Đưa SEA Games tới tận... sân chùa

Với quan điểm "mọi người dân Campuchia đều có thể được xem trực tiếp các sự kiện tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32" lần đầu tiên được tổ chức tại đất nước Chùa Tháp, người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia - Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen - đã đề nghị Thủ đô và các Tỉnh trưởng tổ chức trình chiếu trực tiếp mọi sự kiện tại SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 đến những người không thể dự khán tại các địa điểm thi đấu cũng như về tận các vùng xa xôi hẻo lánh nhất - nơi điều kiện xem truyền hình không sẵn có.

sg3-1683551618.jpg
Các nhà sư và Phật tử xem truyền hình trực tiếp các môn thi đấu của SEA Games 32 ngay trong chùa

Thậm chí, các nhà sư và các Phật tử cũng được tạo điều kiện tới xem ở các sân chùa. Trong buổi gặp mặt đoàn Thể thao Campuchia hôm 1/5 vừa qua tại Cung điện Hòa Bình, ông Hun Sen nói: “Sư trụ trì ở chùa Koh Samrong đang chuẩn bị một buổi trình chiếu cho các Phật tử và các nhà sư cùng xem. Đã đến lúc chúng ta chuẩn bị các màn hình để trình chiếu không chỉ ở các tỉnh, mà ở khắp mọi nơi, kể cả các ngôi chùa…”.

sg3a-1683551642.jpg

Theo một số hình ảnh được thầy Yin Chanthea - một người sáng tạo nội dung số đăng trên facebook - các nhà sư đã được xem bóng đá ngay tại sân chùa và có cơ hội xem trực tiếp trận đấu giữa đội tuyển U22 Campuchia và U22 Đông Timor (ngày 29/4). Chùa Chong Koh Chrouk ở xã Koh Samrong - huyện Kampong Siem - tỉnh Kampong Cham cũng đã chuẩn bị máy chiếu phục vụ các Phật tử. Trụ trì chùa Indakosey cho biết, các nhà sư và Ủy ban xã đã cùng nhau chuẩn bị các bandroll, khẩu hiệu cổ vũ cho SEA Games và ASEAN Para Games năm 2023.

sg3b-1683551642.jpg
Người dân Campuchia được xem các trận thi đấu của SEA Games 32 ở bất kỳ nơi nào trên đường phố qua màn hình lớn

Thủ tướng Hun Sen phân tích: "Người dân nhiều tỉnh không có cơ hội đến Phnom Penh. Người hâm mộ bóng đá thì nhiều, số chỗ xem thì ít, vậy nên, tôi đề nghị chính quyền Thủ đô và các tỉnh bố trí các màn chiếu lớn, tường thuật trực tiếp trận đấu cho bà con". Và cùng với chính quyền, một số nhà chùa cũng đã góp phần tham gia công tác chuẩn bị này để mang SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 tới tận sân chùa cho các nhà sư, Phật tử và người dân địa phương khắp nơi trên đất nước Chùa Tháp…

Đinh Thu Trang