Đội tuyển Việt Nam: Ông Troussier và giấc mơ World Cup

Huấn luyện viên Troussier xác định, World Cup là đích đến của đội tuyển Việt Nam, nhưng sau 3 trận đấu giao hữu và đá tập kín, thua trắng trước các đối thủ trong tốp 10 châu Á, nhiều người lại nghi ngờ rằng, giấc mơ World Cup vẫn còn xa vời vợi.

Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh vào tháng 11 tới với 36 đội tuyển, tranh 8.5 vé tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup 2026 tổ chức tại Mỹ, Mexico và Canada. Số suất tham dự tăng gần gấp đôi cũng đồng nghĩa với việc các đội bóng nằm trong tốp cạnh tranh có nhiều cơ hội hơn. Cụ thể, theo cách tính của ông Troussier để có thể cạnh tranh 1 suất tham dự Vòng chung kết World Cup, trước hết đội tuyển Việt Nam phải lọt được vào tốp 8 đội bóng hàng đầu châu Á, nghĩa là phải tăng thêm ít nhất 7 bậc từ vị trí thứ 15 hiện tại.

doi-tuyen-viet-nam-tung-thang-trung-quoc-3-1-tai-vong-loai-world-cup-2022-khu-vuc-chau-a-1697681966.jpg
Đội tuyển Việt Nam thời huấn luyện viên Park Hang-seo từng lọt vào tốp 8 tại ASIAN Cup 2018 và tiệm cận với tốp đầu châu lục nhưng đang có dấu hiệu bị tụt lại

Nói thì có vẻ dễ, nhưng thực tế để nâng tầm đội tuyển mới là việc khó và không phải cứ muốn là làm được. Huấn luyện viên Troussier đã có 7 tháng tiếp quản và dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành quả và dần tiệm cận với tốp đầu châu lục sau khi lọt vào tới bán kết ASIAD 18, tứ kết ASIAN Cup 2018 và đặc biệt, đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Dù đã chia tay đội tuyển, nhưng nền tảng cùng di sản mà ông Park để lại vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Thực ra, đội tuyển Việt Nam đã thực sự được nâng tầm dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo với lối chơi phòng ngự-phản công rất hiệu quả. Hầu hết các cầu thủ cũng đã quen với lối chơi “biết mình, biết người” lấy thủ bù công và chờ đợi thời cơ phản đòn khiến các đội bóng tên tuổi ở châu lục như UAE, Iran, Qatar, Saudi Arabia và cả Trung Quốc, Nhật Bản… phải dè chừng. Dù có thắng, có thua nhưng chưa bao giờ phải nhận thất bại quá đậm, kiểu như thua Hàn Quốc 6 bàn không gỡ hay đá cả trận với Uzbekistan không sút nổi quả nào về phía khung thành đối thủ thì làm sao có được kết quả tốt.

huan-luyen-vien-troussier-da-co-nhieu-thu-nghiem-o-3-tran-giao-huu-truoc-1697682136.jpg
Sau 3 trận đấu giao hữu, thầy trò huấn luyện viên Troussier đã phải nhận tới 10 bàn thua và không ghi nổi bàn thắng nào

Sau 3 trận đấu giao hữu và đá tập trong tháng 10, thầy trò huấn luyện viên Troussier đã phải nhận tới 10 bàn thua và không ghi nổi bàn thắng nào, ngay cả trong trận đấu với đội tuyển Trung Quốc, dù kiểm soát bóng nhiều gấp đôi chủ nhà, nhưng thực tế cơ hội dứt điểm, ghi bàn lại kém xa đối thủ. Nhiều người không khỏi hoài nghi với lối chơi kiểm soát bóng của huấn luyện viên Troussier, mang nặng tính trình diễn mà không phát huy được hiệu quả, đặc biệt khi thi đấu với những đội bóng có đẳng cấp cao hơn và hồi tưởng về… đội tuyển dưới thời ông Park.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã đưa ra chỉ tiêu cho huấn luyện viên Troussier và đội tuyển lọt vào tới Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á và nằm trong tốp 16 đội góp mặt tại vòng 1/8 ASIAN Cup 2023. Nói trắng ra thì đấy chính là “lằn ranh đỏ” bởi trong quá khứ chưa xa, đội tuyển Việt Nam đã làm được nhiều hơn thế, chẳng những vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á và còn góp mặt trong tốp 8 đội mạnh nhất tại ASIAN Cup 2018, 4 đội mạnh nhất tại ASIAD 18 nhưng mới đây, đã không qua nổi vòng đấu bảng tại ASIAD 19.

Thật đáng lo thay!

Việt Hưng