Đội tuyển Việt Nam: Tiến Linh lỡ hẹn, ai sẽ "lĩnh xướng" hàng công?

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã quyết định để tiền đạo Nguyễn Tiến Linh ở lại Hà Nội tập hồi phục, hàng tấn công của đội tuyển nhiều khả năng sẽ có những thay đổi khi xuất hiện thêm những chân sút trẻ.

tien-linh-moi-chi-ghi-duoc-1-ban-thang-o-vleague-va-dang-trong-giai-doan-phuc-hoi-chan-thuong-co-dui-1686623258.jpg
Tiến Linh mới chỉ ghi được 1 bàn thắng ở V.League và đang trong giai đoạn phục hồi chấn thương cơ đùi

Trong số 6 tiền đạo được huấn luyện viên Troussier lựa chọn cho trận đấu giao hữu đầu tiên tại Hải Phòng, có tới 4 chân sút trẻ là Nguyễn Văn Tùng (2001), Nhâm Mạnh Dũng (2000), Đinh Thanh Bình và Phạm Tuấn Hải (1998). Đội tuyển Việt Nam hiện chỉ còn Công Phượng và Văn Toàn được coi là các cựu binh, thường xuyên góp mặt dưới thời ông Park. Cả 2 cựu tiền đạo của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đều đang thi đấu ở nước ngoài, nhưng chỉ có Văn Toàn khẳng định được vị trí ở câu lạc bộ Seoul E-Land ở K.League 2, còn Công Phượng mất hút ở Yokohama.

Đã có nhiều ý kiến lo ngại khi nhìn vào phong độ thi đấu và hiệu suất ghi bàn của các tiền đạo ở thời điểm hiện tại. Các chân sút trẻ Nhâm Mạnh Dũng, Văn Tùng, Đinh Thanh Bình mới ghi được 1 bàn thắng, Văn Toàn dù nỗ lực khẳng định được vị trí ở Seoul E-Land, nhưng cũng mới chỉ ghi được 1 bàn thắng, còn với Công Phượng vẫn là số 0 tròn trĩnh. Trong bối cảnh hàng công của đội tuyển Việt Nam bị sứt mẻ khi chân sút hàng đầu Tiến Linh vắng mặt, huấn luyện viên Troussier đã quyết định trao cơ hội cho các tân binh, dù đang có phong độ chưa thực sự tốt.

huan-luyen-vien-troussier-se-phai-giai-bai-toan-kho-o-hang-tan-cong-cua-doi-tuyen-viet-nam-1686622685.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ phải giải bài toán khó ở hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam

Sự kỳ vọng vào Công Phượng cũng giảm đi rất nhiều sau nhận xét của ông thầy người Pháp, rằng tiền đạo đang khoác áo Yokohama chưa xứng đáng được gọi lên tuyển. Câu hỏi được đặt ra là ông Troussier sẽ chọn ai trong số 6 tiền đạo để đá với Hong Kong vào ngày 15/6 tới? Tuấn Hải và Văn Toàn thường có xu hướng đá dạt biên, Văn Tùng có lối đá giống với Tiến Linh nhất ở vị trí trung phong cắm, nhưng rõ ràng kinh nghiệm và đẳng cấp chưa thể bằng. Thời ông Park còn dẫn dắt đội tuyển, Công Phượng vẫn thường được trao cơ hội săn bàn, nhưng do phong độ sa sút nên dần mất vị trí trên hàng tấn công.

Nhưng với huấn luyện viên Troussier, cơ hội dành cho Công Phượng vẫn còn rộng mở nếu chứng tỏ được vai trò và khả năng tạo ra sự khác biệt trên hàng công. Phạm Tuấn Hải cũng từng gây được ấn tượng với huấn luyện Park Hang-seo nhờ lối đá xông xáo và mạnh mẽ, nhưng huấn luyện viên Troussier đòi hỏi nhiều hơn thế. Có thể ông thầy người Pháp sẽ còn phải kiểm tra, thử nghiệm nhiều hơn để mài sắc hàng công của đội tuyển Việt Nam và 2 trận đấu giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 6 là chưa đủ để có cái nhìn chính xác về sức mạnh và tiềm năng của các tiền đạo.

doi-tuyen-viet-nam-co-tran-giao-huu-quoc-te-dau-tien-duoi-thoi-huan-luyen-vien-troussier-1686623298.png
Đội tuyển Việt Nam có trận giao hữu quốc tế đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Troussier

Trong lối chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công mà huấn luyện viên Troussier đang theo đuổi, vai trò của các tiền đạo là cực kỳ quan trọng. Tất nhiên, tân huấn luyện viên Troussier sẽ phải dành nhiều tâm sức hơn nữa để giúp các chân sút ở đội tuyển Việt Nam bắt nhịp với lối chơi mới và chỉnh lại thước ngắm cho chuẩn xác trong các trận đấu giao hữu, để hướng tới Vòng loại World Cup 2026 sẽ khởi tranh vào tháng 11 tới.

Việt Hưng