Đội tuyển Việt Nam: Tìm lời giải cho hàng công

Huấn luyện viên Philippe Troussier gọi tới 7 tiền đạo lên tập trung cùng đội tuyển để chuẩn bị cho 2 trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, nhưng nhiều người không khỏi lo lắng khi nhìn vào thực tế, không có ai trong số đó ghi được bàn thắng sau 3 vòng đấu tại V.League 2023-2024.

doi-tuyen-viet-nam-kiem-soat-bong-nhieu-nhung-tan-cong-khong-hieu-qua-va-thieu-duong-net-1699321244.jpg
Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng nhiều nhưng tấn công không hiệu quả và thiếu đường nét

Càng đáng lo hơn bởi trong 3 trận đấu giao hữu và đá tập trong dịp FIFA Days tháng 10, đội tuyển Việt Nam đã không ghi được bàn thắng nào trong khi lại để thủng lưới tới 10 bàn. Lối chơi chủ động kiểm soát bóng mà huấn luyện viên Troussier theo đuổi không phát huy được hiệu quả khiến nhiều người nghi ngờ và đặt câu hỏi, liệu có phù hợp với các tuyển thủ Việt Nam vốn đã quen đá phòng ngự - phản công dưới thời ông Park?

Trong số 7 tiền đạo được huấn luyện viên Troussier gọi tập trung đợt này, đáng chú ý nhất là sự trở lại của lão tướng Văn Quyết. Tiền đạo 32 tuổi dường như bị bỏ quên dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo và rất hiếm khi được gọi lên đội tuyển. Mùa bóng trước, dù được trao danh hiệu Quả bóng Vàng nhưng ngay sau đó đã phải nhận án kỷ luật, treo giò tới 8 trận. Ở mùa giải này, Văn Quyết cũng chưa ghi được bàn thắng nào cho Hà Nội FC sau 5 trận đấu cả ở AFC Champions League và V.League.

tien-linh-vao-san-duoc-it-phut-va-phai-nhan-the-do-sau-pha-bong-thieu-kiem-che-1699321517.jpg
Tiến Linh sa sút phong độ, chỉ vào sân được ít phút và phải nhận thẻ đỏ

Trong bối cảnh chân sút chủ lực của đội tuyển Việt Nam - Nguyễn Tiến Linh - sa sút phong độ và gây thất vọng lớn khi chỉ ra sân được ít phút trong trận đấu giao hữu với Trung Quốc rồi phải nhận thẻ đỏ, tiền đạo Văn Toàn chưa thể hiện được gì nhiều sau khi từ Hàn Quốc trở về khác áo câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định. Điểm sáng duy nhất trên hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam có chăng chỉ còn Tuấn Hải, thi đấu bền bỉ và tích cực di chuyển để tìm kiếm cơ hội. Thực ra, trong tay huấn luyện viên Troussier còn có Thanh Nhàn, Đình Bắc và Văn Tùng, nhưng cả 3 chân sút trẻ đều thuộc dạng tiềm năng và là “của để dành” cho tương lai nhiều hơn.

hoang-duc-thi-dau-day-no-luc-nhung-khong-the-giup-doi-tuyen-viet-nam-ta-bat-ngo-truoc-han-quoc-1699321216.jpg
Tiền vệ Hoàng Đức được đẩy lên đá như một tiền đạo nhưng chưa cho thấy hiệu quả

Trong các trận đấu gần đây, huấn luyện viên Troussier liên tục đẩy tiền vệ Hoàng Đức lên chơi như một tiền đạo mũi nhọn, dù sở trường của cầu thủ đang khoác áo câu lạc bộ Viettel là đá ở vị trí hộ công, ngay phía sau các tiền đạo. Hoàng Đức có khả năng kỹ thuật, kiểm soát bóng cực tốt và thực hiện những đường chuyền chính xác, phát động tấn công rất hiệu quả, nhưng chưa bao giờ là một tiền đạo săn bàn thực thụ. Vì vậy, bài toán trên hàng tấn công của đội tuyển vẫn chưa tìm ra được lời giải và thực tế, đội tuyển Việt Nam đã “tịt ngòi” trong cả 3 trận đấu trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

"Cơn hạn" bàn thắng đến không đúng lúc khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân vận động Rizal Memorial của Philippines. Thêm một thử thách cho các chân sút của đội tuyển Việt Nam khi phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Mục tiêu của huấn luyện viên Troussier là phải giành chiến thắng đầu tay, bởi theo nhận định của các chuyên gia, tại bảng F ngoài đội tuyển Iraq có phần nổi trội thì cả 3 đội bóng Đông Nam Á đều có cơ hội, đội nào biết nắm bắt và tận dụng tốt sẽ có suất đi tiếp vào Vòng loại thứ ba.

Việt Hưng