Duplantis phá vỡ kỷ lục nhảy sào thế giới của chính mình 

Armand Duplantis đã thiết lập kỷ lục thế giới thứ tám của mình ngay trong ngày khai mạc giải Điền kinh ngoài trời Diamond League, diễn ra ở Hạ Môn (Trung Quốc), khi vượt qua mức xà 6,24m ngay lần nhảy đầu tiên.

Vận động viên người Thụy Điển - Armand Duplantis - đã nâng thêm 1 centimet so với kỷ lục anh lập được tại Chung kết Diamond League năm ngoái ở Eugene (Mỹ). Anh thực hiện điều đó một cách tự tin và gần như không tốn sức. Chàng trai 24 tuổi mở đầu cuộc thi với lần nhảy đầu tiên ở mức 5,62m, sau đó tiếp tục vượt qua mức 5,82m cũng chỉ với một lần nhảy.

dup-1713848707.jpeg

Chỉ còn Sam Kendricks là đối thủ còn thi đấu ở thời điểm này, khi xà được nâng lên 6m. Duplantis vượt qua xà ngay lần nhảy đầu tiên, nhưng vận động viên người Mỹ đã bị loại sau 3 lần thất bại.

Sau đó, sân khấu được thiết lập để Duplantis chinh phục kỷ lục thế giới của chính mình. Giống như Sergey Bubka - người đã lập tới 35 kỷ lục nhảy sào thế giới - anh luôn luôn nâng thêm 1 centimet so với thành tích trước đó của mình. Mặc dù không đạt phong độ tốt nhất trong mùa giải trong nhà, "Mondo" đã cho thấy tại sao anh là vận động viên nhảy sào thống trị của thời đại mình tại Trung Quốc.

Ngay lần nhảy đầu tiên ở mức 6,24m, trong cuộc thi ngoài trời đầu tiên của năm 2024, Duplantis đã vượt qua xà một cách dễ dàng. Chiều cao của anh khi vượt qua xà được đo là 6,29m, cho thấy chắc chắn sẽ còn nhiều điều đáng để chờ đợi hơn nữa trong năm Olympic này.

Hai thập kỷ qua người ta đã sử dụng sào bằng sợi thủy tinh, nhưng chỉ đến năm 2014, Renaud Lavillenie mới vượt qua mức 6,16m, phá vỡ kỷ lục do Bubka thiết lập vào năm 1993. Duplantis đã đưa môn Nhảy sào lên những đỉnh cao hơn nữa, thiết lập kỷ lục thế giới đầu tiên của mình là 6,17m tại Torun vào năm 2020 và giờ đây đã nâng thêm 7 centimet so với mốc đó.

Phát biểu sau thành tích lịch sử mới nhất của mình, Duplantis cho biết: "Tôi không biết chính xác cơ thể mình sẽ phản ứng như thế nào, nhưng chắc chắn cảm thấy nó nằm trong tầm với sau khi vượt qua mức xà 6m”. Khi được hỏi liệu anh có thể phá vỡ kỷ lục thế giới một lần nữa trong năm nay, anh tự tin trả lời: "Chắc chắn là có thể nếu điều kiện thuận lợi. Tôi sẽ cố gắng tận dụng tối đa mỗi ngày. Chắc chắn còn nhiều điều để cống hiến. Tôi tin mình vẫn còn có thể đạt được thêm một vài độ cao nữa, miễn là mọi thứ diễn ra suôn sẻ".

Armand "Mondo" Duplantis - người sẽ bảo vệ danh hiệu Olympic của mình tại Paris vào mùa hè năm nay - sẽ tham dự giải đấu Diamond League thứ hai ở Tô Châu (Trung Quốc) vào thứ Bảy tuần tới.

Hoàng Hà (Inside the Games)