Đội tuyển Việt Nam: Tốp 100 FIFA của ông Park và tốp 10 châu Á của ông Troussier

Năm 2018, khi huấn luyện viên Park Hang-seo mới vừa “chân ướt chân ráo” tới Việt Nam để dẫn dắt đội tuyển với mục tiêu khiêm tốn, giữ được vị trí trong tốp 100 trên Bảng xếp hạng FIFA và giữ được ghế nóng khi nhìn vào “tuổi thọ” của các huấn luyện viên tiền nhiệm ở đội tuyển Việt Nam rất thấp.

Vậy mà, ông Park không chỉ trụ vững tới 5 năm mà còn vô cùng hạnh phúc với những thành quả ngoài mong đợi. Ông Park được cả Đông Nam Á ngưỡng mộ và trở thành người mở đường cho trào lưu, các huấn luyện viên Hàn Quốc được trọng dụng ở các đội bóng hàng đầu Đông Nam Á. Sau huấn luyện viên Park Hang-seo, lần lượt Shin Tae-yong được Indonesia trải thảm, Kim Pan-gon cập bến Malaysia và sau này còn có Gong Oh-kyun dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam thời gian ngắn.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-dang-la-nguoi-thanh-cong-nhat-trong-so-nhung-ong-thay-ngoai-tung-dan-dat-doi-tuyen-1684988268.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo đang là người thành công nhất trong số những ông thầy ngoại từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam 

Ở V.League, cơn sốt thầy Hàn cũng có lúc lên tới đỉnh điểm khi các câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Hà Nội FC… đều được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên cùng ê kíp huấn luyện Hàn Quốc. Sau khi ông Park quyết định chia tay đội tuyển, thầy Hàn ở các câu lạc bộ cũng lần lượt bị thất sủng và ra đi, đến giờ chẳng còn ai, nhưng ảnh hưởng của các huấn luyện viên Hàn Quốc vẫn hiện diện ở Đông Nam Á. Thậm chí, huấn luyện viên Park Hang-seo còn được đánh giá, đã làm thay đổi bộ mặt và nâng tầm bóng đá Đông Nam Á sau những thành tích lịch sử.

Thực ra, trước khi ông Park tiếp quản đội tuyển Việt Nam đã từng vươn lên xếp ở vị trí 84 trên Bảng xếp hạng FIFA vào tháng 9/1998, dưới thời huấn luyện viên người Áo - A.Riedl - nhưng sau đó đã tụt dài xuống vị trí 172 vào tháng 12/2006.

Đấy chính là giai đoạn khủng hoảng, trước khi huấn luyện viên Calisto có lần đầu tiên cùng đội tuyển Việt nam giành ngôi vô địch AFF Cup vào năm 2008 và liên tục thăng tiến tới năm 2018 đã lọt vào tốp 100, sau khi ông Park cùng đội tuyển có lần thứ hai vô địch AFF Cup 2018.

doi-tuyen-viet-nam-chi-tien-them-5-bac-sau-5-nam-huan-luyen-vien-park-hang-seo-dan-dat-1684988330.jpg
Đội tuyển Việt Nam chỉ tiến thêm 5 bậc sau 5 năm huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt

Thực ra, vị trí trên Bảng xếp hạng FIFA chỉ mang tính tương đối, nhưng cũng đã phần nào phản ánh được vị thế của các đội tuyển quốc gia. Tốp 100 là chỉ tiêu khiêm tốn so với những gì ông Park đã làm được trong suốt 5 năm gắn bó và đã thực sự giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục. Người kế nhiệm và tiếp nối thành quả của ông Park hiện tại chính là huấn luyện viên Troussier đặt mục tiêu tham vọng hơn rất nhiều khi xác định đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào tốp 10 đội bóng hàng đầu châu Á, để có cơ hội cạnh tranh suất tham dự Vòng chung kết World Cup .

Đội bóng xếp cuối cùng trong tốp 10 châu Á ở thời điểm hiện tại đang là Uzbekistan, giữ vị trí 74 trên Bảng xếp hạng FIFA, hơn đội tuyển Việt Nam 21 bậc. Trong 5 năm, ông Park dù “đánh đâu thắng đó”, thành công trên mọi đấu trường từ Vòng loại World Cup tới sân chơi châu Á như U23, Asiad 18, Asian Cup 2019 và cả SEA Games, nhưng cũng chỉ giúp đội tuyển tiến thêm được 5 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA. Huấn luyện viên Troussier chỉ có hơn 3 năm, theo hợp đồng vừa ký hồi đầu năm 2023, muốn tiến thêm trên 20 bậc liệu có quá tham vọng?

huan-luyen-vien-philippe-troussier-dang-dat-rat-nhieu-ky-vong-vao-lua-cau-thu-tre-u20-u23-viet-nam-1684988380.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào lứa cầu thủ trẻ U20, U23 Việt Nam

Chưa kể tới quy luật, càng trèo cao càng khó với thử thách lớn hơn, nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn quyết tâm theo đuổi và đặt rất nhiều kỳ vọng vào kinh nghiệm và bản lĩnh của ông thầy người Pháp. Huấn luyện viên Troussier từng gặt hái thành công khi giúp đội tuyển Nhật Bản lọt vào vòng 1/8 World Cup 2002, nhưng dấu ấn quan trọng nhất ông để lại là đã thay đổi một cách toàn diện tư duy bóng đá với một phương pháp và cách làm khác biệt để tạo ra một tập thể gắn kết, kỷ luật, tự tin và giàu tham vọng. Tất nhiên, bóng đá Việt Nam khác Nhật Bản và cũng không thể lấy thành công từ hơn 20 năm trước ra làm thước đo cho hiện tại, điều duy nhất có thể là hãy cho huấn luyện viên Troussier thêm thời gian và tin tưởng ông có thể làm được điều mình muốn.

Việt Hưng