Đội tuyển Việt Nam: Tháng 3 gõ cửa

Trong tháng 3 này, đội tuyển Việt Nam có 2 trận đấu quan trọng để định đoạt suất vé đi tiếp vào Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á và có thể ảnh hưởng tới khả năng tại vị của cả huấn luyện viên Troussier...

2b579e6ffa23137d4a32-1709172448.jpg
Đình Bắc sau khi được huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn "điều trị" cũng đã quay trở lại tập luyện cùng đội 1 và hy vọng được gọi lên tuyển

V.League sớm quay trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài gần 2 tháng, phát đi những tín hiệu không mấy lạc quan khi Quế Ngọc Hải, Văn Hậu vẫn đang chạy đua với thời gian để hồi phục chấn thương. Mới nhất là thủ môn Đặng Văn Lâm phải bỏ dở trận đấu trên sân Vinh vì chấn thương. Tiền đạo Tuấn Hải chỉ mới quay trở lại, được huấn luyện viên Daiki Iwamasa đưa vào sân từ băng ghế dự bị và đã ghi được bàn thắng đẹp mắt trong trận đấu với Nam Định. Trong khi đó, chân sút trẻ Đình Bắc sau khi được huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn “cắt thuốc điều trị bệnh sao” cũng đã quay trở lại tập luyện cùng đội 1 và có thể được ra sân ở vòng đấu tới.

Chuyến đi Nhật Bản của huấn luyện viên Troussier đã cho thấy, bài toán khó ở đội tuyển Việt Nam khi các tiền đạo nội bị lép vế trước những chân sút ngoại, đang tung hoành ở các câu lạc bộ. Thật kỳ lạ và hiếm hoi khi đương kim vô địch Công an Hà Nội đang sở hữu những cầu thủ săn bàn tốt nhất là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và hậu vệ cánh Hồ Tấn Tài. Ông Troussier thân chinh sang tận xứ sở Mặt trời mọc để gặp Công Phượng - chân sút là trụ cột ở đội tuyển - đang mòn mỏi tìm kiếm cơ hội thi đấu trong màu áo Yokohama.

hlv-tham-cp-1709172642.jpg
Huấn luyện viên Troussier sang tận Nhật Bản để gặp Công Phượng

Trong bài phỏng vấn trên báo Nhật Bản, ông Troussier nói rằng. Đội tuyển Việt Nam không có những "ngôi sao" tầm cỡ như Nhật Bản, Hàn Quốc… nên phải dựa vào sức mạnh của tập thể. Lối chơi của đội tuyển Việt Nam đề cao sự đồng điệu, gắn kết giữa các cầu thủ chứ không đề cao vai trò của cá nhân. Giống như tên một vở kịch của Lưu Quang Vũ - “Tôi và Chúng ta” - đó là vấn đề phải được xác định rõ, cầu thủ lên tuyển cho dù là “Bóng Vàng, Bóng Bạc” hay có tiếng tăm thì cũng phải biết cống hiến, chấp nhận dẹp bớt cái tôi để đặt lợi ích của tập thể, cụ thể là đội tuyển Việt Nam lên trên hết.

Huấn luyện viên Troussier cũng không giấu giếm việc ông đang theo đuổi thứ bóng đá đề cao tính tập thể, tinh thần đồng đội và sẵn sàng gạt bỏ những cầu thủ không phù hợp mà không quan tâm tới thành tích hay tiếng tăm quá khứ. "Cầu thủ Việt Nam có trình độ không cao, năng lực, kinh nghiệm và thể lực cũng còn hạn chế nên tôi lựa chọn chiến lược dựa vào tập thể. Tôi yêu cầu cầu thủ làm việc theo tập thể", ông Troussier bộc bạch,

quangnam-viettel2023-24-04-1709172791.jpg
Hoàng Đức đang nỗ lực tìm lại phong độ trong bối cảnh Thể Công Viettel sa sút

Thực tế, kể từ khi tiếp quản đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đã thể hiện rõ quan điểm này khi sẵn sàng để những cầu thủ trụ cột, từng là “ngôi sao” ở đội tuyển như: Hoàng Đức, Quang Hải, Hùng Dũng, Tấn Tài và cả Ngọc Hải, Tiến Linh, Văn Thanh… ngồi ngoài để thay vào đó là những gương mặt trẻ hoặc những tân binh ít tên tuổi. "Khi một cầu thủ được giao nhiệm vụ nhất định, anh ta vẫn phải đặt vai trò tập thể lên trên. Dù trong tấn công hay phòng thủ, phẩm chất cá nhân luôn là yếu tố đi sau. Khi cầu thủ đặt vai trò tập thể lên trước thì họ mới có thể tạo khác biệt bằng phẩm chất của mình. Tập thể tạo ra khác biệt chứ không phải cá nhân", ông Troussier nói rõ quan điểm.

Lý thuyết là thế, nhưng thực tế sau thất bại tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, có lẽ, nhà cầm quân người Pháp cũng đã nhận ra rằng, những phương án thử nghiệm hay dùng liệu pháp “sốc” bằng việc trẻ hóa ồ ạt ở đội tuyển không phải lúc nào cũng tạo được hiệu ứng tốt. Bởi suy cho cùng, đá bóng là để giành chiến thắng, như chính ông Troussier nhìn nhận. Người hâm mộ đôi khi rất tham lam, không chỉ muốn đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng mà còn phải thắng to và thắng đẹp.

img-7567-768x602-1-1709172405.jpeg
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp lại Indonesia 2 trận đấu liên tiếp trong tháng 3

Sau đúng 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, đã đến lúc, huấn luyện viên Troussier cần chứng tỏ những gì ông đang theo đuổi là đúng đắn và phù hợp với Bóng đá Việt Nam. Hai trận đấu với Indonesia trong tháng 3 này chính là cơ hội để “Phù thủy trắng” ra tay sau 2 thất bại liên tiếp tại SEA Games 32 và ASIAN Cup 2023.

Việt Hưng