Dương Quốc Hoàng dừng bước ở bán kết giải Billiard pool 10 bi Las Vegas Open 2023

Sau khi tiếp tục gây chấn động khi vượt qua huyền thoại Mỹ Shane van Boening ở tứ kết, cơ thủ Dương Quốc Hoàng nhận thất bại đáng tiếc trước Wiktor Zielinski ở loạt cơ luân lưu tại bán kết giải Billiard pool 10 bi Las Vegas Open 2023 qua đó chỉ đứng hạng 3 chung cuộc.

bi-a-2-1677477334.jpgDương Quốc Hoàng xếp hạng 3 chung cuộc và nhận 7.500 USD tiền thưởng

Để vào đến bán kết, Quốc Hoàng đã ngược dòng đánh bại siêu sao hạng 2 thế giới, cơ thủ Dương Quốc Hoàng giành vé vào bán kết. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bi-a Pool Việt Nam có một đại diện lọt vào top 4 một giải đấu quốc tế danh giá của thế giới.

Trước đó vào buổi sáng cùng ngày, Quốc Hoàng đã có liên tiếp 2 trận thắng trước tay cơ khá nổi tiếng của Philippines Roland Garcia ở vòng 1/16 và cơ thủ lừng danh người Hong Kong đang đứng top 10 thế giới - Ko Pin Yi tại vòng 1/8.

Đối thủ của Quốc Hoàng ở bán kết là cơ thủ người Ba Lan - Wiktor Zielinski - nhà đương kim vô địch của giải đấu này. Wiktor Zielinski vừa thắng cao thủ Đài Loan Chang Jung-Lin và đã loại một quái kiệt khác tại giải năm nay là David Alcaide Bermudez của Tây Ban Nha.

Trong set 1, 2 bên giằng co từng ván. Wiktor Zielinski giành được quyền đề pa nhưng không thể đưa bi mục tiêu nào vào lỗ. Quốc Hoàng vào sân ‘dọn bàn’, dẫn trước 1-0. Hai ván sau có kịch bản tương tự, khi Quốc Hoàng phá bi không thành công thì đối thủ cũng tận dụng tốt, nên tỷ số là 2-1 cho cơ thủ Việt Nam.

bi-a-1-1677477334.jpg
Dương Quốc Hoàng (trái) trong ván đấu Wiktor Zielinski ở bán kết pool 10 bi Las Vegas Open 2023

Ở ván 4, Quốc Hoàng vất vả mới đưa được bi cái chạm được bi mục tiêu số 4, không thể giấu bi thành công nên đối thủ đã dễ dàng dọn bàn sau đó, gỡ hòa 2-2. Ở ván 5, cơ thủ Việt Nam chỉ có cơ hội vào bàn khi đối thủ đề pa không thành công. Anh đưa được bi số 1 xuống lỗ giữa sau tình huống nhảy bi, nhưng trước đó đã gọi lỗ góc. Zielinski vào bàn và dẫn trước 3-2. Dù vất vả ở ván sau đó, cơ thủ người Ba Lan vẫn có được set 1 sau ván 7 khá hoàn hảo.

Tuy nhiên, sang set 2, Dương Quốc Hoàng phát hiện đối thủ không có kỹ thuật nhảy bi tốt, tận dụng điều đó để tạo ra những tình huống khó. Anh dẫn 1-0 rồi 2-1, trước khi kết thúc set đấu với tỷ số 4-1.

Tới set 3, cả 2 cơ thủ đều có những pha ra cơ không được chuẩn xác. Zielinski mất bình tĩnh sau 2 ván đầu, để bị dẫn 2-1. Tuy nhiên, Quốc Hoàng mắc sai lầm chí mạng khi đánh bi số 4 không rơi xuống lỗ dù hình bi rất dễ dàng, để Zielinski gỡ hòa 2-2 rồi sau đó dẫn trước 3-2. Lúc này, Quốc Hoàng vẫn thể hiện khả năng A băng xuất thần ở ván 6, đưa trận đấu vào loạt penalty.

Ở 2 lượt loạt penalty đầu tiên, Zielinski đều đưa được bi xuống lỗ, còn Quốc Hoàng đều không thành công trong đó một lần bi lắc lỗ bật ra ngoài. Cơ thủ người Ba Lan có cơ hội dứt điểm trận đấu ở lượt thứ ba, và anh đưa bi mục tiêu xuống lỗ nhưng lại chết cái, giúp Quốc Hoàng nuôi hy vọng. Ở lượt cuối, cơ thủ số bốn thế giới thực hiện thành công để kết thúc loại luân lưu với tỷ số 3-1.

bi-a-3-1677477632.jpg
Sau giải này, Quốc Hoàng tiếp tục ở lại Mỹ để tham dự giải vô địch 10 bi thế giới 2023 cũng tại Las Vegas diễn ra từ 28/2 đến 4/3

Nếu xét về số ván đấu, Quốc Hoàng nhỉnh hơn với tỷ số 10-8. Nhưng thể thức của giải tính theo tỷ số từng hiệp và loạt luân lưu, khiến Dương Quốc Hoàng dừng bước ở bán kết và nhận 7.500 USD tiền thưởng, tương đương 178 triệu đồng.

Dù thua nhưng Quốc Hoàng trải qua giải đấu thành công, trong đó anh hạ những cựu vô địch thế giới như Ko Pin-Yi ở vòng 1/8 và Shane van Boening tại tứ kết. Zielinski từng vô địch giải năm 2022, đang đứng thứ tư thế giới các nội dung pool dù mới 22 tuổi.

Sau giải này, Quốc Hoàng cùng những cơ thủ Việt Nam khác như Đặng Thành Kiên, Nguyễn Anh Tuấn và Lường Đức Thiện tiếp tục ở lại Mỹ để tham dự giải vô địch 10 bi thế giới 2023 cũng tại Las Vegas diễn ra từ 28/2 đến 4/3. Đương kim vô địch giải này cũng là một tay vợt Ba Lan Wojciech Szewczyk.

Giải Billiard pool 10 bi Las Vegas Open 2023 là giải đấu thường niên, diễn ra ít ngày trước giải vô địch thế giới. Tham dự giải có 192 cơ thủ tham dự, diễn ra từ ngày 22 đến 26/2. Giai đoạn một, các cơ thủ đấu loại kép, chọn ra 64 cơ thủ đấu loại trực tiếp ở giai đoạn 2. Ở mỗi trận đấu vòng loại trực tiếp, các cơ thủ đấu 3 hiệp, mỗi hiệp đánh theo thể thức best-of-7. Riêng ở hiệp 3, nếu tỷ số là 3-3, các cơ thủ đấu shoot-out phân thắng bại.

Đ.H