Eddie Dunbar chiến thắng chặng áp chót Vuelta a Espana 2024

Tay đua người CH Ireland - Eddie Dunbar (Jayco-AlUla) - đã xuất sắc giành chiến thắng chặng áp chót cuộc đua Xe đạp Vuelta a Espana 2024.

Vuelta a Espana 2024 đang bước vào giai đoạn cuối với nhiều diễn biến hấp dẫn. Hành trình 172km từ Villarcayo đến Picón Blanco của chặng thứ 20 được xem là thử thách đường trường lớn cuối cùng của cuộc đua năm nay. Chặng đua này có tổng cộng 7 ngọn đèo với tổng độ cao phải lên là 4.574m và 8km cuối là ngọn đèo có độ dốc trung bình đến 9%.

dunbar-1725771708.jpeg
Eddie Dunbar thoát đi ở giai đoạn cuối

Một cuộc chơi tất tay đã thể hiện rõ ngay sau khi xuất phát với nhiều đợt tấn công rất quyết liệt, tạo cơ hội cho 10 tay đua thoát đi. Trong nhóm này có đến 3 “thần núi” khét tiếng: Marc Soler, Jay Vine và Pablo Castrillo. Tuy nhiên, nhóm này thành tích lại không có thể uy hiếp đối với Áo đỏ của Primoz Roglic.

Trong bối cảnh đó, Ineos Grenadiers thiết lập tốc độ dữ dội ở phía trước đoàn đông khi vào con đèo thứ ba. Động thái này khiến Áo đỏ Primoz Roglic bị cô lập khi cả Daniel Martinez và Aleksandr Vlasov phải vật lộn trong 100km cuối.

dunbar1-1725771596.jpeg
Eddie Dunbar mừng chiến thắng chặng 20

Ở nhóm dẫn đầu, cuộc đua giành danh hiệu Vua leo núi đã diễn ra nghẹt thở giữa 2 người đồng đội ở UAE Emirates - Jay Vine và Marc Soler. Nhưng với guồng chân mạnh mẽ hơn, Jay Vine đã chiếm ưu thế ở những ngọn đèo cuối và giành luôn giành Vua leo núi với 78 điểm, hơn 2 điểm so với đồng đội.

Tiến đến con đèo áp chót của chặng, nhóm đầu bắt đầu tan rã và lần lượt bị đoàn đông do Ineos Grenadiers kiểm soát “nuốt chửng”. Pavel Sivakov là người tấn công dữ dội nhất để vượt lên dẫn đầu trong 10km cuối với hơn một phút trước phần còn lại của nhóm.

rogli-1725771641.jpeg
Primoz Roglic bảo vệ thành công Áo đỏ tổng sắp

Tuy nhiên, những màn tấn công lẫn nhau của những tay đua mạnh phía sau đã khiến nỗ lực của Pavel Sivakov tan thành mây khói trong những km cuối cùng. Trong giai đoạn quyết định này, Eddie Dunbar là người chơi hay nhất khi bắt kịp Pavel Sivakov rồi một mình thoát về đích giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 38 phút 37 giây. Mas Enric của Movistar là người về nhì, kém 7 giây. Và sau đó 3 giây là Primoz Roglic.

Với kết quả này, Primoz Roglic đã bảo vệ thành công Áo đỏ tổng sắp với thành tích 81 giờ 22 phút 19 giây, hơn đối thủ xếp thứ hai - Ben O'Connor - 2 phút 2 giây.

Trang Trang (Theo CyclingNews)