Đội tuyển Việt Nam: Mơ giấc mơ nhỏ cùng tân huấn luyện viên Kim Sang-sik

Chiều nay (ngày 6/5), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ chính thức ký hợp đồng và tổ chức Lễ ra mắt huấn luyện viên trưởng Kim Sang-sik, dẫn dắt đội tuyển quốc gia cùng U23 Việt Nam với mục tiêu khiêm tốn hơn nhiều so với những người tiền nhiệm.

3-1714959498.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ chính thức ký hợp đồng với VFF trong chiều ngày 6/5

Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik tiếp quản đội tuyển trong bối cảnh sa sút sau thất bại liên tiếp tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á nên không ngạc nhiên khi VFF đặt ra chỉ tiêu vô cùng khiếm tốn, lọt vào Bán kết ASEAN Cup 2024, Bán kết SEA Games 33 và vượt qua Vòng loại U23 châu Á 2026. Khác hẳn với người tiền nhiệm Philippe Troussier “đuổi hình bắt bóng” với giấc mơ World Cup và sớm đổ vỡ, VFF giờ đây đã có cái nhìn thực tế hơn khi đặt ra những mục tiêu khiêm tốn với nhà cầm quân trẻ tuổi đến từ xứ sở Kim chi.

Có mặt tại Hà Nội từ hôm qua (ngày 5/5), tân huấn luyện viên Kim Sang-sik đã đến sân Hàng Đẫy để theo dõi trận đấu giữa chủ nhà Thể Công Viettel và Hoàng Anh Gia Lai. Một trận đấu không có nhiều điểm nhấn khi đội khách lo trụ hạng, chơi tử thủ và sẵn sàng phạm lỗi để ngăn cản đối thủ. Tuy giành thắng lợi sát nút 1-0, nhưng có lẽ, chẳng ai cảm thấy lạc quan khi chứng kiến Hoàng Anh Gia Lai với sự dẫn dắt của “chuyên gia trụ hạng” Vũ Tiến Thành từ bỏ lối chơi đẹp, giàu bản sắc đã từng theo đuổi kể từ khi xuất hiện ở V.League để đá băm bổ và tìm mọi cách “triệt tiêu đối thủ” như phát biểu của huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng.

thecong-hagl2023-24-02-1714959579.jpg
Tân huấn luyện viên Kim Sang-sik cùng các trợ lý xem trận đấu giữa Thể Công Viettel và Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy tối 5/5

Sau kỳ nghỉ kéo dài gần 1 tháng, V.League đang bước vào giai đoạn cao điểm với lịch thi đấu dày đặc, trung bình các đội sẽ phải thi đấu 4-5 ngày/trận. Ông Kim Sang-sik và ê-kíp huấn luyện mới ở đội tuyển sẽ chỉ có chưa đầy 1 tháng để xem các trận đấu và đánh giá lại lực lượng vừa trải qua giai đoạn khủng hoảng với những cách tân dang dở dưới thời huấn luyện viên Troussier. Thế hệ cầu thủ từng gặt hái vinh quang dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo hầu hết đã qua thời kỳ đỉnh cao, dù vẫn còn một vài gương mặt xuất sắc như: Hoàng Đức, Quang Hải, Tuấn Anh, Tiến Linh… trong khi lứa cầu thủ trẻ tiềm năng với Thái Sơn, Đình Bắc, Vĩ Hào, Văn Khang… vẫn chưa kịp trưởng thành để sẵn sàng tiếp bước.

Đây vẫn là bài toán khó mà các huấn luyện viên tiền nhiệm để lại cho "thuyền trưởng" mới - Kim Sang-sik - trẻ trung và giàu ý tưởng hơn. Tuy chỉ là giấc mơ nhỏ với những mục tiêu khiêm tốn, nhưng có lẽ, sau những đổ vỡ dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Việt Nam nói riêng và Bóng đá Việt Nam cần có khoảng lùi để nhận rõ hơn những gì đang có. Bóng đá Đông Nam Á đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Indonesia với sự xuất hiện của những cầu thủ nhập tịch. Thái Lan sau thời gian dài đánh mất vị thế số 1 cũng đã vươn lên, trong khi đội tuyển Việt Nam đã đánh mất vị trí trong tốp 100 thế giới.

z4018648588585082ef7d577bb6c025dcfd1cc4a9e7917-1673016654073367120324-1-1714959817.jpg
Không còn mục tiêu ở Vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam quay về với giấc mơ ở khu vực Đông Nam Á

VFF dù rất muốn nhưng vẫn không dám mơ xa, không chỉ bởi đội tuyển đang sa sút mà thực tế, huấn luyện viên Kim Sang- sik cũng chỉ mới lần đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Tuy ít nhiều gây ấn tượng với những thành công cùng câu lạc bộ Jeonbuk Hyundai Motors ở K.League 1, nhưng để dẫn dắt đội tuyển quốc gia sẽ khó khăn và thử thách hơn nhiều. Chưa thể nói trước, Kim Sang-sik có thể làm được gì cho đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong 2 năm tới, nhưng người hâm mộ Việt Nam tin tưởng vị chiến lược gia mới sẽ đem đến sự khởi sắc và cả những hy vọng mới.

Việt Hưng