Lá chắn thép Dominik Livakovic đi vào lịch sử của Croatia

Đội tuyển Croatia đã chơi rất kiên cường trước Brazil ở trận tứ kết World Cup 2022. Việc họ cầm hòa được đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới trong 90 phút, trong đó có công lớn của thủ môn Dominik Livakovic.

Ở trận tứ kết Brazil với Croatia, tiền vệ lão tướng Luka Modric bên phía đại diện châu Âu xứng đáng được khen ngợi vì những nỗ lực không biết mệt mỏi. Tuy nhiên, người chơi ấn tượng nhất bên phía Croatia không phải Modric mà là thủ thành Livakovic.

Brazil được đánh giá cao hơn Croatia ở vòng tứ kết World Cup 2022, không bất ngờ khi Selecao chơi tấn công ngay từ đầu. Các chân sút của đội bóng Nam Mỹ đã có nhiều cơ hội để ghi bàn, nhưng không thể tận dụng. Họ không thể đánh bại thủ thành Dominik Livakovic.

Nếu như suốt cả trận Croatia không tung ra nổi cú dứt điểm trúng đích nào thì Livakovic đã phải làm việc rất vất vả, đặc biệt là trong hiệp đấu thứ 2. Theo thống kê của Squawka, đến phút 70, anh đã chặn được tới 6 cú dứt điểm của các chân sút Brazil.

livakovic-1670637439.jpeg
Dominik Livakovic chơi ấn tượng trước Brazil

Đây là con số còn cao hơn cả số pha cứu thua của đồng nghiệp Alisson Becker bên phía Brazil trong suốt từ đầu giải đấu diễn ra trên đất Qatar đến giờ (5). Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Brazil đã thực hiện tổng cộng 15 pha oanh tạc và 8 trong số đó đi trúng đích. Neymar, Lucas Paqueta, Vinicius hay Casemiro đều có những cơ hội rõ ràng, nhưng không thể chiến thắng được thủ môn của tuyển Croatia. Theo thống kê, trong 90 phút, thủ môn đội tuyển Croatia đã có tới 8 pha cứu thua.

Theo Opta, Livakovic đã trở thành thủ môn Croatia đầu tiên vượt mốc 8 pha cứu thua trong một trận đấu tại sân chơi World Cup. Bước sang hiệp phụ, Livakovic còn thực hiện thêm 2 lần cản phá để trở thành thủ môn đầu tiên có 10 pha cứu thua trong một trận ở World Cup 2022.

Phải tới phút 105+1, Neymar mới có thể đánh bại Livakovic. Tuy nhiên, Petkovic đã ghi bàn gỡ hòa quý như vàng để đưa trận đấu tới loạt sút luân lưu, nơi Livakovic có một pha cản phá, góp phần giúp Croatia lọt vào bán kết.

Rõ ràng, Livakovic chính là chìa khóa giúp Croatia dù bị đánh giá thấp hơn vẫn đưa được Brazil vào hiệp phụ. Đây là quãng thời gian ưa thích của Croatia và nếu trận đấu phải giải quyết thắng thua bằng thi đá luân lưu thì các chân sút Brazil có lý do để lo sợ sự xuất sắc của Livakovic.

Livakovic đã có 4 pha cản phá luân lưu thành công ở World Cup, nhiều nhất lịch sử giải đấu. Thủ thành sinh năm 1995 tiếp tục có thêm một trận đấu xuất sắc, trước đó anh cũng là người hùng ở loạt đá luân lưu, giúp Croatia đánh bại Nhật Bản ở vòng 1/8. Croatia sẽ gặp đội thắng ở cặp Hà Lan với Argentina ở bán kết, chắc chắn Dominik Livakovic vẫn là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng sọc caro ở vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất.

Bảo Ngọc