Enner Valencia tạo cột mốc đặc biệt ở World Cup 2022

Với cú đúp vào lưới chủ nhà Qatar, tiền đạo Enner Valencia giúp giải đấu năm nay trở thành kỳ World Cup thứ 5 chứng kiến cú đúp ở trận mở màn, tính trong thế kỷ này.

Valencia có màn chạy đà ấn tượng ở đầu mùa giải 2022-2023 trước khi dự World Cup. Anh ghi 13 bàn sau 12 lần ra sân cho Fenerbahce tại giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới", hơn người xếp sau Haji Wright 4 bàn. Tại Europa League, Valencia còn ghi thêm 2 bàn.

Bàn đầu tiên của Ecuador vào lưới Qatar đến ở phút 16 khi Valencia dứt điểm thành công trên chấm 11m. Theo Opta, đây là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup mà bàn thắng mở màn đến từ chấm 11m. Trong 45 phút đầu tiên của trận đấu, Valencia cũng là cầu thủ chơi nổi bật nhất với thêm 2 lần phá lưới Qatar sau 2 cú dứt điểm trúng đích. Nhưng một trong số này bị trọng tài từ chối ở phút thứ 5. Công nghệ bắt việt vị bán tự động phát hiện một chân của Michael Estrada, đồng đội của Valencia, đã nhô cao hơn hậu vệ cuối cùng bên phía Qatar.

valencia-1668989577.jpeg
Enner Valencia tiếp tục giúp World Cup chứng kiến một cú đúp trong trận khai mạc

Như vậy, iền đạo Ecuador giúp World Cup 2022 trở thành Vòng chung kết thứ năm chứng kiến cú đúp xuất hiện trong trận mở màn và là Vòng chung kết World Cup thứ ba liên tiếp. Trước đó, Neymar lập cú đúp trong chiến thắng 3-1 trước Croatia năm 2014 và Denis Cheryshev làm điều tương tự trong trận thắng 5-1 trước Saudi Arabia năm 2018.

Điều khác biệt là đội chủ nhà thường sẽ lập cú đúp vào lưới đối thủ. Trong khi Vòng chung kết World Cup 2022 chứng kiến Qatar đóng vai “nạn nhân”. Chính xác thì Vòng chung kết World Cup 2006, đội chủ nhà Đức cũng hứng chịu cú đúp từ Paulo Wanchope, nhưng ở trận mở màn này, họ đánh bại Costa Rica 4-2 và Miroslav Klose cũng ghi 2 bàn thắng (nghĩa là trận này chứng kiến 2 cú đúp từ đội chủ nhà và đội khách).

Với Qatar, họ lập thêm một kỷ lục đáng buồn nữa khi là đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup thất bại trong ngày ra quân. Còn về phía Enner Valencia, cú đúp ghi được giúp anh trở thành chân sút số 1 của đội tuyển Ecuador với 37 bàn thắng, nhiều hơn cựu tiền đạo Agustin Delgado (35 bàn). Chưa hết, Valencia cũng là chủ nhân của 5 bàn thắng gần nhất tại World Cup của La Tri (2 bàn hôm nay, 3 bàn tại World Cup 2014) và anh chỉ còn kém kỷ lục ghi liên tiếp 6 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia tại World Cup đúng 1 pha lập công nữa (ngang với Eusebio cho Bồ Đào Nha năm 1966, Paolo Rossi của Italia 1982 và Oleg Salenko của Nga 1994).

Chưa hết, Valencia đã có 2 bàn thắng, bằng 1/3 so với con số cần thiết để trở thành "Vua phá lưới" tính trong 2 kỳ World Cup gần nhất (6 bàn, James Rodriguez 2014 và Harry Kane 2018).

Chiến thắng dễ dàng trước Qatar giúp Ecuador tạm dẫn đầu bảng A với 3 điểm. Đại diện Nam Mỹ tạo thế cạnh tranh với Hà Lan và Senegal cho một suất đi tiếp ở bảng A. Trận đấu giữa Hà Lan và Senegal diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 21/12 (giờ Hà Nội).

Bảo Ngọc