Đội tuyển Việt Nam: Khởi đầu cho cái kết đẹp

Đội tuyển Việt Nam đã có sự khởi đầu ấn tượng tại AFF Cup 2022 sau trận thắng tưng bừng trước Lào. Màn phô diễn sức mạnh với 6 bàn thắng và lối chơi tấn công biến hóa với những ngòi nổ có thể được kích hoạt từ tất cả các vị trí trên sân, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa vội mừng khi vẫn còn cả chặng đường dài phía trước… 

z3978714010810-cabcfa48f022de67a4f469d3bc26bedc-1671679863.jpg
Đội tuyển Việt Nam đã có sự khởi đầu ấn tượng tại AFF Cup 2022. Ảnh Trọng Huy

Trận đấu đầu tiên cho hành trình dài của đội tuyển Việt Nam với đích đến cuối cùng chính là chiếc cúp vô địch Đông Nam Á. Cho dù ông Park không muốn nhắc tới cuộc chia tay và khẳng định, rằng với ông mọi thứ vẫn như ngày đầu. Đội tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị rất kỹ với lực lượng đầy đủ nhất so với các đối thủ trong khu vực. Ông Park gần như không gặp khó khăn nào khi tất cả những tuyển thủ đã từng theo ông từ ngày đầu đều mong muốn trở về góp mặt.

Hôm qua, Quang Hải cầu thủ đang thi đấu xa nhất, cho câu lạc bộ Pau FC tại Ligue 2 cũng đã được ông thầy người Hàn Quốc đưa vào sân trong đội hình xuất phát. Chỉ tiếc, Hải vừa trải qua 2 tuần rèn thể lực tại Thụy Sỹ và mới chỉ có vài buổi tập cùng đội tuyển nên có vẻ như bị căng cơ nên phải rời sân ở phút 30. Các câu lạc bộ ở châu Âu rất thận trọng khi cho cầu thủ về khoác áo đội tuyển Quốc gia, trừ những dịp FIFA Days còn phần lớn đều bị từ chối. Quang Hải cũng có thể coi là ngoại lệ, dù thường xuyên phải ngồi dự bị ở Pau FC và việc ông Park phải giữ gìn cho cậu học trò cưng cũng là điều dễ hiểu.

untitled-1-copy-1671680168.jpg
Quang Hải cảm thấy đau cơ đùi sau và xin rời sân ở phút 33

AFF Cup nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA nên các đối thủ cạnh tranh khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đều không thể tập hợp được lực lượng mạnh nhất, thậm chí những ông thầy ngoại như Polking, Shin Tae-yong và Kim Pan-gon còn kêu trời vì các câu lạc bộ từ chối cho các cầu thủ trụ cột về tập trung đội tuyển. Malaysia đã phải vô cùng vất vả và phải nhờ may mắn mới có được trận thắng tối thiểu 1-0 trước Myanmar, trong khi Thái Lan dù ghi vào lưới Brunei tới 5 bàn thắng, vẫn vị chê nhạt nhẽo khi thiếu vắng ngôi sao sáng nhất Chanathip cùng bộ đôi Supachok và Suphanat khiến huấn luyện viên Polking phải dùng cặp tiền đạo già nua, Teerasil Dangda đã 34 tuổi cùng Adisak Kraisom cũng đã quá tam thập nhất.

Rõ ràng, ông Park hạnh phúc hơn rất nhiều, dù yêu như lần đầu hay sắp nhìn nhau lần cuối. Gần 5 năm trước, ông thầy người Hàn Quốc vừa bén duyên với bóng đá Việt Nam đã chinh phục được trái tim của hàng triệu người hâm mộ với chức vô địch AFF Cup 2018 và trước đó là ngôi vị á quân U23 châu Á. Bóng đá Việt Nam thực sự bước sang trang mới gắn với tên tuổi của thầy Park để chinh phục những giới hạn và vươn tầm châu lục. Sự khác biệt về đẳng cấp, trình độ và bản lĩnh là điều có thể nhìn thấy rõ ở trận đấu mở màn với Lào.

doan-van-hau-co-tran-dau-an-tuong-cung-van-quyet-va-dong-doi-voi-kha-nang-xuyen-pha-ho-tro-tan-cong-ben-canh-trai-anh-trong-huy-1671680235.jpg
Đoàn Văn Hậu có trận đấu ấn tượng cùng Văn Quyết và đồng đội với khả năng xuyên phá, hỗ trợ tấn công bên cánh trái. Ảnh Trọng Huy

6 bàn thắng ghi được trải đều ở các tuyến, trong đó nổi bật nhất phải nói tới Văn Hậu với những pha xẻ cánh không thể ngăn cản, những quả tạt từ cánh trái và khả năng ghi bàn. Huấn luyện viên Michael Weiss thừa nhận, đội tuyển Việt Nam quá mạnh, đặc biệt là hướng tấn công ở cánh trái. Thua một đội bóng như vậy chẳng có gì phải thất vọng, ngược lại các cầu thủ trẻ của Lào sẽ tích lũy và học hỏi được nhiều điều. Tất nhiên, với ông Park đây mới chỉ là sự khởi đầu cho cả hành trình kéo dài gần 1 tháng với những trận đấu, chắc chắn những khó khăn hơn nhiều đang chờ đợi ở phía trước.

Gần nhất chính là trận quyết đấu với Malaysia vào ngày 27/12 tới tại Mỹ Đình. "Không phải trận đấu nào cũng khiến tôi hài lòng, nhưng hôm nay, các cầu thủ đã chơi tốt. Tất nhiên, vẫn có một vài vấn đề cần khắc phục và chỉnh sửa để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Malaysia"- ông Park chia sẻ. Ngoài lợi thế được thi đấu trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam còn được nghỉ thi đấu ở lượt trận ngày 24/12 tới nên có nhiều thời gian hồi phục hơn đối thủ. Cuộc đối đầu giữa hai huấn luyện viên người Hàn Quốc, với Kim Pan-gon mọi chuyện mới chỉ bắt đầu ở đội tuyển Malaysia trong khi ông Park đang mong muốn có được cái kết trọn vẹn để khép lại một chu kỳ thành công rực rỡ cùng bóng đá Việt Nam.

Việt Hưng