Du lịch đón "cơ hội vàng"

cover-1652578528.jpg

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đang diễn ra sôi nổi tại thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố của nước ta. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN và cũng là “cơ hội vàng” để quảng bá du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế sau một thời gian dài trầm lắng vì đại dịch COVID-19.

sea-game-1652579137.jpg

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu khẳng định: SEA Games 31 là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới. SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam lần này sẽ là một cú hích cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN. Đây cũng là cơ hội vàng để quảng bá tại chỗ hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

sea-game1-1652579005.jpg
Lễ khai mạc SEA Games 31 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), tối 12/5/2022.

Mỗi lần tổ chức thành công sự kiện quốc tế lớn như SEA Games sẽ có tác động tích cực đến phát triển du lịch. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games. Năm 2003, SEA Games 22 diễn ra tại nước ta, trong hai năm sau đó, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đều tăng trưởng rất mạnh, từ 10-20%/năm.

Năm 2022, SEA Games 31 diễn ra từ ngày 5 đến 23/5, sau thời gian dài Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 là một cơ hội lớn cho du lịch nước ta phục hồi. Đón đầu sự kiện này, ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch với nhiều chính sách khuyến khích du khách trong nước, quốc tế.

Nhân dịp SEA Games 31, Tổng cục Du lịch đã xây dựng một chuyên trang quảng bá du lịch Việt Nam tại địa chỉ https://seagames31.vietnamtourism.gov.vn. Trang này giới thiệu tổng quan về du lịch Việt Nam; thông tin cần thiết đối với du khách quốc tế khi vào Việt Nam như thủ tục visa, xuất nhập cảnh, kiểm soát y tế…

sea-game2-1652579336.jpg
Các vận động viên thi đấu 3 môn phối hợp trong khuôn khổ SEA Games 31, tại bãi biển Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh).

Chuyên trang cũng quảng bá hình ảnh du lịch của 12 tỉnh, thành phố nơi diễn ra các môn thi đấu ở SEA Games 31. Du khách cũng có thể tìm thấy các điểm du lịch nổi bật nhất của Việt Nam, video clip ấn tượng chào đón SEA Games 31 của Tổng cục Du lịch “Việt Nam: Đi để yêu! - Let’s shine and live fully” (Cùng tỏa sáng và trải nghiệm trọn vẹn ở Việt Nam). Với độ dài 1 phút 11 giây, video clip mang đến những hình ảnh sống động về các điểm đến nổi tiếng bậc nhất của Việt Nam như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), Quy Nhơn (Bình Định)…

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đang triển khai truyền thông đồng bộ, mạnh mẽ trên hệ sinh thái số như website https://vietnamtourism.gov.vn, https://vietnam.travel, các mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube, Instagram và ứng dụng “Du lịch Việt Nam”.

sea-game3-1652579371.jpg
sea-game4-1652579963.jpg

Để quảng bá du lịch ngay trên sân nhà, nhiều địa phương diễn ra các môn thi đấu đã chủ động thực hiện quảng bá, xúc tiến tại chỗ bằng những hình thức thích hợp để làm nổi bật hình ảnh du lịch địa phương. Trong đó, Nam Định đã cho ra mắt không gian ẩm thực phục vụ SEA Games 31 nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt. Hoạt động này có sự tham gia của nhiều nghệ nhân văn hóa ẩm thực từ Ban nghệ nhân thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và nhiều đầu bếp danh tiếng. Ngoài các món ăn truyền thống, đặc trưng của ẩm thực thành Nam như phở, bún đũa, xôi kê, bánh dày lá dé, bánh cuốn làng Kênh…, các đầu bếp danh tiếng còn thực hiện nhiều món ăn ngon của các vùng miền khác.

quang-binh-1652579482.jpg
Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) được tôn vinh trên Google của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với các đơn vị triển khai chiến dịch truyền thông chuyên biệt để quảng bá du lịch Quảng Bình đến các thị trường khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là thị trường các nước ASEAN qua chuỗi hoạt động của SEA Games 31. Cụ thể, du lịch Quảng Bình có một số phần thưởng đặc biệt dành tặng cho các vận động viên, huấn luyện viên và phóng viên quốc tế là các voucher tham gia chuyến du lịch kỳ thú “Thám hiểm hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới”; khám phá Quảng Bình; khám phá hang Cha Lòi…

