Đương kim vô địch Đinh Thị Như Quỳnh bỏ cuộc giữa chừng ở nội dung sở trường Xe đạp địa hình

Không chịu được cái nắng nóng khoảng 40 độ, đồng thời chơi chưa đúng phong độ, nhà vô địch SEA Games 31 Xe đạp địa hình nội dung Băng đồng Olympic Đinh Thị Như Quỳnh đã không hoàn thành cự ly sở trường này tại SEA Games 32 diễn ra vào sáng 6/5 tại Campuchia.

Từng giành liên tiếp 2 tấm huy chương vàng SEA Games 30 tại Philippines và SEA Games 31 tại Việt Nam cũng như trước đó SEA Games năm 2011, Đinh Thị Như Quỳnh được xem là niềm hy vọng vàng của xe đạp Việt Nam ở nội dung băng đồng Olympic. Cô và Cà Thị Thơm, Bùi Thị Huê là 3 cô gái sẽ đi tiên phong cho Xe đạp Việt Nam ở đấu trường SEA Games ở nội dung Băng đồng Olympic, chạy 5 vòng, mỗi vòng 3,7km, tổng cộng 18,5km với 18 tay đua nữ tham dự.

Nếu như năm ngoái thi đấu tại quê nhà Hoà Bình, Đinh Thị Như Quỳnh lấy vàng khá dễ dàng nhờ quen thuộc địa hình thì năm nay, đó chính là điểm bất lợi cho cô. Cung đường ở núi Kylen (Siem Reap - Campuchia) có nhiều dốc leo đá khá khó khăn, mà đội tuyển xe đạp Việt Nam chỉ có 2 ngày làm quen địa hình nên chưa thể phát huy được sức mạnh. Bên cạnh đó, do ít thi đấu quốc tế và không có hạng trong bảng xếp hạng UCI, các tay đua Việt Nam được xếp xuất phát ở phía sau. Dù là nhà vô địch SEA Games trước, Đinh Thị Như Quỳnh chỉ được xếp xuất phát thứ 11/18 nên bất lợi trong việc chen lên. Chỉ cần đi vào đường dốc chật hẹp, các đối thủ dùng chiến thuật “đè người” là đương kim huy chương vàng SEA Games bị bỏ thêm càng xa.

nhuquynh-1683379893.png
Đinh Thị Như Quỳnh không có thành tích tốt ở nội dung sở trường

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phong độ của Đinh Thị Như Quỳnh trong ngày thi đấu không được tốt. Dưới trời nắng nóng khoảng 40 độ C. Cô gái gốc Hoà Bình đang khoác áo câu lạc bộ Biwase Bình Dương có phần phân phối sức chưa hợp lý nên bị ngộp. Sau khi vượt qua hoàn thành 3 vòng đứng vị trí thứ 8 và thua xa tay đua Indonesia đi đầu, Ban huấn luyện quyết định cho Đinh Thị Như Quỳnh bỏ cuộc để dưỡng sức tập trung cho 2 ngày thi đấu tiếp theo.

Tay đua Sukma Dewi (Indonesia) đã đoạt huy chương vàng với thành tích 1 giờ 13 phút 48 giây. Tiếp theo là tay đua Zainal Abidin (Malaysia) huy chương bạc và Phonkla (Thái Lan) huy chương đồng. Hai tay đua Việt Nam còn lại Cà Thị Thơm về hạng 11 và Bùi Thị Huê về hạng 13.

Do thời tiết quá nóng, nội dung xe đạp địa hình băng đồng Olympic nam buộc phải rút ngắn lộ trình. Họ chỉ thi đấu 6 vòng, mỗi vòng 3,7km thay vì 7 vòng như dự định. Trước giờ xuất phát, Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam quyết định cho tay đua chủ lực Đinh Quang Linh không thi đấu nội dung này mà thay bằng Phạm Minh Đạt kết hợp cùng Nguyễn Văn Lãm, Bùi Văn Nhất.

viet-nam-1683379950.jpeg
Thành phần đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam

Vị trí xuất phát của 3 tay đua Việt Nam đều nằm tốp cuối từ 16 đến 20. Không thể chen lên được phía trên, Phạm Minh Đạt, Bùi Văn Nhất đã bỏ cuộc ở những vòng đầu. Trong khi đó, tay đua Nguyễn Văn Lãm chỉ hoàn thành 5/6 vòng đua và bị trọng tài cho ngưng thi đấu sợ bị đối thủ bắt vòng. Bộ huy chương nội dung này đều thuộc về các tay đua Indonesia khi Zaenal Fanani, Feri Yodoyon, Ihza Muhammad về 3 hạng đầu.

Ngày mai (7/5), môn Xe đạp địa hình tiếp tục thi đấu với nội dung Băng đồng tiếp sức nam, nữ.

Bảo Ngọc