Đường chạy điền kinh màu tím độc đáo của Olympic 2024 sắp hoàn thành tại Ý

Sắp tới, người hâm mộ môn Điền kinh sẽ được chiêm ngưỡng một đường chạy độc đáo chưa từng có: màu tím, thân thiện với môi trường và đầy ấn tượng. Đường chạy này sẽ được sử dụng cho 46 trong số 48 nội dung thi đấu của môn Điền kinh tại Olympic Paris 2024.

violeta-paris-1710578548.jpg

Theo Mondo - Công ty hàng đầu của Ý chuyên về mặt sân và thiết bị thể thao - đường chạy này hứa hẹn sẽ khiến người hâm mộ điền kinh phải ngạc nhiên. Hiện tại, Mondo đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho đường chạy sẽ được lắp đặt tại Stade de France ở Paris vào tháng tới.

Tại Alba - một thị trấn nhỏ thuộc vùng Piedmont của Ý, trụ sở chính của công ty gia đình Mondo - đang diễn ra quá trình sản xuất đường chạy đặc biệt này. Ông Maurizio Stroppiana - Phó Chủ tịch phụ trách mảng thể thao của Mondo, con trai của một trong những người sáng lập công ty - chia sẻ: "Lịch sử Olympic của chúng tôi bắt đầu từ năm 1976 tại Montreal. Paris sẽ là Thế vận hội thứ 33 mà chúng tôi tham gia".

Mondrotrack EB - sản phẩm mới nhất của Mondo - đang được sản xuất và sẽ là nơi các vận động viên thi đấu để tạo nên lịch sử. Từ ngày 1 đến 11/8/2024, đường chạy này sẽ tổ chức 46 trong số 48 nội dung thi đấu Điền kinh Olympic. Riêng nội dung marathon sẽ diễn ra hoàn toàn trên đường phố, dọc theo một cung đường giữa Paris và Versailles.

Màu sắc của đường chạy sẽ không phải màu nâu đất quen thuộc, cũng không phải màu đất nung truyền thống trong các đường chạy điền kinh. Màu tím được chọn là màu sắc chưa từng xuất hiện trong lịch sử Olympic. "Màu tím Paris chỉ được sử dụng cho Thế vận hội này", ông Andrea Marenghi - Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Mondo - cho biết. Đội ngũ của ông đã nghiên cứu hàng chục mẫu để tìm ra "màu sắc phù hợp".

Sẽ có 2 sắc thái tím: một cho khu vực thi đấu (chạy, nhảy, ném) và một cho khu vực kỹ thuật, đi kèm với một sắc thái xám gợi nhớ đến Thế vận hội Paris 1924. "Hai sắc thái tím này tạo độ tương phản tuyệt vời trong các cảnh quay truyền hình để làm nổi bật các vận động viên. Chúng tôi muốn các vận động viên là trung tâm", Marenghi - cựu vận động viên 10 môn phối hợp - nói thêm.

Đường chạy Paris rộng 21.000m2, bao gồm cả sân vận động tập luyện và khu vực khởi động. Nó được làm từ cao su tổng hợp và cao su tự nhiên, các thành phần khoáng chất, sắc tố và phụ gia, với tới 50% vật liệu được tái chế hoặc tái tạo. "Đối với London 2012, con số này là 30%", người quản lý về tính bền vững và đổi mới của tập đoàn giải thích. "Đối với đường chạy của Thế vận hội Tokyo, chúng tôi đã sửa đổi thiết kế các ô của lớp dưới cùng của đường chạy, điều này sẽ giúp giảm thiểu mất năng lượng của vận động viên và cho phép phục hồi tốt nhất", ông Maurizio Stroppiana đảm bảo.

Nói tóm lại, đường chạy đang được sản xuất tại Alba để lắp đặt tại Stade de France có thể thậm chí còn "nhanh" hơn đường chạy ở Tokyo - nơi 3 kỷ lục thế giới về điền kinh đã bị phá vỡ vào năm 2021. Tờ rơi của Mondo tự hào tuyên bố: "Hơn 300 kỷ lục thế giới đã được thiết lập trên đường chạy của chúng tôi".

"Chúng tôi không thể làm theo ý mình. Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics) đặt ra các tiêu chí rất nghiêm ngặt. Điều quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe của các vận động viên và không làm sai lệch thành tích của họ", Andrea Marenghi cảnh báo. "Trong mọi trường hợp, đường chạy không mang lại cho vận động viên bất cứ điều gì mà họ không thể làm được".

Hoàng Hà (AFP)