Đội tuyển Việt Nam: Văn Quyết trở lại, Quang Hải ngồi nhà

Huấn luyện viên Philippe Troussier vừa công bố danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp chủ nhà Philippines ngày 16/11 và tiếp đón Iraq ngày 21/11.

van-quyet-tro-lai-doi-tuyen-viet-nam-sau-an-ky-luat-bi-treo-gio-8-tran-o-vleague-2023-1698974478.jpg
Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam sau án kỷ luật bị treo giò 8 trận ở V.League 2023

Trong số 32 cầu thủ được tập trung đợt này, đáng chú ý nhất là sự trở lại của tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết, trong khi tiền vệ Nguyễn Quang Hải và hậu vệ Đoàn Văn Hậu phải ngồi nhà vì chấn thương. Đây là những cầu thủ đã được ông Troussier và cộng sự sàng lọc kỹ qua 4 đợt tập trung với 6 trận đấu giao hữu và cả quá trình theo dõi các trận đấu của các câu lạc bộ trong suốt 8 tháng qua.

Trên thực tế, bộ khung của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện Troussier tuy có một số thay đổi, nhưng thành phần nòng cốt vẫn là các cựu binh từng là trụ cột từ thời ông Park. Trong khung thành, ở thời điểm hiện tại, thủ môn Đặng Văn Lâm vẫn đang duy trì được phong độ ổn định bên cạnh cái tên mới nổi, Đình Triệu của Hải Phòng và thủ môn trẻ Nguyễn Văn Việt của Sông Lam Nghệ An. Bộ 3 trung vệ vẫn là Quế Ngọc Hải với bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc cùng Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thanh Bình và đặc biệt là Bùi Hoàng Việt Anh, đang thi đấu rất ấn tượng trong màu áo Công an Hà Nội.

bui-hoang-viet-anh-dang-co-phong-do-cuc-tot-trong-mau-ao-cong-an-ha-noi-1698974739.jpg
Bùi Hoàng Việt Anh đang có phong độ cực tốt trong màu áo Công an Hà Nội

Điều đáng tiếc là 2 bên cánh của đội tuyển Việt Nam thiếu vắng những cầu thủ chất lượng khi Đoàn Văn Hậu bị chấn thương, Hồ Tấn Tài có dấu hiệu sa sút buộc ông Troussier phải gọi Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh trở lại đồng thời bổ sung thêm những gương mặt trẻ như Minh Trọng, Hồ Văn Cường… Trong sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Việt Nam, các tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh chính là những hạt nhân, không chỉ giữ nhịp và điều tiết lối chơi chung mà còn là cầu nối quan trọng, thực hiện ý tưởng của huấn luyện viên Troussier cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Trong những trận đấu gần đây, tiền vệ trẻ Thái Sơn cũng đã được thử nghiệm chơi ở vị trí của Tuấn Anh, nhưng rõ ràng còn thiếu kinh nghiệm và sự tinh tế.

dinh-bac-va-cac-dong-doi-tre-can-them-thoi-gian-ren-giua-va-tich-luy-kinh-nghiem-1698974967.jpg
Đình Bắc và các đồng đội trẻ cần thêm thời gian rèn giũa và tích lũy kinh nghiệm

Sự trở lại của tiền đạo Nguyễn Văn Quyết chắc chắn sẽ giúp huấn luyện viên Troussier yên tâm phần nào trong bối cảnh chân sút chủ lực Nguyễn Tiến Linh và cả Nguyễn Văn Toàn sa sút phong độ, các tiền đạo trẻ như Văn Tùng, Thanh Nhàn, Đình Bắc cần thời gian tích lũy và mài giũa thêm các kỹ năng. Điểm sáng đang được kỳ vọng nhiều nhất chính là Tuấn Hải với lối chơi mạnh mẽ và khả năng di chuyển linh hoạt.

Theo kế hoạch, sau vòng 3 V.League, các tuyển thủ sẽ hội quân cùng đội tuyển Việt Nam tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Huấn luyện viên Philippe Troussier chỉ có 1 tuần chuẩn bị trước khi lên đường sang Philippines vào ngày 12/11 để thi đấu trận mở màn tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp đội chủ nhà trên sân Rizal Memorial vào ngày 16/11.

665c4600644c8d12d45d-1698975092.jpg
Danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á
Đan Phượng