Premier League phải dừng lại ở con số 13.

Trước vòng đấu cuối tuần này diễn ra, Arsenal chỉ mới thua một trận tại Ngoại hạng Anh 2022/23 khi làm khách trên sân Old Trafford vào tháng 9 năm ngoái. Sau 4 tháng, "Pháo thủ" mới lại có trận đấu khó khăn đến như vậy ở giải đấu cao nhất xứ sương mù.

Everton không còn là một đội bóng chơi bạc nhược như kể từ đầu mùa. Huấn luyện viên Sean Dyche ngay lập tức tạo ra khác biệt, khi giúp đội bóng thành phố cảng phòng ngự chặt chẽ và không để Arsenal tạo ra quá nhiều cơ hội. Thay vì sử dụng sơ đồ 4-4-2 quen thuộc làm nên thương hiệu ở Burnley trước đây, tân huấn luyện viên Everton chọn sơ đồ 4-5-1 để tập trung kiểm soát khu trung tuyến.

Lực lượng của Everton tổn thất khá nặng nề với chấn thương của những Andros Townsend, Nathan Patterson, James Garner, Michael Keane, Ben Godfrey. Hàng công đội chủ nhà sẽ phải trông vào một Dominic Calvert-Lewin kém cỏi với chỉ 1 bàn thắng sau 10 trận ở Premier League mùa này. Với lực lượng không phải tối ưu, tưởng như Everton sẽ phải lép vế trước Arsenal nhưng ngay sau tiếng còi khai cuộc, họ đã gây ra nhiều khó khăn cho đội đầu bảng Ngoại hạng Anh.

everton-1675561261.jpeg
Tarkowski ghi bàn duy nhất trận đấu giúp Everton có được 3 điểm

Hàng tiền vệ 5 người của Everton kiểm soát được cách đá cũng sử dụng 5 cầu thủ ở trung tâm để "bóp nghẹt" đối thủ từ Arsenal, khi Zinchenko-Partey-White kết hợp cùng Xhaka và Odegaard. Đó là chìa khóa để Everton chơi sòng phẳng với Arsenal.

Thời gian tiếp theo của hiệp 1 chứng kiến Arsenal và Everton chơi "ăn miếng trả miếng". Cả hai đội đều cố gắng cầm bóng nhưng không có mấy pha bóng đáng chú ý. Phút 38, Saka có pha bắt vô lê nhanh sau tình huống chuyền vào của đồng đội nhưng 1 cầu thủ Everton kịp phá bóng trên vạch vôi. Hiệp 1 kết thúc với kết quả hòa 0-0.

Sang hiệp 2, Everton đẩy cao đội hình tấn công. Các pha đá phạt góc hay treo bóng từ 2 biên của Everton ở trận này khiến cho hàng thủ Arsenal vất vả cản phá. Đến phút 60, thế quân bình trận đấu bị phá vỡ khi trung vệ Tarkowski đã vượt qua sự đeo bám của Odegaard để băng vào đánh đầu về góc xa. 1-0 cho Everton. Tarkowski cũng chính là học trò cũ của huấn luyện viên Dyche tại Burnley.

Bàn mở tỷ số giúp Everton chơi hưng phấn hơn. Tuyến tiền vệ của họ với Abdoulaye Doucoure, Alex Iwobi hay Amadou Onana liên tục pressing và thi đấu nỗ lực. Arsenal gần như không thể tạo ra các cơ hội ăn bàn rõ rệt. Huấn luyện viên Arteta nhận thấy điều này nên đã tung Jorginho và Leandro Trossard vào sân với hy vọng tạo ra khác biệt về thế trận cho Pháo thủ. Tuy nhiên, hai tân binh này vẫn chưa thể hiện được gì nhiều. Jorginho thi thoảng chuyền hỏng và chịu áp lực lớn từ hàng tiền vệ Everton. Trong khi đó, Trossard chơi đơn điệu và dễ bị bắt bài. Thậm chí, ngôi sao người Bỉ còn bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn cuối trận.

dyche-1675560985.jpeg
Huấn luyện viên Sean Dyche ra mắt hoàn hảo

Thua trận 0-1, Arsenal vẫn đứng đầu trên Bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh khi có 50 điểm còn Everton tạm thoát hiểm, vươn lên xếp thứ 17 khi có 18 điểm.

Kết quả và lịch thi đấu Vòng 22 Premier League 2022-2023

Ngày 4/2

03h00: Chelsea 0-0 Fulham

19h30: Everton 1–0 Arsenal

22h00: Aston Villa 2-4 Leicester City

22h00: Brentford 3-0 Southampton

22h00: Brighton & Hove Albion 1-0 Bournemouth

22h00: Manchester United 2-1 Crystal Palace

22h00: Wolverhampton Wanderers 3-0 Liverpool

Ngày 5/2

00h30: Newcastle United 1-1 West Ham United

21h00: Nottingham Forest - Leeds United

23h30: Tottenham Hotspur - Manchester City

Bảo Ngọc