Đội tuyển Việt Nam: Toan tính và mục tiêu của huấn luyện viên Troussier

Đội tuyển Việt Nam đang tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để chuẩn bị cho loạt trận đấu giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 10. Đây là thời điểm quan trọng để huấn luyện viên Troussier có những toan tính cho mục tiêu tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

cac-cau-thu-tre-viet-nam-co-nhieu-co-hoi-len-tuyen-duoi-trhoi-huan-luyen-vien-troussier-1696471159.jpg
Các cầu thủ trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội lên tuyển dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh Nguyễn Quang Minh

Ngay từ khi tiếp quản đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Philippe Troussier đã nhiều lần nói tới mục tiêu World Cup, đồng thời có những toan tính và bước đi cụ thể. Theo đó, trong chu kỳ kéo dài ba năm rưỡi và có thể được gia hạn thêm 4 năm nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Có lẽ vì vậy, những giải đấu khu vực như SEA Games, AFF Cup và cả ở châu lục như ASIAD, ASIAN Cup… đều nằm trong lộ trình World Cup của nhà cầm quân người Pháp. Thấy rõ nhất là tại ASIAD 19, đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ tham dự với đội hình U20+ và bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Tất nhiên, đấy không phải là mối bận tâm của huấn luyện viên Troussier và cả Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi đang theo đuổi giấc mơ World Cup. Thậm chí, ông Troussier còn giao hẳn đội tuyển U23 và cả đội tuyển Olympic cho huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt tại giải U23 Đông Nam Á và ASIAD 19 để tập trung tâm sức cho đội tuyển. Trong dịp FIFA Days tháng 10, đội tuyển Việt Nam sẽ có 3 trận giao hữu quan trọng với các đối thủ có thứ hạng và đẳng cấo cao hơn gồm, đội tuyển Trung Quốc, Uzbekistan và đặc biệt là màn so tài rất được trông đợi với đội tuyển Hàn Quốc vào ngày 17/10.

huan-luyen-vien-troussier-van-phai-cho-cac-tuyen-thu-len-tap-trung-muon-do-dang-phai-thi-dau-cho-cac-cau-lac-bo-1696471372.jpg
Huấn luyện viên Troussier vẫn phải chờ các tuyển thủ lên tập trung muộn do đang bận thi đấu cho các câu lạc bộ. Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu hội quân từ hôm 2/10, nhưng trong buổi tập đầu tiên chỉ có phân nửa quân số do một số tuyển thủ khoác áo các câu lạc bộ Hà Nội FC, Hải Phòng đang phải thi đấu tại Cúp châu Á 2023-2024, trong khi các cầu thủ Thanh Hóa và Công an Hà Nội sẽ đá trận tranh Siêu Cúp vào chiều 6/10. Tính ra, huấn luyện viên Troussier chỉ tập hợp đủ quân số ngay trước giờ lên đường sang Trung Quốc vào ngày 8/10 tới và có thêm vài buổi tập trước khi ra sân đá giao hữu với chủ nhà vào ngày 10/10. Để có đủ quân số, ông Troussier đã phải gọi bổ sung 5 cầu thủ trẻ, gồm: hậu vệ Đặng Tuấn Phong (Viettel), Nguyễn Đức Anh (Hà Nội), Trần Nam Hải (Sông Lam Nghệ An) và tiền vệ Nguyễn Thái Quốc Cường, hậu vệ Nguyễn Quang Huy của đội hạng Nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu lên tập cùng đội tuyển.

Toan tính của huấn luyện viên Troussier còn nằm ở chính danh sách đội tuyển tập trung đợt này với gần phân nửa là các cầu thủ U23. World Cup là cả hành trình dài và cần có sự tiếp nối, bổ sung nguồn lực từ những cầu thủ trẻ. Ngoài việc tăng thêm tính cạnh tranh, việc được làm quen sớm với môi trường đội tuyển sẽ giúp các cầu thủ trẻ có thêm sự tự tin để có thể bắt nhịp một cách nhanh chóng.

doi-tuyen-viet-nam-toan-thang-trong-3-tran-dau-giao-huu-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1696471581.jpg
Đội tuyển Việt Nam toàn thắng trong 3 trận đấu giao hữu dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: VFF

6 tháng là quãng thời gian đủ để huấn luyện viên Troussier nắm bắt được đầy đủ những gì đang có. Ngoài những gương mặt đã thành danh dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo như: thủ môn Đặng Văn Lâm; hậu vệ Quế Ngọc Hải, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh; tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh và các chân sút chủ lực như: Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng… đội tuyển đang rất cần thêm những nhân tố mới, trẻ trung và giàu khát vọng, tiềm năng hơn để hướng tới mục tiêu dài hạn.

3 trận giao hữu trong tháng 10 này có thể coi là màn tổng duyệt của thầy trò huấn luyện viên Troussier trước khi bước vào Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với 2 trận đấu diễn ra trong tháng 11, gặp đội tuyển Philippines trên sân khách và tiếp đón Iraq trên sân nhà, Mỹ Đình. Tiếp đến sẽ là Vòng chung kết ASIAN Cup tại Qatar vào đầu năm 2024. 20 năm trước, huấn luyện viên Troussier đã từng gặt hái thành công với Bóng đá Nhật Bản và giờ đây, niềm hy vọng lại được nhen nhóm cùng Bóng đá Việt Nam với giấc mơ World Cup.

Việt Hưng