Tại Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), từ ngày 6 đến 19/5 diễn ra các trận đấu môn bóng đá nam vòng loại bảng A SEA Games 31. Ông Nguyễn Đắc Thủy - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ - cho biết: "Để quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người, bản sắc văn hóa đất Tổ Hùng Vương, Sở đã tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu về du lịch Phú Thọ; giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản vật đặc trưng của tỉnh đến với du khách; xây dựng tour du lịch gắn với khai thác giá trị hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh phục vụ khách tham quan du lịch. Đồng thời, Sở phối hợp với công ty lữ hành chào bán tour tuyến du lịch gắn với sự kiện SEA Games diễn ra trên địa bàn".

Tại các miếu, đình làng Xoan cổ thuộc hai xã Kim Đức và Hùng Lô, thành phố Việt Trì cũng sẽ tổ chức trình diễn hát Xoan phục vụ du khách có nhu cầu thưởng thức. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Phú Thọ xây dựng gói kích cầu như giảm giá và đảm bảo chất lượng hoặc giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ phục vụ du khách.

phu-tho-1652579520.jpg
Di tích lịch sử đình cổ Hùng Lô (Phú Thọ).

Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, nhiều sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng đất Tổ gắn với hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, “Hát Xoan Phú Thọ” sẽ được khôi phục và kết nối trở lại. Cùng với những tour du lịch đang được triển khai như City tour Việt Trì, Hát Xoan làng cổ, du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, du lịch sinh thái cộng đồng tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn, du lịch trải nghiệm học sinh… mới đây, Sở đưa thêm một số sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, nông nghiệp, checking leo núi, băng rừng tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ du khách dịp SEA Games và các dịp nghỉ lễ lớn sắp tới.

Với trên 1.370 di tích văn hóa, lịch sử và các địa điểm liên quan đến di tích, trong đó có một di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 72 di tích cấp quốc gia, 209 di tích cấp tỉnh, 260 lễ hội mang nét văn hóa đặc trưng vùng đất Tổ, Phú Thọ được đánh giá là "vùng đất vàng" cho phát triển du lịch.

Bà Vũ Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ - cho biết, để phục vụ cho sự kiện thể thao quan trọng này, Sở đã rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch; đào tạo, tập huấn đội ngũ nhân viên phục vụ tại cơ sở lưu trú, đảm bảo thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, tạo ấn tượng tốt đẹp, phục vụ tốt nhất cho quan chức, vận động viên và du khách tham dự.

Với hơn 390 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 42 khách sạn, riêng thành phố Việt Trì có hơn 136 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 20 khách sạn, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên đã sẵn sàng điều kiện tốt nhất phục vụ khách tham quan du lịch và tham gia cổ vũ các trận đấu tại môn Bóng đá nam SEA Games 31.

du-lich-bang-truc-thang-1652579551.jpg
Du khách tham gia tour "Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao" bằng trực thăng. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 14 đến 17/5 diễn ra Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18. Đây là sự kiện gắn với thông điệp Chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, đồng thời hòa cùng không khí SEA Games 31. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, Ngày hội với chuỗi hoạt động đặc sắc nhằm kích cầu thị trường du lịch và giới thiệu thành phố là điểm đến “An toàn - Hấp dẫn - Thân thiện” đến du khách trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết, những gian hàng trong Ngày hội được thiết kế với không gian kích cầu du lịch dành cho doanh nghiệp lữ hành, khách sạn; doanh nghiệp vận chuyển du lịch, hãng hàng không trong nước và quốc tế... Điểm nhấn trong không gian kích cầu du lịch tập trung giới thiệu đến du khách chùm sản phẩm mới như: Chương trình du lịch “Ngắm Thành phố từ trên cao”, “Du thuyền trên sông Sài Gòn”; các chương trình du lịch bằng phương tiện đường bộ, đường thủy, đường hàng không... với giá ưu đãi trực tiếp cho khách tham quan tại gian hàng

hoangthanh-1652579551.jpg
Du khách trải nghiệm Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long".

