Đức tái sử dụng cơ sở vật chất từ World Cup 2006 cho Euro 2024

Chỉ còn hơn 6 tháng, Vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2024 sẽ diễn ra tại Đức, bắt đầu khởi tranh từ ngày 14/6. Người Đức rất tự tin về sự chuẩn bị của họ khi dựa vào các sân vận động hiện có...

uefa-euro-2024-img-1-1701665303.jpg

Người Đức có thể tự hào về cơ sở hạ tầng rộng lớn của họ về sân vận động và giao thông vận tải, đặc biệt là sau khi tổ chức World Cup cách đây hơn 17 năm. Với 12 địa điểm được chỉ định và không cần xây dựng thêm sân vận động mới cho Euro 2024. Đức đã làm gương trong việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng và bảo tồn các cơ sở vật chất hiện có sau các sự kiện toàn cầu lớn như World Cup hoặc Thế vận hội.

Mặc dù màn trình diễn hiện tại của nhà vô địch World Cup 4 lần (lần gần nhất đạt được tại Brazil 2014 bằng cách đánh bại Argentina với tỷ số 1-0 trong hiệp phụ) không hứa hẹn cho lắm, chính quyền Đức vẫn tỏ ra tin tưởng vào đội bóng của họ và trong trường hợp vào đến trận chung kết, họ mong đợi công chúng sẽ tiếp tục ủng hộ nhiệt thành cho đội bóng cũng như các kế hoạch chuẩn bị cho Euro của Chính phủ.

Đối với Đức, việc không xây dựng thêm sân vận động mới trước Euro 2024 là một niềm tự hào. Tại sự kiện "One Year to Go" ở Berlin vào tháng 6 - Thủ tướng Đức Olaf Scholz - nói với các phóng viên: "Điều đặc biệt là không cần phải xây dựng lại mọi thứ. Các sân vận động đã có sẵn".

olaf-1701665368.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (giữa)

Euro 2024 sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại một nước Đức thống nhất sau khi Bức tường Berlin sụp đổ. Năm 1988, Đức tổ chức Euro nhưng với tư cách là Tây Đức. Leipzig sẽ là thành phố chủ nhà duy nhất từ Cộng hòa Dân chủ Đức cũ (Đông Đức), giống như World Cup 2006.

Cơ sở hạ tầng cho Euro 2024 phần lớn dựa trên cơ sở hạ tầng của World Cup 2006, vẫn là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc trên khắp nước Đức sau 18 năm. 9 trong số 12 địa điểm từ World Cup 2006 sẽ tổ chức các trận đấu cho Euro 2024: Berlin, Munich, Dortmund, Stuttgart (sân vận động duy nhất được cải tạo đáng kể), Hamburg, Frankfurt, Cologne, Leipzig và Gelsenkirchen. Düsseldorf cũng đã tham gia với tư cách là thành phố chủ nhà.

Bền vững là một chủ đề quan trọng ở châu Âu và đã có ở Đức trước Euro 2024, đặc biệt là sau những lời chỉ trích về tác động môi trường của các giải đấu được tổ chức ở nhiều quốc gia. Để hạn chế việc đi lại, Đức đã tạo ra 3 khu vực địa lý cho Vòng bảng của Euro 2024, cho phép các đội chọn 1 địa điểm đóng trại.

Các đội sẽ thi đấu ở miền Bắc nước Đức tại Berlin, Hamburg và Leipzig; ở miền Tây nước Đức tại Cologne, Düsseldorf, Gelsenkirchen và Dortmund, hoặc tại các thành phố chủ nhà miền Nam nước Đức là Munich, Stuttgart và Frankfurt.

Phương Hạnh (Inside the Games)