Còn tại Hà Nội, nơi diễn ra nhiều nhất các môn thi đấu của SEA Games 31, đây là dịp để khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực chỉ đạo các đơn vị điểm đến, lưu trú, lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch như: Tour xe đạp Hành trình “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”; kích hoạt các sản phẩm du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; tour đêm khám phá Nhà tù Hỏa Lò; Hanoi City Tour bằng xe bus hai tầng; tour khám phá văn hóa Đông Nam Á tại Bảo tàng Dân tộc học với các hoạt động tham quan trưng bày văn hóa Đông Nam Á, trải nghiệm trò chơi dân gian…

Một số công ty lữ hành uy tín như: Hanoi Tourist, Vietfoot Travel, LUX Travel, VI Travel, Vietravel đã xây dựng 28 tour, chương trình du lịch tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng và thưởng thức ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận giới thiệu tới các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế. Bên cạnh đó là một loạt các sự kiện được Sở Du lịch Hà Nội thực hiện trong thời gian trước, trong và sau SEA Games 31.

Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Thủ đô dịp SEA Games 31 được triển khai với việc xuất bản ấn phẩm, sản phẩm quà tặng, là những công cụ quảng bá về du lịch Hà Nội phục vụ việc giới thiệu, quảng bá du lịch Thủ đô, như hoạt động tái bản 3.500 bản đồ du lịch Hà Nội, 4.000 sách “Hà Nội - Điểm đến An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn” bằng hai ngữ Việt - Anh; sản xuất quà tặng lưu niệm phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch Thủ đô tới các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế.

amthuchanoi-1652579551.jpg

Ngành Du lịch Hà Nội phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng chương trình quảng bá du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” phát sóng theo 2 giai đoạn (Giai đoạn 1 từ tháng 4 - tháng 8/2022; giai đoạn 2 từ tháng 9 - tháng 12/2022). Sở Du lịch còn phối hợp với kênh truyền hình CNN Quốc tế xây dựng và phát sóng phim quảng cáo 30s về hình ảnh du lịch Hà Nội có lồng ghép logo SEA Games 31; đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch, con người Hà Nội trên trang thông tin điện tử Sở Du lịch, website du lịch Hà Nội và các nền tảng mạng xã hội; duy trì tổ chức chương trình FM du lịch Hà Nội và đường dây hỗ trợ khách du lịch.

Đặc biệt, ngành Du lịch Thủ đô chuẩn bị hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao phục vụ SEA Games 31. Trên cơ sở rà soát, đánh giá, tổng hợp số lượng cơ sở lưu trú du lịch từ 3-5 sao trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch Hà Nội đã giới thiệu 14 khách sạn 4-5 sao phục vụ các đoàn đại biểu, đại diện các đoàn thể thao các nước, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31.

Bên cạnh đó, thành phố có 62 khách sạn 3-5 sao, khu căn hộ cao cấp, tương đương 7.355 phòng và gần 500 khách sạn 1-2 sao với trên 11.000 phòng sẵn sàng phục vụ khách du lịch tới Hà Nội trong dịp SEA Games 31. Sở Du lịch duy trì công tác kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các sơ sở lưu trú phục vụ du lịch trước và trong thời gian diễn ra sự kiện nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ Đại hội. Trong dịp diễn ra SEA Games 31, ngành du lịch Hà Nội mong muốn đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế.

khinh-khi-cau-1652579551.jpg
Chương trình trình diễn và bay trải nghiệm khinh khí cầu nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng SEA Games 31, tại quảng trường Trung tâm Văn hóa xứ Đông (Hải Dương).

Với sự chuẩn bị chu đáo và tạo điểm nhấn, mỗi địa phương đều đã sẵn sàng tâm thế chào đón du khách đến Việt Nam trong dịp diễn ra SEA Games cũng như trong thời gian tới, từ đó góp phần hướng tới mục tiêu trong năm 2022 có thể đón 5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 60 triệu lượt khách nội địa của ngành Du lịch nước nhà.

TTXVN